Kỳ thủ 13 tuổi Ấn Độ bất ngờ dẫn đầu giải cờ vua quốc tế HDBank 2019

(VOH) - Tối 8/3, nữ kỳ thủ số 1 Việt Nam Phạm Lê Thảo Nguyên đã để thua kỳ thủ 13 tuổi Gukesh Dommaraju (Ấn Độ, elo 2.529) ở ván đấu thứ 3 giải cờ vua quốc tế HDBank 2019 (TPHCM).

Việc thắng nữ kỳ thủ số 1 Việt Nam đã đưa Gukesh lên dẫn đầu bảng xếp hạng.

Kỳ thủ Gukesh Dommaraju được xem là thần đồng cờ vua Ấn Độ, cũng là một trong số hiếm Đại kiện tướng trẻ nhất thế giới. Với elo 2.529, Gukesh là hạt giống số 15 tại, chưa được đánh giá là ứng viên sáng giá cho ngôi vô địch nhưng đã làm nên bất ngờ thú vị khi dẫn đầu giải sau 3 ván đấu. 

Thần đồng 13 tuổi của Ấn Độ Gukesh

Thần đồng 13 tuổi của Ấn Độ, Gukesh bất ngờ vươn lên dẫn đầu giải HDBank sau 3 ván đấu.

Ở ván 1, Gukesh vượt qua Bảo Khoa (elo 2.277). Tiếp đến, kỳ thủ này đánh bại nữ kỳ thủ số 1 Indonesia từng 2 lần vô địch châu Á Sukandar Irine Kharisma (elo 2.381). Sau khi vượt qua Thảo Nguyên tối 8/3, Gukesh có cùng 3 ván toàn thắng với 3 kỳ thủ Bogdanovich (Ukraina), Eduardo (Venezuela), Sandipan (Ấn Độ) nhưng hơn hệ số phụ. Gukesh đang rất nổi  bật trong thời gian gần đây và được làng cờ thế giới dõi theo từng bước tiến của tài năng này.

Hai kỳ thủ chủ nhà Việt Nam để lại dấu ấn lớn trong ván 3 là Nguyễn Ngọc Trường Sơn và tài năng trẻ Nguyễn Anh Khôi. Kỳ thủ số 2 Việt Nam Trường Sơn thắng Nava Roderick (Philippines, elo 2.393) chỉ sau 31 nước đấu trí. Trong khi đó, Nguyễn Anh Khôi bất lợi cầm quân trắng thắng Fenil Shah (Ấn Độ, elo 2.360) sau 33 nước.

Trước đó, ở ván 2, Nguyễn Ngọc Trường Sơn (elo 2.647) cũng vượt qua Priyanka Nutakki (Ấn Độ, elo 2.297) trong thế trận trên cơ so với đối thủ. Nguyễn Anh Khôi (elo 2.484) thắng Lim Zhuo Ren (Malaysia, elo 2.248).

Giải cờ vua quốc tế luôn dành cho các nữ kỳ thủ một cơ hội cạnh tranh công bằng cùng với các đồng nghiệp nam. Cũng khốc liệt như bảng đấu nam, cuộc đua tới “ngôi hậu” của giải luôn căng thẳng với sự tham dự của rất nhiều kỳ thủ nữ hàng đầu châu Á.

Ngày thi đấu thứ hai của giải, đúng dịp Quốc tế phụ nữ 8/3, 89 nữ kỳ thủ được Ban tổ chức những đóa hoa tươi thắm khiến họ thêm phần hào hứng.

Ngày 9/3,  diễn ra ván đấu thứ 4 với các trận đấu đáng chú ý: thần đồng Gukesh gặp Eduado, Nguyễn Anh Khôi đối đầu hạt giống số 1 Wang Hao (Trung Quốc), Trường Sơn gặp Mendonca Leon Luke (Ấn Độ), Thảo Nguyên gặp Ivan Cheparinov (Georgia)…