TPHCM ký kết hợp tác bóng đá với CLB Lyon của Pháp

(VOH) - Tối 10/9, tại Trung tâm TDTT Thống Nhất, TP.HCM, Liên đoàn Bóng đá TP.HCM (HFF) đã ký bản hợp đồng ghi nhớ về việc phối hợp và phát triển bóng đá giữa TP.HCM và cùng đại diện CLB bóng đá Lyon (Pháp).

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá TPHCM Trần Anh Tú ký kết ghi nhớ hợp tác cùng CLB Lyon.

Đây là một trong những CLB bóng đá hàng đầu châu Âu và thế giới, Lyon từng 7 lần liên tục vô địch nước Pháp, 20 lần tham dự Cúp châu Âu, 5 lần tham dự Europa League. Đặc biệt, về đào tạo trẻ, Lyon còn nổi bật hơn khi từng trình làng nhiều danh thủ nổi tiếng như Karim Benzama, Sydney Govou, hay những tài năng trẻ được đánh giá cao như  Alexandre Lacazette, Jordan Ferri…

Đại diện CLB Lyon nhận định, bóng đá TPHCM trong môi trường có nền kinh tế phát triển nhất nước nhưng bóng đá đỉnh cao đang thụt lùi là rất nghịch lý. Đại diện của CLB Lyon cũng bày tỏ mong muốn thiết lập một chương trình hỗ trợ và chuyển giao những điểm mạnh của nền bóng đá Pháp cho TPHCM. Trước mắt, CLB Lyon sẽ giới thiệu các HLV có kinh nghiệm trong công tác tuyển chọn và đào tạo, đồng thời sẵn sàng cung cấp những giáo án huấn luyện và trang thiết bị luyện tập cho chương trình bóng đá học đường tại TP.HCM. Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ HLV của thành phố cũng được chú trọng.

Chủ tịch HFF Trần Anh Tú kỳ vọng, chương trình hợp tác có thể vực dậy bóng đá đỉnh cao của TPHCM: "CLB Lyon sẽ giúp TPHCM khôi phục bóng đá và phát triển bóng đá, trong đó quan trọng nhất là đào tạo trẻ, bóng đá nữ và bóng đá học đường, cả futsal. Trong buổi làm việc với UBND TPHCM, họ khẳng định rằng, nếu việc hợp tác tốt, triển khai tốt dự án, trong năm năm tới, thành phố sẽ có những cầu thủ đủ khả năng thi đấu đỉnh cao, vào đội tuyển quốc gia, ít nhất là thi đấu tốt ở khu vực Đông Nam Á và vươn lên tầm cao hơn".

Ông Hứa Ngọc Thuận (thứ tư từ trái qua) trong buổi làm việc với CLB Lyon.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận đã có buổi làm việc trực tiếp với hai chuyên gia bóng đá của CLB Lyon là ông Jean Francois Raymond - Giám đốc học viện và ông Laurent Jérome Romain – Giám đốc phát triển dự án. Đại diện CLB Lyon đã chia sẻ những kinh nghiệm ở môi trường đào tạo bóng đá đỉnh cao tại Pháp, đồng thời đánh giá cao tiềm năng bóng đá TPHCM. Đại diện của CLB Lyon bày tỏ mong muốn mở một học viện bóng đá đào tạo trẻ, giới thiệu các HLV có kinh nghiệm trong công tác tuyển chọn và đào tạo, để bóng đá thành phố phát triển xứng tầm.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận đã đề nghị HFF nhanh chóng ký kết hợp tác, triển khai thực hiện nhằm phát triển toàn diện bóng đá TPHCM, đồng thời đưa bóng đá thành phố trở lại thời kỳ đỉnh cao. Trong giai đoạn từ 2016 đến 2020, thành phố sẽ đảm bảo kinh phí cho việc hợp tác và hoạt động này.

Việc hợp tác mở ra nhiều cơ hội cho bóng đá TPHCM.