Liên tiếp hòa 2 nhà vô địch Trung Quốc, Quang Liêm bất lợi trong cuộc đua vô địch  

(VOH) - Ngày 16/3, kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm (Elo 2.712) lần lượt bị hai nhà vô địch Trung Quốc Bu Xiangzhi (hạt giống số 3) và Wei Yi (hạt giống số 1) cầm hòa tại Giải cờ vua quốc tế 2017 tại TPHCM.

Trong thế cầm quân đen (đi hậu) ở ván thứ 7 sáng 16/3, Quang Liêm đã phải chấp nhận kết quả hòa với Bu Xiangzhi (Elo 2711) bởi kỳ thủ Trung Quốc chủ động cầm lại nửa điểm ở ván này. Cả hai nhanh chóng bắt tay hòa sau 33 nước cờ. Quang Liêm vẫn duy trì mạch bất bại (1 thắng, 2 hòa) trong những lần đấu trí cùng Bu Xiangzhi.

Quang Liêm (trái) và Wei Yi bắt tay hòa ở ván 8 chỉ sau 25 nước cờ.

Vài giờ sau, Quang Liêm lại gặp thách thức lớn khi tranh tài cùng hạt giống số 1, đương kim vô địch Trung Quốc Wei Yi (Elo 2.725) ở ván thứ 8 - ván áp chót diễn ra vào buổi chiều. Dù được đánh giá rất cao nhưng Wei Yi không thể chiếm được ưu thế trước một Quang Liêm đầy tự tin và bản lĩnh. Đến nước cờ thứ 25, Wei Yi đã bắt tay hòa với Quang Liêm.

Trên bàn đấu khác ở ván thứ 8, đương kim vô địch Wang Hao (Trung Quốc, Elo 2.683) đã hòa với Bu Xiangzhi; Bogdanovich Stanislav (Ukraine, Elo 2.602) thắng nữ kỳ thủ hạng 10 thế giới Stefanova Antoaneta (Bulgaria, Elo 2.533),..

Như vậy, với kết quả này, Quang Liêm vẫn duy trì mạch bất bại (4 thắng, 4 hòa) được 6 điểm sau 8 ván đấu. Tuy nhiên, có tổng cộng 4 kỳ thủ khác, trong đó có 3 người Trung Quốc, cũng có cùng 6 điểm như Quang Liêm là: Wang Hao, Bu Xiangzhi, Wei Yi và kỳ thủ Ukraine,  Bogdanovich Stanislav.  Tuy nhiên, Quang Liêm gặp bất lợi khi chỉ đứng thứ 3 sau hai kỳ thủ Trung Quốc là Wang Hao và Bu Xiangzhi bởi kém hơn chỉ số phụ.

Để đoạt cúp vô địch, Quang Liêm cần phải đánh bại Bogdanovich Stanislav ở ván cuối cùng sáng 17/3, và sau đó chờ kết quả của những kỳ thủ Trung Quốc đang cạnh tranh với mình (nếu bằng điểm sẽ xét hiệu số phụ).

Hai thất bại liên tiếp khiến Anh Khôi (phải) rơi xuống vị trí thứ 27.

HLV tuyển cờ vua Việt Nam Lâm Minh Châu cho biết, cuộc chiến giành ngôi vô địch vẫn còn rất khó đoán. 5 kỳ thủ nằm trong tốp đầu nắm lợi thế đáng kể trong cuộc cạnh tranh đến ngôi vô địch nhưng chưa hẳn sẽ đăng quang bởi nếu cả 5 kỳ thủ này hòa ván cuối diễn ra hôm nay mà 1 trong 12 kỳ thủ nhóm 2 (kém 0,5 điểm) giành chiến thắng cũng vẫn còn cơ hội bước lên bục cao nhất.

HLV Lâm Minh Châu phân tích: “Với tình thế hiện tại, rất dễ xảy ra trường hợp các kỳ thủ dẫn đầu kết thúc giải đấu có cùng điểm với nhau, khi đó sẽ xét đến hệ số phụ. Hệ số phụ được tính dựa trên tất cả chỉ số của tất cả các kỳ thủ mà họ đối đầu, hiểu nôm na là kỳ thủ nào thắng được những đối thủ có elo cao thì sẽ có hiệu số phụ cao. Do đó phải chờ đến khi kết thúc ván đấu cuối mới biết kết quả chung cuộc”.  

Hệ số phụ dùng để phân định thứ hạng chọn ra nhà vô địch nhưng theo qui định của giải tiền thưởng sẽ cộng lại chia đều cho những kỳ thủ cùng điểm. Tức là nếu 3 kỳ thủ có cùng điểm cao nhất chung cuộc, họ sẽ được chia đều phần thưởng 23.000 USD của giải nhất, nhì và ba.

Trong ngày thi đấu 16/3, có lẽ khiến người hâm mộ tiếc nuối nhất là trường hợp kỳ thủ 15 tuổi Nguyễn Anh Khôi. Sau trận thua trước Wang Hao ở ván 7 dù có lúc chiếm ưu thế rõ rệt, Anh Khôi xuống tinh thần thấy rõ khi thất thủ trước Cheparinov Ivan (Bulgaria). 2 trận thua ở thời điểm quan trọng khiến Anh Khôi rơi xuống hạng 27 dù anh vẫn là kỳ thủ trẻ có thứ hạng tốt nhất giải.