Olympic Tokyo 2020: ĐT nữ Hà Lan và Brazil đại thắng - Thụy Điển đá bại Mỹ

(VOH) - ĐT nữ Hà Lan đã có chiến thắng hủy diệt 10-3 trước ĐT nữ Zambia, ĐT nữ Thụy Điển đá bại ĐT nữ Mỹ 3-0 đầy kịch tính ở lượt trận thứ nhất vòng bảng Olympic Tokyo 2020.

Tại bảng E. Thi đấu sau ĐT nữ Vương quốc Anh 4 tiếng sau khi biết tin đại diện xứ sở sương mù vừa thắng 2-0 trước Chile, đội chủ nhà Nhật Bản chịu áp lực không nhỏ khi tiếp đón ĐT Canada ở trận ra quân tại bảng E Olympic Tokyo.

Bất lợi càng đến với thầy trò HLV Asako Takakura khi họ nhận bàn thua sớm ngay phút thứ 6. Nichelle Prince đột phá bên cánh phải trước khi chuyền vào để trung phong Christine Sinclair tung 2 cú sút liên tiếp để mở tỷ số cho Canada.

Olympic Tokyo 2020:  ĐT nữ Hà Lan và Brazil đại thắng - Thụy Điển đá bại Mỹ
ĐT nữ Nhật Bản hòa ĐT nữa Canada 1-1 ngày ra quân.

Đầu hiệp 2, Nhật Bản được hưởng một quả penalty sau tình huống Mina Tanaka bị thủ thành Stephanie Labbé phạm lỗi ở phút 47. Tiếc rằng, Chính cầu thủ mang áo số 11 của đại diện xứ sở hoa anh đào đã thực hiện hỏng tình huống phạt đền.

Phút 60, Janine Beckie đã đưa được bóng vào lưới của Nhật Bản nhưng bàn thắng của cầu thủ chạy cánh phải bên phía Canada bị trọng tài từ chối vì lỗi việt vị. Khi thời gian thi đấu chính thức trên sân Sapporo Dome chỉ còn 6 phút, từ đường chọc khe của Yui Hasegawa, Mana Iwabuchi bứt tốc dũng mãnh rồi dứt điểm về góc gần để ấn định kết quả hòa 1-1.

Thoát thua Canada, chủ nhà Nhật Bản có kết quả chấp nhận được sau lượt trận ra quân ở bảng E Olympic Tokyo khi họ cùng có 1 điểm, kém đội đầu bảng Vương quốc Anh 2 điểm. Trong khi đó, Chile tạm đứng cuối bảng khi chưa có điểm nào sau lượt đấu này.

Tại bảng F. Với đẳng cấp của một đội bóng nữ hàng đầu châu Âu, Hà Lan sớm cho thấy sự vượt trội trước Zambia ngay sau tiếng còi khai cuộc. "Cơn lốc màu da cam" sớm có được thành quả ở phút thứ 9 với pha lập công của Vivianne Miedema. Hưng phấn sau bàn mở tỷ số, Lieke Martens đã nhân đôi cách biệt cho Hà Lan chỉ 5 phút sau đó.

Đúng 1 phút sau, hàng thủ quá yếu đuối của Zambia tiếp tục phải nhận bàn thua khi Miedema có bàn thắng thứ 2 để nâng tỷ số lên 3-0. Nỗ lực của Zambia chỉ giúp họ có được bàn gỡ 1-3 do công của Barbra Banda vào phút 19.

Olympic Tokyo 2020:  ĐT nữ Hà Lan và Brazil đại thắng - Thụy Điển đá bại Mỹ
Hà Lan hủy diệt Zambia 10-3.

Tuy nhiên, đó cũng là tất cả những gì Zambia làm được ở hiệp 1 khi họ phải nhận thêm liên tiếp 3 bàn thua nữa ngay trước giờ nghỉ để khép lại hiệp 1 với kết quả 1-6.

Bước sang hiệp 2, tình hình vẫn không có gì khả quan với đại diện châu Phi khi họ tỏ ra quá lép vế trước những cô gái Hà Lan. Điểm sáng Miedema đã có một ngày thi đấu đáng nhớ khi hoàn tất cú poker của mình trong trận đấu này, các bàn thắng còn lại của Roord, Beerensteyn và Pelova giúp Hà Lan vượt lên dẫn cực đậm 10-1.

Người chơi hay nhất bên phía Zambia là tiền đạo Banda khi cô có 2 bàn thắng liên tiếp ở các phút 82 và 83 để gỡ gạc thể diện cho đội bóng của mình. Cú hat-trick của Banda tất nhiên là chưa đủ để Zambia tránh khỏi một thất bại nặng nề trong ngày ra quân với tỷ số 3-10. Trong khi đó, Hà Lan đã cho thấy sức mạnh của một trong những ứng cử viên cho tấm vé vào trận chung kết nội dung bóng đá nữ Olympic năm nay.

