Olympic Tokyo 2020: Brazil đá bại Đức trận ra quân - Pháp và Argentina cùng bại trận

(VOH) - Brazil đá bại Đức 4-2, Pháp bại trận 1-4 trước Mexico, Australia đá bại Argentina 2-0 ở lượt trận thứ nhất vòng bảng Olympic Tokyo 2020.

Bảng A.Olympic Pháp đến Nhật Bản với mục tiêu chinh phục tấm huy chương vàng môn bóng đá nam, như một cách để giải sầu sau thất bại ở EURO 2020. Trận ra quân, đội bóng này đối đầu với đại diện của khu vực Bắc Mỹ - Olympic Mexico.

Với lực lượng được đánh giá cao hơn, những phút đầu chứng kiến Olympic Pháp nhập cuộc hứng khởi hơn. Tuy nhiên, sau vài phút không có bàn thắng, Olympic Pháp dần đánh mất sự tự tin. Ngược lại, Olympic Mexico càng chơi càng nổi bật và liên tục uy hiếp khung thành của Olympic Pháp.

Olympic Tokyo 2020:  Brazil đá bại Đức trận ra quân - Pháp và Argentina cùng bại trận
Mexico tạo nên địa chấn khi đá bại Pháp 4-1 trận ra quân.

Hiệp 1 khô hạn lại trở thành tiền đề cho một cơn mưa bàn thắng trong hiệp thứ 2. Ngay phút 47, Olympic Mexico đã gây sốc với bàn thắng của Vega sau một pha chớp thời cơ cực kỳ thính nhạy. Chưa dừng lại tại đó, đến phút 54 tỷ số đã là 2-0 cho Olympic Mexico sau cú đá quyết đoán của Cordova.

Phải rất vất vả, Olympic Pháp mới có bàn rút ngắn cách biệt sau cú đá penalty của Gignac ở phút 69. Nhưng đó là tất cả những gì Olympic Pháp làm được ở trận đấu này. Phút 80, cầu thủ vào thay người Antuna chấm dứt hy vọng có điểm của ông lớn châu Âu sau pha đi bóng và dứt điểm hiểm hóc.

Phút bù giờ, Eduardo Aguirre ấn định tỷ số 4-1 cho Olympic Mexico. Đại thắng Olympic Pháp 4-1, Olympic Mexico tạo ra bất ngờ lớn nhất tính đến thời điểm hiện tại của Olympic Tokyo.

Ở trận đấu còn lại của bảng A, chủ nhà Olympic Nhật Bản gặp Olympic Nam Phi. Gặp phải đội chủ nhà, Nam Phi hiểu được quyết tâm của đối thủ nên chọn cách nhập cuộc phòng ngự phản công rất chủ động. Một thế trận chặt chẽ được đại diện của châu Phi thể hiện trong suốt hiệp đầu tiên. Do vậy, dù Olympic Nhật Bản nỗ lực nhưng cũng không thể xuyên phá được hàng thủ của đối thủ. Hiệp 1 kết thúc với tỷ số 0-0.

Olympic Tokyo 2020:  Brazil đá bại Đức trận ra quân - Pháp và Argentina cùng bại trận
Chủ nhà Nhật Bản giành thắng lợi trận ra quân.

Không nản lòng, Olympic Nhật Bản tiếp tục chơi tấn công ở hiệp thứ 2 và thành quả cuối cùng cũng đến với "Samurai xanh". Phút 71, ngôi sao thuộc biên chế CLB Real Madrid - Takefusa Kubo tỏa sáng với pha chớp thời cơ cực kỳ tốt. Khoảng thời gian sau đó, các cầu thủ chủ nhà chơi quyết tâm và xuất sắc bảo vệ chiến thắng.

Kết quả 1-0 trước Olympic Nam Phi giúp Olympic Nhật Bản tạm xếp thứ hai tại bảng A, bằng điểm Olympic Mexico nhưng thua kém hiệu số.

