Giải Billiard Carom 3 băng TPHCM World Cup 2022: 3 cơ thủ Việt Nam vào vòng knock-out

(VOH) - Ngày 27/5, giải Billiard Carom 3 băng TPHCM World Cup 2022 diễn ra các lượt trận tại vòng bảng chính thức, với đầy đủ các ngôi sao hàng đầu thế giới tranh tài.

32 cơ thủ được chia làm 8 bảng, mỗi bảng 4 VĐV thi đấu vòng tròn 1 lượt theo thể thức 40 điểm đồng lượt cơ để xếp hạng, chọn ra 16 cơ thủ đứng nhất, nhì mỗi bảng vào vòng knock-out dành cho top 16.

Tại bảng C, Trần Quyết Chiến đã chứng tỏ đẳng cấp của tay cơ hạng 3 thế giới khi sớm giành vé đi tiếp trước một lượt trận với hai chiến thắng ấn tượng lần lượt trước người đàn em Nguyễn Trần Thanh Tự với tỉ số 40-31 sau 15 lượt cơ và cơ thủ hạng 14 thế giới người Hàn Quốc Heo Jung Han cách biệt 40-32 sau 21 lượt cơ. Ở trận đấu cuối, Quyết Chiến hòa Lee Choong Bok để xây chắc ngôi đầu bảng.

Nối bước người đàn anh, Thanh Tự (hạng 55 thế giới) đã có chiến thắng ngoạn mục 40-34 sau 24 lượt cơ trước Heo Jung Han trong lượt trận quyết định dù trước đó đã bị dẫn 21-30 để đứng nhì bảng và cùng Quyết Chiến đi tiếp ở bảng đấu này.

Ở bảng G, Nguyễn Ngọc Trị có hai chiến thắng lần lượt trước nhà đương kim vô địch giải đồng đội thế giới Capak Can (40-25) và đặc biệt là trận thắng kịch tính trước cơ hạng 10 thế giới từng 2 lần vô địch World Cup Murat Naci Coklu (40-34) ở lượt trận quyết định để giành ngôi nhì bảng, cùng Tasdemir Tayfun đi tiếp.

Giải Billiard Carom 3 băng TPHCM World Cup 2022: 3 cơ thủ Việt Nam vào vòng knock-out 1

Tay cơ hạng 3 thế giới Trần Quyết Chiến (trái) cùng đàn em Thanh Tự chiếm 2 suất đi tiếp ở bảng C

Đáng tiếc nhất là trường hợp cơ thủ Nguyễn Quốc Nguyện. Ở lượt trận quyết định tấm vé đi tiếp tại bảng E, anh đã để thua Lutfi Cenet theo cách rất khó tin. Quốc Nguyện đã khởi đầu cực tốt khi dẫn trước đối thủ 18-8 chỉ sau 5 lượt cơ đầu. Thậm chí Quốc Nguyện sau đó đưa trận đấu vào giờ nghỉ giải lao với tỉ số 28-8 bằng một series 10 điểm. Sang đầu hiệp 2, Nguyện nâng khoảng cách lên 33-11. Tuy nhiên đúng lúc này, Lutfi Cenet thi đấu như lên đồng với những series liên tiếp, trong đó có một đường cơ 14 điểm để thắng ngược Quốc Nguyện với tỉ số 40-39 chỉ sau 14 lượt cơ. Kết quả này khiến Quốc Nguyện chỉ đứng thứ 3 ở bảng E và ngậm ngùi nói lời chia tay với giải.

Ở bảng D, Đào Văn Ly (hạng 609 thế giới) khởi đầu như mơ khi đánh bại huyền thoại từng 44 lần vô địch World Cup Torbjorn Blomdahl tỉ số 40-33 ở lượt trận ra quân. Tuy nhiên, hai thất bại sau đó trước siêu sao hạng 4 thế giới Daniel Sanchez (26-40) và đặc biệt là trận thua quyết định trước Gerhard Kostistansky (17-40) khiến Văn Ly phải dừng bước khi đứng cuối ở bảng đấu này.

Một niềm hi vọng khác của Việt Nam là Nguyễn Đức Anh Chiến cũng phải sớm nói lời chia tay với giải. Ở trận ra quân, Anh Chiến cầm hòa cơ thủ hạng 2 thế giới Marco Zanetti nhưng sau đó bất ngờ để thua Hwang Bong Joo (29-40) cũng như tiếp tục hòa Choi Young Wan ở lượt cuối. Chung cuộc, Anh Chiến (2 điểm) chỉ đứng thứ 3 ở bảng đấu này, trong khi hai tay cơ đi tiếp là Marco Zanetti (3 điểm) và Hwang Bong Joo (6 điểm).

Như vậy, tuyển Billiards Việt Nam có 3 cơ thủ góp mặt ở vòng knock-out top 16 là Trần Quyết Chiến, Nguyễn Ngọc Trị và Nguyễn Trần Thanh Tự.

Đáng nói sau vòng chính thức đã xuất hiện một số bất ngờ khi các cơ thủ mạnh như “phù thủy” Semih Sayginer, Choi Sung Won, Martin Horn, Murat Naci Coklu,…đều đã bị loại. Tại bảng A, Dick Jaspers dù để thua Kim Jun Tae ở lượt trận thứ 2 nhưng vẫn giành ngôi nhất bảng sau chiến thắng trước Riad Nady ở lượt cuối. Người nhì bảng là Kim Jun Tae.

Vòng 1/16 sẽ diễn ra trong ngày 28/5. Theo đó, Nguyễn Trần Thanh Tự sẽ đối đầu với cơ thủ hạng 4 thế giới Daniel Sanchez còn Trần Quyết Chiến so tài với huyền thoại sống Torbjorn Blomdahl cùng vào lúc 12h. Trong khi đó, Nguyễn Ngọc Trị đối đầu với “quái kiệt” Jeremy Bury vào lúc 14h30. Chiều cùng ngày, các cơ thủ giành chiến thắng sẽ tranh tài vòng tứ kết.