Futsal World Cup: Việt Nam giúp châu Á tạo kỳ tích “vô tiền khoáng hậu”

(VOH) - ĐT Futsal Việt Nam góp phần giúp châu Á làm được điều chưa từng có tại VCK Futsal World Cup; Đức Tùng sẽ chưa thể ra sân ở trận đấu ĐT futsal Việt Nam gặp ĐT futsal Nga ở vòng 1/8.

ĐT futsal Việt Nam giúp châu Á tạo kỳ tích “vô tiền khoáng hậu” tại VCK Futsal World Cup

Sau 9 ngày thi đấu, vòng bảng VCK Futsal World Cup 2021 đã khép lại, 16 đội bóng mạnh nhất góp mặt ở vòng 1/8 đã chính thức lộ diện. ĐT Futsal Việt Nam làm nên lịch sử với lần thứ hai liên tiếp vượt qua vòng bảng ở 2 kỳ World Cup đầu tiên tham dự.

Thành tích quá đỗi ấn tượng của thầy trò HLV Phạm Minh Giang không chỉ là niềm tự hào của người dân Việt Nam, mà nó còn góp phần không nhỏ giúp châu Á làm nên điều “vô tiền khoáng hậu” ở đấu trường thế giới.

Việt Nam giúp châu Á tạo kỳ tích “vô tiền khoáng hậu” - Đức Tùng chưa thể ra sân trận gặp Nga
Châu Á có tới 5 đại diện góp mặt ở vòng 16 đội mạnh nhất VCK Futsal World Cup 2021.

Theo đó, lần đầu tiên trong lịch sử, châu Á có tới 5 đại diện góp mặt ở vòng 1/8 VCK Futsal World Cup 2021. Đó chính là Iran, Nhật Bản, Uzbekistan, Việt Nam và Thái Lan. ĐT Futsal Nhật Bản là đại diện châu Á cuối cùng đi tới vòng 16 đội dù để thua 1-2 trước Paraguay ở lượt trận cuối tối ngày 20/9.

Tại vòng 1/8, chắc chắn sẽ có 1 đại diện của châu Á tiếp tục góp mặt ở Tứ kết khi Iran “nội chiến” Uzbekistan. Những đại diện còn lại đều phải chạm trán những đối thủ rất mạnh đến từ châu Âu và châu Nam Mỹ, như các cặp đấu Nhật Bản vs Brazil, Thái Lan vs Kazakhstan.

ĐT Futsal Việt Nam sẽ phải đối đầu với đương kim Á quân ĐT Futsal Nga. Chính đội bóng xứ bạch dương đã từng đánh bại “Những chiến binh Sao Vàng” với tỷ số 7-0 ở giải đấu năm 2016 cũng ở vòng 1/8, rồi tiến một mạch tới trận chung kết trước khi để thua đáng tiếc Argentina.

Trận đấu giữa ĐT Futsal Việt Nam và Futsal Nga sẽ diễn ra vào 21h30 ngày 22/9.  

Vũ Đức Tùng chưa thể ra sân trong trận ĐT futsal Việt Nam gặp ĐT futsal Nga tại vòng 1/8.

Trong ngày 20/9, HLV Phạm Minh Giang đã cho các cầu thủ được nghỉ tập luyện và chỉ căng cơ tại phòng gym. HLV Phạm Minh Giang cho biết các học trò của ông vừa trải qua trận đấu rất căng thẳng, tiêu hao nhiều sức lực trước đội bóng được đánh giá mạnh hơn rất nhiều là ĐT futsal CH Czech nên các cầu thủ cần được giảm tải để có nền tảng thể lực sung mãn nhất cho trận đấu với ĐT futsal Nga.

Được BTC giải bố trí ở khách sạn theo tiêu chuẩn 5 sao, các cầu thủ Việt Nam khá hào hứng chuẩn bị bước vào giai đoạn mới sau khi đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu vượt qua vòng bảng. Chuẩn bị cho trận đấu với đương kim á quân World Cup ĐT futsal Nga, sau 1 ngày được giảm tải khối lượng thì các chàng trai áo đỏ sẽ có buổi tập vào tối nay ở thủ đô Vilnius. ĐT futsal Việt Nam đang tính đến phương án rèn kỹ lối chơi phòng ngự phản công để đối đầu với ĐT futsal Nga. Cách đây 5 năm, ĐT futsal Việt Nam đã thua Nga với tỷ số 0-7 ở vòng 1/8, nên Văn Vũ cùng với các đồng đội ít nhiều đã có kinh nghiệm, sự am hiểu về cách đá của đội bóng á quân thế giới này.

Việt Nam giúp châu Á tạo kỳ tích “vô tiền khoáng hậu” - Đức Tùng chưa thể ra sân trận gặp Nga
Vũ Đức Tùng gặp chấn thương trong trận đấu với CH Czech.