Bảng B. Tiếp đón Olympic New Zealand, Olympic Hàn Quốc tung ra sân đội hình với nhiều tài năng trẻ sáng giá, nổi bật nhất là Lee Kang In, ngôi sao đang khoác áo Valencia. Tuy nhiên trong suốt hiệp 1, lối chơi kỷ luật, chắc chắn của đại diện châu Đại Dương khiến đội tuyển "xứ sở kim chi" hoàn toàn bế tắc.

Olympic Tokyo 2020:  Brazil đá bại Đức trận ra quân - Pháp và Argentina cùng bại trận
Hàn Quốc bại trận trước New Zealand.

Điểm nhấn xuất hiện ở phút 72. Từ cú sút xa của cầu thủ Olympic New Zealand, bóng chạm chân hậu vệ Olympic Hàn Quốc tìm đến đúng vị trí Chris Wood. Tiền đạo đang khoác áo CLB Burnley dứt điểm cận thành tung lưới đối phương. Sau khi tham khảo VAR, trọng tài xác định Chris Wood không việt vị và công nhận bàn thắng.

Khoảng thời gian cuối trận, các học trò của HLV Kim Hak Bum dồn lên tấn công hòng tìm kiếm bàn gỡ hòa nhưng hoàn toàn bất lực trước hàng thủ Olympic New Zealand thi đấu tập trung. Trận đấu khép lại với chiến thắng 1-0 chung cuộc cho đội tuyển đến từ châu Đại Dương.

Ở trận đấu còn lại của bảng đấu này, Olympic Romania đã có chiến thắng tối thiểu 1-0 trước Olympic Honduras.

Bảng C. Tây Ban Nha được coi là ứng cử viên hàng đầu cho tấm huy chương vàng môn bóng đá nam khi mang đến Olympic Tokyo đội hình cực mạnh với nhiều hảo thủ vừa vào đến bán kết EURO 2020.

Olympic Tokyo 2020:  Brazil đá bại Đức trận ra quân - Pháp và Argentina cùng bại trận
Tây Ban Nha hòa đáng tiếc Ai Cập.

Dẫu vậy, thầy trò HLV Luis de la Fuente đã vấp phải nhiều khó khăn trước đối thủ dưới cơ Olympic Ai Cập (thiếu vắng siêu sao Mohamed Salah ở kỳ thế vận hội này). Dù tạo ra vô số cơ hội nhưng  Tây Ban Nha không một lần chọc thủng lưới đại diện châu Phi và đành chấp nhận kết quả hòa không bàn thắng.

Sau khi biết tin Olympic Tây Ban Nha bị Olympic Ai Cập cầm hòa 0-0, Olympic Argentina có cơ hội lớn leo lên ngôi đầu bảng C môn bóng đá nam Olympic Tokyo năm nay. Nhưng muốn làm được điều đó, các đàn em của Lionel Messi phải thắng hoặc hòa có bàn thắng khi so tài Olympic Australia.

Khá bất ngờ khi dù được đánh giá cao hơn nhưng Olympic Argentina đã nhập cuộc khá lép vế. Đến phút 14, họ đã phải nhận bàn thua xứng đáng khi Joel King căng ngang từ cánh trái để Lachlan Wales dứt điểm gọn gàng mở tỷ số cho Olympic Australia.

Olympic Tokyo 2020:  Brazil đá bại Đức trận ra quân - Pháp và Argentina cùng bại trận
Argentina nhận thất bại trước Australia.

Lợi thế của người Úc càng được củng cố khi cuối hiệp 1, đối thủ của họ chỉ còn chơi với 10 người sau khi hậu vệ trái Francisco Ortega phải liên tiếp nhận 2 thẻ vàng do những tình huống "cả giận mất khôn". Olympic Argentina bước vào giờ nghỉ giữa trận khi thua thiệt cả về tỷ số lẫn quân số so với đối thủ.

