Lê Quang Liêm xuất sắc đăng quang giải cờ vua quốc tế 2017

(VOH) - Ngày 17/3, kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm (Elo 2712) đã xuất sắc đăng quang giải cờ vua quốc tế HDBank 2017 diễn ra ở TPHCM, sau chiến thắng kịch tính trước đối thủ người Ukraine Bogdanovich Stanislav (Elo 2.602) ở ván cuối cùng.

Quang Liêm giành chiến thắng nghẹt thở ở ván cuối để đoạt chức vô địch thuyết phục

Trước ván này, có đến 5 kỳ thủ khác cùng 6 điểm là: Quang Liêm, Wang Hao, Bu Xiangzhi, Wei Yi và Bogdanovich Stanislav. So về hiệu số phụ, Quang Liêm chỉ đứng thứ 3 sau hai kỳ thủ Trung Quốc là Wang Hao và Bu Xiangzhi.

Ở ván đấu thứ 9 quyết định này, hạt giống số 3 Bu Xiangzhi (Elo 2.711) nhanh chóng hòa hạt giống số 1 Wei Yi (Elo 2.725). Trong khi đó, đương kim vô địch Wang Hao (Elo 2683) cũng để cho kỳ thủ người Bulgaria, Cheparinov Ivan (Elo 2.698) chia điểm.

Tình thế này mở ra cơ hội lớn cho Quang Liêm vươn lên đoạt ngôi vô địch, khi chỉ cần đánh bại Bogdanovich Stanislav là chắc chắn đăng quang. Rất nhiều áp lực đè nặng lên vai kỳ thủ số 1 Việt Nam, nhất là khi anh gặp bất lợi phải cầm quân đen và Bogdanovich Stanislav có ưu thế cầm quân trắng đi tiên, đồng thời thể hiện rõ quyết tâm thủ hòa.

Ở thời khắc quyết định, Quang Liêm đã thể hiện được bản lĩnh và quyết tâm cao trong từng nước đi. Những nước cờ tấn công sắc bén của Quang Liêm khiến Bogdanovich Stanislav bộc lộ nhiều sai sót ở cuối ván. Kết quả, Quang Liêm buộc Bogdanovich Stanislav phải chấp nhận thất bại sau 79 nước đấu trí trong gần 4 tiếng rưỡi đồng hồ.

Với kết quả này, Quang Liêm đã đăng quang thuyết phục với 7 điểm sau 9 ván. Anh hơn nhóm 7 kỳ thủ bám đuổi phía sau vỏn vẹn 0,5 điểm, trong đó có kỳ thủ trẻ Trần Tuấn Minh. Chức vô địch này mang về cho Quang Liêm 13.000 USD (gần 300 triệu đồng) tiền thưởng. Trong khi đó Nguyễn Anh Khôi (15 tuổi) là kỳ thủ trẻ nhất có thành tích tốt nhất với hạng 16 chung cuộc.

Xếp hạng 19 chung cuộc với 5,5 điểm, kỳ thủ người Kazakhstan, Saduakassova Dinara giành được phần thưởng 3.000 USD dành cho VĐV hạng nhất nữ. Trong khi đó, kỳ thủ trẻ Nguyễn Huỳnh Tuấn Hải (Elo 1972) đã vô địch bảng Thử thách (Challengers) với 8 điểm sau 9 ván.

Ở bảng đấu thử thách, kỳ thủ 18 tuổi Nguyễn Huỳnh Tuấn Hải xuất sắc đăng quang khi đoạt tổng cộng 8 điểm sau 9 ván đấu. Anh chỉ hòa 2 ván trước người xếp hạng nhì Phạm Minh Hiếu và người xếp hạng ba Nguyễn Thị Thúy Triển.