Kỳ thủ Anh Khôi của TPHCM đoạt chức vô địch lịch sử

(VOH) - Ngày 3/5, nhà vô địch U12 thế giới Nguyễn Anh Khôi đã xuất sắc đoạt chức vô địch cờ tiêu chuẩn Giải cờ vua hạng nhất quốc gia 2016, diễn ra tại thành phố Huế.

Chức vô địch này cũng giúp Anh Khôi đi vào lịch sử cờ vua Việt Nam với tư cách là một trong hai nhà vô địch quốc gia trẻ tuổi nhất khi chỉ 14 tuổi (trước đó, Từ Hoàng Thông từng vô địch năm 1986).

Kỳ thủ 14 tuổi Anh Khôi giành chức vô địch lịch sử tại giải.

Ở nội dung này, Anh Khôi thi đấu rất hay khi thể hiện phong độ ổn định trong phần lớn thời gian diễn ra giải. Anh Khôi khởi đầu 7 ván đầu với vị trí thứ hai (5,5 điểm, sau Đào Thiên Hải) nhưng sau khi thắng đối thủ trực tiếp Nguyễn Văn Huy ở ván 8, Anh Khôi vươn dẫn đầu với khoảng cách 0,5 điểm với Đào Thiên Hải. Ở ván cuối gặp đàn anh Võ Thành Ninh, với lợi thế đi tiên, Anh Khôi đã xuất săc giành chiến thắng kịch tính sau gần 4 giờ thi đấu. Như vậy, sau 9 ván, Anh Khôi có được thành tích bất bại với thắng 6 và 3 hòa, được 7,5 điểm, xếp trên Đào Thiên Hải (6,5 điểm) và kỳ thủ Trần Minh Thắng (6 điểm). Đáng chú ý, kỳ thủ Đào Thiên Hải đang là HLV trực tiếp của Anh Khôi.

Ở giải nữ, sau khi đoạt chức vô địch cờ chớp, Hoàng Thị Bảo Trâm tiếp tục thi đấu ấn tượng để vô địch cờ tiêu chuẩn. Sau 9 ván, Bảo Trâm có 6,5 điểm, cùng điểm với Lê Thanh Tú nhưng xếp trên do hơn chỉ số phụ.

Giải được tổ chức từ ngày 24/4 đến 3/5 tại thành phố Huế. Năm nay giải có 6 bộ huy chương với 3 loại hình thi đấu cờ vua tiêu chuẩn, cờ vua nhanh và cờ chớp nhoáng dành cho nam và nữ. Đây là giải đấu trong hệ thống thi đấu quốc gia môn Cờ vua năm 2016 nhưng năm nay, giải còn mang ý nghĩa quan trọng, là một trong các sự kiện hưởng ứng Festival Huế lần thứ IX và kỷ niệm 41 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Giải năm nay quy tụ hơn 80 VĐV đến từ 15 đoàn trong cả nước. Giải vô địch Cờ vua hạng nhất quốc gia năm 2016 được tổ chức nhằm đánh giá trình độ chuyên môn của các kỳ thủ, qua đó xem xét tuyển chọn lực lượng vào đội dự tuyển quốc gia, chuẩn bị cho các giải thi đấu quốc tế trong năm 2016.