Sang hiệp 2, Olympic Australia càng chơi thăng hoa khi họ được thi đấu hơn người. Phút 80, cầu thủ vào sân từ ghế dự bị Marco Tilio sút xa vô cùng đẹp mắt để nhân đôi cách biệt tỷ số cho người Úc. Đoàn quân của HLV Graham Arnold đã có không ít cơ hội ghi thêm bàn thắng thứ 3.

Dẫu vậy, đánh bại cựu vô địch Olympic Argentina 2 bàn cách biệt để vượt mặt cả Olympic Tây Ban Nha lẫn Olympic Ai Cập để chiếm ngôi đầu bảng C sau lượt trận đầu tiên ở Thế vận hội năm nay cũng là thành tích vô cùng ấn tượng của Olympic Australia.

Bảng D. Olympic Brazil và Olympic Đức từng vào chung kết Olympic 2016, vì vậy trận đại chiến giữa hai đội được xem là "chung kết sớm" ở Olympic Tokyo. Tuy nhiên hiệp 1 diễn ra với kịch bản ngoài sức tưởng tượng của giới chuyên môn lẫn người hâm mộ.

Với sự góp mặt của những ngôi sao như Dani Alves hay Richarlison, Brazil dồn ép ngay sau tiếng còi khai cuộc và có bàn mở tỷ số ở phút thứ 7. Từ pha tấn công bên cánh phải, Antony chọc khe xé toang hàng thủ Đức để Richarlison đối mặt với thủ môn. Phải tới cú dứt điểm thứ 2, tiền đạo thuộc biên chế Everton mới ghi bàn cho Brazil.

Olympic Tokyo 2020:  Brazil đá bại Đức trận ra quân - Pháp và Argentina cùng bại trận
Brazil thắng thuyết phục Đức ngày ra quân.

Trận đấu này chẳng khác nào "sô diễn" của Richarlison. Phút 22, cầu thủ mang áo số 10 đánh đầu uy lực nhân đôi cách biệt. Chưa dừng ở đó, 8 phút sau, anh hoàn tất cú hat-trick với cú dứt điểm kỹ thuật. Phút bù giờ thứ nhất của hiệp 1, Brazil được hưởng phạt đền, tuy nhiên Cunha không thể đánh bại thủ thành Muller trên chấm 11m, qua đó bỏ lỡ cơ hội ghi bàn thắng thứ 4.

Bước sang hiệp 2, Đức vùng lên mạnh mạnh mẽ. Rốt cục đến phút 56, "những cỗ xe tăng" cũng chọc thủng lưới Brazil nhờ khoảnh khắc lóe sáng của Amiri. Bất chấp đội trưởng Arnold nhận thẻ đỏ ở phút 62, Đức vẫn không hề nao núng, thậm chí còn có bàn rút ngắn cách biệt xuống 2-3 nhờ công của Ache (phút 83).

Tuy nhiên đó là tất cả những gì đương kim á quân làm được ở trận này. Phút 90+4, Paulinho chấm dứt mọi nỗ lực giành điểm của Đức bằng pha lập công ấn định tỷ số 4-2 chung cuộc cho Brazil.

Ở trận đấu còn lại, Olympic Bờ Biển Ngà thắng kịch tính Olympic Ả-Rập Xê-Út 2-1. Với kết quả này, Brazil dẫn đầu bảng D, còn Đức xếp chót bảng.

LƯỢT TRẬN THỨ NHẤT VÒNG BẢNG
 MÔN BÓNG ĐÁ NAM OLYMPIC TOKYO 2020

BẢNG A

U23 Mexico

4-1

U23 Pháp

U23 Nhật Bản

1-0

U23 Nam Phi

BẢNG B

U23 New Zealand

1-0

U23 Hàn Quốc

U23 Honduras

0-1

U23 Romania

BẢNG C

U23 Ai Cập

0-0

U23 Tây Ban Nha

U23 Argentina

0-2

U23 Australia

BẢNG D

U23 Bờ Biển Ngà

2-1

U23 Ả-Rập Xê-Út

U23 Brazil

4-2

U23 Đức