Chờ...

Olympic Paris 2024: Lễ khai mạc "có một không hai" bên bờ sông Seine

VOH - Lễ khai mạc Thế vận hội Mùa hè Paris 2024 sẽ chính thức diễn ra vào tối 26/7, đánh dấu sự khởi đầu cho một kỳ Thế vận hội hứa hẹn nhiều điều thú vị và đáng nhớ.

Buổi lễ dự kiến bắt đầu lúc 19h30 ngày 26/7, kéo dài gần 4 tiếng, với cao trào là khoảng 21h35, khi mặt trời lặn.

Lễ khai mạc được tổ chức theo phong cách "có một không hai" dọc theo bờ sông Seine thơ mộng, thay vì diễn ra trong sân vận động như truyền thống.

Hàng chục chiếc thuyền sẽ chở hàng nghìn vận động viên và nghệ sĩ biểu diễn trong cuộc diễu hành nổi dài 6km trên sông Seine, khởi hành từ cầu Austerlitz, qua nhà thờ Đức Bà Paris, Tháp Eiffel cùng nhiều địa danh nổi tiếng của Paris.

dieuhanh_voh
Lễ khai mạc Olympic Paris sẽ được tổ chức trên không gian mở dài 6km dọc sông Seine

Nhà tổ chức cho biết họ sẽ tận dụng các di tích lịch sử, bờ sông, bầu trời và mặt nước, và "sẽ không có một bờ sông hay cây cầu nào không tràn ngập âm nhạc, khiêu vũ hoặc biểu diễn".

Thomas Jolly - Giám đốc nghệ thuật của lễ khai mạc - cho biết chương trình sẽ là "một bức bích họa lớn" tôn vinh Paris, Pháp và Thế vận hội.

Đây là một trong những lễ khai mạc Thế vận hội có quy mô lớn nhất và hoành tráng nhất từ trước đến nay.

Theo ban tổ chức, sự kiện mang tính lịch sử này tại trung tâm thành phố Olympic sẽ hiện thực hóa tầm nhìn và sự sáng tạo của Paris 2024.

Sự kiện này thu hút sự tham gia của hơn 100 nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo chính phủ và hơn 300.000 khán giả theo dõi trực tiếp.

Khoảng 10.500 vận động viên và 222.000 người được mời tham dự sự kiện này, trong khi 104.000 người sẽ phải mua vé.

Để đảm bảo an ninh cho sự kiện, ban tổ chức đã huy động tới 45.000 cảnh sát, bao gồm cả lực lượng can thiệp đặc biệt.

Ngoài ra, các tay súng bắn tỉa cũng được triển khai trên nóc các tòa nhà dọc tuyến đường diễu hành, và một hệ thống chống máy bay không người lái cũng được thiết lập.

Khán giả và người dân địa phương cần mang theo giấy phép có mã QR để đến bất kỳ nơi nào gần bờ sông Seine, xung quanh địa điểm tổ chức lễ khai mạc.

Xe ô tô sẽ không được phép vào khu vực này, ngoại trừ một số ít trường hợp. Các ga tàu điện ngầm gần đó sẽ đóng cửa, cũng như nhiều cây cầu. Không có máy bay nào được phép bay qua Paris - trừ khi chúng là một phần của buổi lễ.