Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Người Việt mê đua xe mô tô

    (VOH) - Đua xe môtô là môn thể thao tốc độ nguy hiểm nhưng luôn có sức hút mạnh mẽ khi mỗi năm các giải đua tên tuổi như MotoGP, Isle of Man TT… luôn nhận được sự theo dõi của hàng triệu người hâm mộ trên khắp thế giới.

    Tại Việt Nam, các giải đua được tổ chức thường là đua xe máy 2 thì, 4 thì nhưng bất cứ giải đua nào cũng “kéo” người xem kín sân.

    Đua xe – chưa bao giờ vắng khách

    Năm 1989, Giải Vô địch đua xe Honda 67 lần đầu tiên được tổ chức tại trường đua Phú Thọ (TPHCM), thu hút sự quan tâm của 62.000 khán giả với nhiều tay đua tên tuổi như Nguyễn Hữu Xuân, Mã Kim So… Liên tiếp các giải đua được tổ chức sau đó đã khiến Phú Thọ trở thành trường đua sôi động nhất miền Nam trong một thời gian dài.

    Đua xe Honda 67 tại sân Phú Thọ năm 1990 (Ảnh tư liệu)

    Cổ động viên Tấn Anh (Q.8, TPHCM) chia sẻ: “Ngày xưa, mỗi khi trường đua Phú Thọ có giải đua xe là tôi và bạn bè đều kéo nhau đi xem. Không khí cổ vũ lúc nào cũng sôi động, hào hứng và máu lửa, khác hẳn với việc đi xem các môn thể thao khác. Giờ các giải đua xe mô tô không được tổ chức thường xuyên tại thành phố nữa, quả thật là hơi buồn”. 

    Kể từ khi những cuộc đua tại trường đua Phú Thọ bị gián đoạn, các giải đua xe được tổ chức thường xuyên hơn tại nhiều tỉnh thành khác như Cần Thơ, Đà Nẵng, Bình Dương, Trà Vinh… và bộ môn này cũng được phát triển ở khu vực phía Nam. Trong khi các khán giả mê đua xe tại TPHCM trở nên hụt hẫng vì thiếu vắng các giải đua tốc độ thì người hâm mộ các tỉnh thành nơi giải đua được tổ chức lại có cơ hội… đội nắng, đội mưa đến sân xem đua xe. 

    Đua xe tại sân Cần Thơ năm 1995 (Ảnh tư liệu)

    Đua xe tại sân Cao Lãnh - Đồng Tháp năm 1998 (Ảnh tư liệu)

    Một giải đua xe tại sân Huế năm 1998 (Ảnh tư liệu)

    Ông Nguyễn Hữu Xuân – một tay đua nổi tiếng những năm 90 chia sẻ: “Một giải ở đua xe phân khối nhỏ ở Malaysia, Indonesia, Nhật khán giả đến xem miễn phí cũng không đông bằng khán giả Việt Nam phải mua vé vào sân. Chẳng hạn những giải đua xe tại Cần Thơ, không có trận đua nào mà khán giả không đến cổ vũ kín sân, khán giả mê xe và cổ vũ cuồng nhiệt, khiến cho các tay đua hưng phấn lắm!”.

    Theo thống kê, giải đua xe mô tô tổ chức tại SVĐ Cần Thơ vào đầu tháng 9/2015 thu hút khoảng 2 vạn khán giả đến để cổ vũ dù giá vé không hề rẻ (từ 100.000 – 200.000 đồng/vé); trước đó, vào giữa tháng 8, giải đua Vietnam Motor Cub Prix tranh cúp Báo Thể thao TPHCM tái tổ chức tại TPHCM sau gần 20 năm gián đoạn cũng thu hút khoảng 50 – 60 ngàn khán giả theo dõi.

    Giải đua xe tại sân Cần Thơ nhân dịp lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua (Ảnh: zingnews)

    Ước mơ về một đường đua xe chuyên nghiệp 

    Có thể thấy, lượng khán giả đam mê bộ môn đua xe gắn máy tại TPHCM nói riêng và các tỉnh thành nói chung là khá lớn và bộ môn này có khá nhiều cơ hội phát triển.

    Một người hâm mộ tại TPHCM so sánh, các nước trong khu vực cũng đã đi trước và hoàn tất những sân đua tiêu chuẩn quốc tế (trường đua CHANG - Thái Lan, trường đua Sepang - Malaysia) để có thể tổ chức các giải đua xe hàng đầu thế giới như SBK, MotoGP thu hút hàng triệu khán giả đến xem. 

    “Khán giả TPHCM, trong đó có tôi cũng rất cuồng nhiệt cổ vũ các giải đua mô tô. Nếu Việt Nam cũng có một trường đua đạt chuẩn quốc tế và có nhiều giải chuyên nghiệp được tổ chức thì chỉ lượng khán giả Việt Nam đến xem cũng không hề thua kém. Khi đó, bộ môn thể thao tốc độ này nhất định sẽ phát triển” – vị khán giả giấu tên chia sẻ.

    Không chỉ khán giả, mà ngay cả những tay đua tốc độ cũng có những ước mơ tương tự. Tay đua Lê Huy Hòa mong muốn: “Rất mong Việt Nam sẽ có được một sân chơi – một đường đua đúng nghĩa cho giới trẻ, vừa an toàn vừa hợp pháp. Khi đó, sân Phú Thọ (TPHCM) sẽ trở thành một đường đua kiểu mẫu - mô hình chuẩn mới nhằm thúc đẩy phong trào đua xe thể thao tại Việt Nam”.

    Khán giả tới sân Phú Thọ xem giải đua Vietnam Motor Cub Prix - tháng 8/2015 (Ảnh: Khiêm Huân)

    Về vấn đề này, cựu tay đua Nguyễn Hữu Xuân phân tích, nói chung ở nước nào cũng có thanh niên đam mê tốc độ, muốn thể hiện mình và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Do chưa có một sân chơi đúng nghĩa nên số ít các em muốn thể hiện mình đã lấy đường phố làm nơi biểu diễn. Điều này thật sự gây nguy hiểm cho bản thân người đua và cũng vô cùng nguy hiểm cho những người tham gia giao thông. 

    “Chỉ khi nào nhà nước tổ chức được những nơi để các em có chỗ vào chơi hợp pháp thì mới giảm được tình trạng đua xe đường phố, mình tin chắc như thế vì mình đã từng hướng dẫn nhiều bạn từ bỏ đua đường phố để bước vào sân chơi hợp pháp thực hiện đam mê tốc độ của các em” – ông Xuân nhấn mạnh.

    Tạo dựng được một giải đua mô tô chuyên nghiệp, lành mạnh cho những người yêu thích tốc độ không phải là điều đơn giản đối với những người làm công tác quản lý bởi ngoài khâu tổ chức vẫn còn đó không ít nỗi lo chấn thương hay tai nạn có thể xảy ra với những tay đua, nhất là các tay đua trẻ. 

    Tuy nhiên, một số tay đua lão niên của làng đua tốc độ Việt Nam cho rằng, tai nạn hay chấn thương là điều có thể xảy ra đối với vận động viên chơi bất cứ môn thể thao nào. Và nếu công tác tổ chức điều hành tốt, công tác đào tạo an toàn cho các tay đua được chú trọng thì hoàn toàn có thể hạn chế được các rủi ro này.

    Lan Hương