Hãy thôi "sơn phết" bóng đá Việt Nam !

(VOH) - Đồng ý rằng vẫn có những điểm sáng nhưng toàn cảnh gam màu xám bao trùm. Giữa tháng 10, trận thua tan nát Thái Lan ở vòng loại World Cup 2018 khiến nỗi thất vọng chạm đến “đỉnh điểm”.

Hơn 20 năm trước, không thể phủ nhận, từng có lúc Việt Nam là một thế lực ở Đông Nam Á, từng có giải vô địch quốc gia hấp dẫn nhất khu vực. V-League thu hút biết bao cầu thủ chất lượng nhất của Thái Lan, những ngoại binh từ Châu Âu, Châu Phi tìm đến như bến bờ “mơ ước”.

Việt Nam từng “tham vọng” mục tiêu World Cup 2018. Ban đầu, người hâm mộ nửa tin nửa ngờ nhưng thật tâm ai cũng mang kỳ vọng ấy. Nhưng.. qua ngần ấy năm với “tài” quản lý của VFF, người hâm mộ càng được thuyết phục rằng…đó là mơ ước viển vông. Ngay mục tiêu khả dĩ nhất là HCV SEA Games cũng “giấc mơ chỉ là giấc mơ”.

Một hội nghị “Diên Hồng” dự kiến vào cuối năm nay tìm cách vực dậy bóng đá Việt. Dù muộn, song vẫn còn hơn không ! Hội nghị chưa diễn ra nhưng nhiều chuyên gia dự đoán sẽ chẳng có gì mới ! Vấn đề cũ - tư duy cũ đã bàn nhiều năm nay. Dường như căn bệnh của bóng đá nước nhà trầm kha đến mức càng chữa.. bệnh càng nặng hơn ! 

Một CĐV Việt Nam thể hiện rõ sự thất vọng ê chề - Ảnh: NLĐ.

Có nhiều bài học sinh động.

Malaysia, sau bê bối tiêu cực dàn xếp tỉ số, Liên đoàn bóng đá nước này chấp nhận làm lại từ đầu bằng phát triển bóng đá trẻ, xóa bỏ gần như toàn bộ cá nhân, tập thể liên quan tiêu cực. Quả ngọt thu được chính là hàng loạt danh hiệu vô địch Đông Nam Á, HCV SEA Games.

Thái Lan, có thời điểm gặp nhiều khó khăn và khủng hoảng sâu sắc. 7 năm trước, sau lần Việt Nam đăng quang AFF Cup 2008, Thái Lan bắt đầu cải tổ toàn diện, áp dụng mô hình Ngoại hạng cho giải vô địch quốc gia, xây dựng bài bản hệ thống đào tạo trẻ... Để rồi khi trở lại,  họ thâu tóm toàn bộ danh hiệu ở khu vực, vươn mình đến đẳng cấp châu lục, thậm chí gần như chạm vào giấc mơ World Cup. Sẽ thật khó chịu khi Zico Thái Kiatisak- HLV tuyển Thái Lan tuyên bố “ Thái Lan là vua của Đông Nam Á” nhưng tiếc thay đó là sự thật.  

Xa hơn một chút, tuyển Bỉ vượt qua Đức và Argentina để lần đầu chiếm lĩnh bảng tổng sắp FIFA. Đây là kết quả của 15 năm thay đổi, phấn đấu không ngừng. Sau thất bại ở Euro 2000, họ quyết định “đập” đi xây lại toàn bộ. Họ chấp nhận ngồi nhà xem nhiều kỳ World Cup, Euro liên tục. Nhưng khi trở lại, Bỉ thẳng tiến tới tứ kết World Cup 2014, sở hữu những cầu thủ trị giá hàng chục triệu Euro và bây giờ vươn lên vị trí đội tuyển số một thế giới trên bảng tổng sắp FIFA.

Bao năm qua, bóng đá Việt Nam được “sơn phết” vẻ bên ngoài còn nội hàm thì bất biến. Không ai có thể chạy nhanh, chạy xa bằng những đôi chân trần. Vậy nên, để vươn mình, bóng đá Việt Nam buộc phải chấp nhận phá đi làm lại từ đầu - bắt đầu từ nền móng cơ bản nhất.