Liên quan đến tình hình chấn thương của cầu thủ Vũ Đức Tùng, ngay sau khi đến Vilnius, Trưởng đoàn Trần Anh Tú đã liên hệ với cơ sở y tế chất lượng cao để đưa Đức Tùng đến chụp phim nhằm đánh giá chính xác mức độ chấn thương. Đức Tùng bị tổn thương vùng đầu gối chân phải sau pha va chạm mạnh với cầu thủ ĐT futsal CH Czech và bất đắc dĩ rời sân giữa chừng.

Trong sáng nay 21/9, phía bệnh viên tại Vilnius sẽ có báo cáo cụ thể về kết quả chụp phim chấn thương Đức Tùng. Hiện nay, Đức Tùng đi lại rất khó khăn và phải nhờ đồng đội hoặc trợ lý dìu đi. Phần đầu gối của anh bị đau, không thể tự đi lại và các bác sĩ đội tuyển xác nhận anh sẽ không thể ra sân thi đấu vào ngày mai.

Theo kế hoạch, sau khi nhận được kết luận cuối cùng của bác sĩ bệnh viện tại Vilnius, Đức Tùng sẽ có hướng điều trị. Ngay sau khi Đức Tùng gặp chấn thương, Trưởng đoàn Trần Anh Tú đã đánh giá cao nỗ lực, tinh thần thi đấu và động viên cầu thủ người Hải Dương vững tâm điều trị, đồng thời khẳng định các đồng đội sẽ gánh vác vai trò pivot của đội tuyển khi đối đầu với ĐT futsal Nga.

Tuyển futsal Việt Nam tiếp tục được thưởng trước vòng 1/8 World Cup

Để động viên tinh thần đội tuyển futsal Việt Nam trước thử thách cực lớn này, chiều 20/9 Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam của Trung ương Đoàn Thanh niên Hồ Chính Minh đã quyết định thưởng thầy trò ông Phạm Minh Giang số tiền 200 triệu đồng.

Tính đến thời điểm này, tuyển futsal Việt Nam đã nhận được 1,75 tỉ đồng tiền thưởng. Cụ thể, sau trận thắng Panama 3-2 ở vòng bảng, VFF đã thưởng tuyển futsal Việt Nam 500 triệu đồng.

Sau trận hòa CH Czech 1-1 tối 19/9, Thường trực VFF tiếp tục quyết định thưởng cho đội tuyển Việt Nam 800 triệu đồng. Ngoài ra, số tiền "bồi dưỡng" của các đơn vị khác cho đội tuyển futsal Việt Nam là 250 triệu đồng.

FIFA sửa lỗi khung thành từng khiến ĐT Futsal Việt Nam mất bàn thắng

Trong trận ĐT Futsal Việt Nam thắng ĐT Futsal Panama 3-2 tại vòng bảng VCK Futsal World Cup 2021 có một tình huống gây tranh cãi khi sau cú đá của thủ môn Hồ Văn Ý, bóng đã đập cột rồi dột vào thanh chắn nối giữa cột dọc và thanh đỡ của khung thành. Sau khi tham khảo công nghệ video hỗ trợ, trọng tài đã không công nhận bàn thắng.

Theo nhiều người, nếu không có thanh chắn này thì bóng chắc chắn đã lăn vào lưới, bởi điểm chạm khi ấy sẽ là mành lưới và bóng sẽ không dội ra ngoài như những gì xảy ra. Đây không phải lần duy nhất thanh chắn chéo trong khung gỗ ngăn cản một bàn thắng ở FIFA Futsal World Cup lần này.

Việt Nam giúp châu Á tạo kỳ tích “vô tiền khoáng hậu” - Đức Tùng chưa thể ra sân trận gặp Nga
FIFA sửa lỗi khung thành từng khiến ĐT Futsal Việt Nam mất bàn thắng.

Hôm diễn ra trận đấu ở bảng A giữa Kazakhstan và Lithuania, tiền đạo Albert Akbalikov cũng đệm cận thành trúng vào thanh chắn khung gỗ khiến bóng bật ra. Kazakhstan sau đó cũng khiếu nại, nhưng như Việt Nam, đội bóng này bị trọng tài từ chối bàn thắng. Nếu không có thanh chắn đó, Kazakhstan đã ghi bàn.

Sau khi tiếp thu các ý kiến, BTC đã quyết định sửa lỗi này bằng một tấm kính trong suốt vào mặt phía trong của thanh sắt chắn góc khung thành. Điều này sẽ giúp cho quả bóng khi chạm vào tấm kính này sẽ đi vào lưới chứ không nảy ra ngoài khung thành như tình huống trước đó của đội tuyển Việt Nam và Kazakhstan.

Việc lắp đặt tấm kính này sẽ hạn chế bớt những tình huống mất oan bàn thắng trong những trận đấu sắp tới. Tại vòng 1/8, đội tuyển futsal Việt Nam sẽ đối đầu ĐT Nga, đội bóng đang đứng thứ 4 thế giới. Đây chính là đội bóng đã loại Việt Nam tại vòng 1/8 kỳ World Cup cách đây 5 năm trên đất Colombia với tỷ số 7-0.