Giải cờ vua quốc tế HDBank 2019: Quy tụ hơn 300 kỳ thủ

(VOH) - Ngày 7/3, giải cờ vua quốc tế HDBank mùa thứ 9, năm 2019 đã khởi tranh tại TPHCM với sự góp mặt hơn 300 kỳ thủ đến từ 28 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Giải cờ vua quốc tế HDBank 2019 được đánh giá là một trong những giải đấu có cấp độ chuyên môn cao đối với các giải cờ vua cuốc tế trên thế giới. Giải năm nay có tổng giá trị giải thưởng lên đến 60.000 USD, cao nhất từ trước đến nay thu hút nhiều siêu đại kiện tướng, đại kiện tướng quốc tế trong top 100 của thế giới, như: Wang Hao (Trung Quốc); đương kim vô địch Mareco Sandro (Argentina), Demchenko Anton (Nga); Cheparinov Ivan (Geogria). Những nữ kỳ thủ tài năng có Stefanova Antoaneta (Bulgaria); Tokhirjonova Gulrukhbegim (Uzbekistan); Sukandar Irine Kharisma (Indonesia).

giải cờ vua quốc tế HDBank 2019

Ban tổ chức, các kỳ thủ cùng dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc

Bên cạnh bảng Masters có 148 kỳ thủ đẳng cấp tham dự, năm nay là năm thứ 4 giải có thêm bảng Challengers (Thử thách) - nơi tranh tài của các kỳ thủ có Elo thấp hoặc chưa có elo tham dự, hiện bảng đấu này thu hút 156 kỳ thủ.

Giải Vô địch Bảng này là 1.200 USD. Riêng các kỳ thủ nữ sẽ tranh tài với các kỳ thủ nam theo thể thức cờ tiêu chuẩn, đấu 9 ván xếp hạng nhưng sẽ được tính giải thưởng riêng. Phần thưởng cho vô địch nam bảng Masters: 16.000 USD, vô địch nữ 5.000 USD. Nếu vô địch là kỳ thủ nữ thì đồng thời được hưởng cả hai giải thưởng trên.

giải cờ vua quốc tế HDBank 2019

Kỳ thủ người Argentina, Mareco Sandro (phải) đi nước cờ khai cuộc cùng đại diện Ban tổ chức

Dù thiếu vắng kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm do vướng lịch thi đấu quốc tế, nhưng các kỳ thủ hàng đầu của Việt Nam như Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Trần Tuấn Minh, Phạm Lê Thảo Nguyên, Võ Thị Kim Phụng, Hoàng Thị Bảo Trâm… đều bày tỏ quyết tâm tranh chấp các vị trí cao. Ngay cả những kỳ thủ trẻ như Nguyễn Anh Khôi, Bạch Ngọc Thùy Dương… cũng mong muốn đạt được kết quả khả quan.

Theo HLV Lâm Minh Châu, các kỳ thủ trong tốp 10 đều có khả năng giành được huy chương. Tuy nhiên, trên thực tế thì còn tùy thuộc vào điểm rơi phong độ của từng kỳ thủ. Thông thường, phải sau 3-4 ván mới xuất hiện những nhân tố sáng giá của cuộc đua. Từ ván 5 đến ván 7 là giai đoạn bức tốp để ván 8-9 rút nhanh về đích. HLV Minh Châu cũng nhấn mạnh: “Thường thì hiếm có VĐV nào giữ được sức bền đều đặn nên mỗi kỳ thủ đều có chiến thuật riêng trong từng giai đoạn. Những nhân tố nổi trội thường bị so kè và phải đối mặt với kỳ phùng địch thủ. Cụ thể như Wang Hao, ĐKVĐ Mareco hay Trường Sơn sẽ được các đồng nghiệp đeo bám rất sát sao.

Các kỳ thủ thi đấu 9 ván theo hệ Thụy Sỹ. Giải diễn ra đến ngày 13/3.

giải cờ vua quốc tế HDBank 2019

Quy tụ hơn 300 kỳ thủ từ 28 quốc gia, vùng lãnh thổ, giải không chỉ là nơi các kỳ thủ tranh tài mà còn là dịp để các đoàn học hỏi, giao lưu, kết nối các nền văn hóa

Theo Liên đoàn cờ Việt Nam, giải cờ vua quốc tế HDBank ngày càng lớn mạnh, tạo được sự quan tâm của các kỳ thủ trên thế giới. Qua 9 lần tổ chức, giải không chỉ là nơi thi đấu cọ xát cho các kỳ thủ Việt Nam mà còn là bệ phóng cho nhiều kỳ thủ trên đường bước vào làng cờ vua chuyên nghiệp.
Kỳ thủ Yu Yangyi (Trung Quốc),  hiện đang xếp hạng 10 thế giới với elo 2.764 chính là nhà vô địch giải cờ vua HDBank lần đầu tổ chức năm 2011. Khi đó Yu Yangyi chỉ có elo 2.607.
Cũng vào năm 2011, kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm dự giải HDBank với elo 2.664, đến nay Quang Liêm đã vươn lên elo 2.710, nhiều năm nằm trong tốp các Siêu đại kiện tướng quốc tế.
Một tài năng hàng đầu làng cờ Trung Quốc khác là Wei Yi hiện xếp hạng 22 thế giới với elo 2.734 cũng từng góp mặt ở giải cờ vua quốc tế HDBank năm 2013. Khi đó kỳ thủ này chỉ có elo 2.526 và xếp hạng 18 chung cuộc.

Theo thống kê từ Ban tổ chức, có 1.396 kỳ thủ, trong đó có nhiều kỳ thủ đến từ các cường quốc cờ vua như Ấn Độ, Trung Quốc, Nga… góp mặt ở giải cờ vua quốc tế HDBank từ năm 2011 đến nay. Đáng chú ý giải là nơi cấp chuẩn đẳng cấp cho 48 kỳ thủ gồm 10 Đại kiện tướng quốc tế, 32 kiện tướng quốc tế, 6 kiện tướng quốc tế nữ.