Hòa Lu Shanglei, Quang Liêm vẫn còn cơ hội vô địch giải Siêu đại kiện tướng

(VOH) -  Ngày 17/7, kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm (elo 2.726) đã có trận hòa với kỳ thủ người Trung Quốc Lu Shanglei (elo 2.638) ở ván thứ tám Giải cờ vua Siêu đại kiện tướng 2017 đang diễn ra tại Trung Quốc.

Kỳ thủ 21 tuổi Lu Shanglei (elo 2.638, Trung quốc) từng vô địch trẻ thế giới 2014. Lê Quang Liêm (elo 2.726) và Lu Shangeli đã gặp nhau 3 lần và phần thắng đang thuộc về kỳ thủ số 1 Việt Nam với 1 thắng và 2 hòa.

Lợi thế trong thành tích đối đầu công với chiến thắng bất ngờ trước Vassily Ivanchuk (elo 2.729, Ukraine) hôm qua giúp Quang Liêm có tâm lý tích cực khi bước vào ván đấu với Lu Shanglei. Nhưng anh không thể xuyên thủng được bức tường phòng ngự vững chắc mà kỳ thủ người Trung Quốc đã dựng lên.

Quang Liêm hòa đáng tiếc trước đối thủ xếp cuối bảng.

Có những thời điểm của ván đấu, máy tính phân tích Quang Liêm có được lợi thế khá lớn. Tuy nhiên, Lu Shanglei đã chống trả rất quyết liệt. Và hai kỳ thủ phải bắt tay hòa sau 71 nước cờ với tổng thời gian thi đấu khoảng 4 tiếng rưỡi đồng hồ.

Đây là trận hòa có phần đáng tiếc của kỳ thủ số 1 Việt Nam, nhưng Lu Shanglei cũng chứng minh được bản lĩnh của đại kiện tướng thuộc top 10 Trung Quốc. Kết quả này khiến Quang Liêm chỉ xếp thứ hai trên bảng xếp hạng với 5 điểm sau 8 ván, bằng điểm với kỳ thủ hạng 10 thế giới Ding Liren (elo 2.783, Trung Quốc) nhưng hơn về hiệu số phụ. Quang Liêm và Ding Liren vẫn kém 1 điểm so với kỳ hủ dẫn đầu bảng tổng sắp người Trung Quốc Wei Yi (elo 2.738).

Như vậy, ở ván cuối cùng, Quang Liêm buộc phải thắng Wei Yi trong cuộc đối đầu trực tiếp để nuôi hi vọng khá mong manh giành được chức vô địch của giải đấu năm nay.

Kết quả ván 8:

Vassily Ivanchuk ½ - ½ Yu Yangyi

Vladimir Malakhov 0-1 Ding Liren

Arkadij Naiditsch 1-0 Ruslan Ponomariov

Wang Hao ½ - ½ Wei Yi

Lê Quang Liêm ½ - ½ Lu Shanglei