Ở trận đấu còn lại của bảng F, ĐT nữ Brazil giành chiến thắng 5-0 Trung Quốc. HLV Sundhage Pia đã tạo điều kiện cho cô học trò Formiga (43 tuổi) đá chính. Tiền vệ mang áo số 8 này qua đó đã lập kỳ lục với lần thứ 7 dự Olympic.

Một huyền thoại khác của ĐT nữ Brazil là Marta cũng đã gây ấn tượng mạnh. Tiền đạo đang giữ kỷ lục ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử các kỳ World Cup bóng đá nữ (17 bàn thắng) đã mở tỷ số ngay phút thứ 9 vào lưới ĐT nữ Trung Quốc với cú sút bồi bằng chân trái khá dễ dàng sau tình huống đánh đầu dội xà ngang của người đồng đội Debinha.

Olympic Tokyo 2020:  ĐT nữ Hà Lan và Brazil đại thắng - Thụy Điển đá bại Mỹ
Brazil khởi đầu thuận lợi.

Đến phút 21, đến lượt Debinha dứt điểm cận thành dễ dàng sau sai lầm có phần đáng trách của thủ thành Peng Shimeng. Sang hiệp 2, ĐT nữ Trung Quốc tiếp tục chịu trận trước các cô gái Nam Mỹ.

Phút 74, Marta xoay người sút chân trái đẹp mắt để hoàn tất cú đúp cho riêng mình. Những phút cuối trận, Brazil còn có thêm 2 bàn thắng nữa nhờ cú sút phạt đền thành công của cầu thủ vào sân thay người Andressa Alves (phút 82) và pha dứt điểm cắt mặt gọn gàng của Beatriz Zaneratt (phút 89).

Tại bảng G. Trận ra quân giữa ĐT nữ Thụy Điển và ĐT nữ Mỹ được xem là trận chung kết sớm của nội dung bóng đá nữ Olympic Tokyo năm nay. Thế nhưng ĐT Mỹ vẫn ít nhiều được coi là cửa trên so với ĐT Thụy Điển ở trận đấu ra quân tại bảng G. Với sự tự tin của mình, Mỹ đã ào lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc.

Đội bóng số 1 thế giới vẫn tỏ ra rất nguy hiểm nhờ sự xuất hiện trên hàng công của tiền đạo hàng đầu Alex Morgan. Thế nhưng, Thụy Điển đã chứng minh vì sao họ đang được coi là đội bóng tiến bộ nhất châu Âu những năm qua khi hóa giải thành công những đợt lên bóng của ĐT Mỹ.

Olympic Tokyo 2020:  ĐT nữ Hà Lan và Brazil đại thắng - Thụy Điển đá bại Mỹ
ĐT Thụy Điển tạo nên cú sốc đầu tiên tại Olympic Tokyo năm nay.

Ngược lại, Thụy Điển còn bất ngờ vượt lên nhờ bàn mở tỷ số ở phút 25 của Stina Blackstenius. Những nỗ lực sau đó của Mỹ đã không thể mang lại cho họ bàn gỡ trước giờ nghỉ. Bước sang hiệp 2, Mỹ tiếp tục nhận "gáo nước lạnh" khi Stina Blackstenius hoàn tất cú đúp của mình khi hiệp đấu vừa trôi qua được 9 phút.

Bàn thắng nhân đôi cách biệt càng khiến tinh thần Thụy Điển được đẩy lên cao và tới phút 72, Lina Hurtig đã đánh dấu chấm hết cho những hy vọng của ĐT Mỹ bằng pha lập công ấn định chiến thắng gây sốc 3-0 cho Thụy Điển. 3 điểm có được trước đối thủ được coi là mạnh nhất bảng giúp Thụy Điển chiếm lợi thế cực lớn cho tấm vé đi tiếp ở bảng đấu này.

Ở trận đấu còn lại, ĐT nữ Australia giành chiến thắng 2-1 trước ĐT nữ New Zealand. Với kết quả này, Thụy Điển tạm đứng đầu bảng G, xếp sau là Australia, New Zealand xếp thứ ba còn ứng cử viên Mỹ xếp chót bảng.

LƯỢT TRẬN THỨ NHẤT
VÒNG BẢNG OLYMPIC TOKYO 2020

BẢNG E

ĐT nữ Vương quốc Anh

2-0

ĐT nữ Chile

ĐT nữ Nhật Bản

1-1

ĐT nữ Canada

BẢNG F

ĐT Trung Quốc

0-5

ĐT Brazil

ĐT nữ Zambia

3-10

ĐT nữ Hà Lan

BẢNG G

ĐT nữ Thụy Điển

3-0

ĐT nữ Mỹ

ĐT nữ Australia

2-1

ĐT nữ New Zealand