Olympic Tokyo 2020: Brazil gặp Mexico - Nhật Bản đối đầu Tây Ban Nha tại bán kết bóng đá nam

(VOH) - Brazil thắng tối thiểu Ai Cập 1-0, Mexico hủy diệt Hàn Quốc 6-3, Nhật Bản đá bại New Zealand trên chấm luân lưu, Tây Ban Nha vượt Bờ Biển Ngà 5-2.

Olympic Tây Ban Nha như thường lệ chủ động kiểm soát bóng ngay sau tiếng còi khai cuộc. Trong khi đó, Olympic Bờ Biển Ngà chủ động lui về phần sân nhà đá phòng ngự phản công.

Tuy nhiên, Bờ Biển Ngà lại là đội bất ngờ vượt lên dẫn trước ở phút 10 do công Eric Bailly (trung vệ đang khoác áo MU). Bị dẫn trước, Tây Ban Nha dồn lên gia tăng sức ép tấn công nhằm tìm kiếm bàn gỡ và “Bò tót” đã tìm được bàn gỡ ở phút 30 do công của Dani Olmo.

Olympic Tokyo 2020: Brazil gặp Mexico - Nhật Bản đối đầu Tây Ban Nha tại bán kết bóng đá nam
Tây Ban Nha ngược dòng hạ Bờ Biển Ngà.

Khoảng thời gian còn lại của trận đấu, Tây Ban Nha tiếp tục thế trận tấn công còn Bờ Biển Ngà vẫn trung thành với lối chơi phòng ngự phản công. Khi đồng hồ trận đấu bước sang phút bù giờ đầu tiên, Bờ Biển Ngà bất ngờ tìm được bàn thắng dẫn trước 2-1 do công của đội trưởng Gradel. Đến phút 90+2, HLV De La Fuente tung tiền đạo Rafa Mir vào sân nhằm vớt vát hy vọng cho Tây Ban Nha. Và chỉ chưa đầy 1 phút xuất hiện, Rafa Mir đã kịp gỡ hòa 2-2 cho "Bò tót" sau sai lầm của trung vệ Bailly.

Hòa 2-2 sau 90 phút chính thức, hai đội phải bước vào 30 phút hiệp phụ. Đến phút 98, vẫn là Bailly có pha để bóng chạm tay khiến Bờ Biển Ngà phải chịu quả phạt đền. Trên chấm 11m, Oyarzabal dễ dàng đánh lừa thủ môn Ira Tape đưa Tây Ban Nha lần đầu tiên vươn lên dẫn trước.

Đến lúc này, Bờ Biển Ngà buộc phải dâng cao đội hình để tìm kiếm bàn gỡ. Nhưng trong khi đang loay hoay tìm được vào khung thành của thủ môn Simon, đại diện đến từ châu Phi đã phải nhận liên tiếp 2 bàn thua nữa. Từ phút 117 đến 120+1, Rafa Mir ghi liền 2 bàn để hoàn tất cú hat-trick cho riêng mình. Thắng 5-2 sau 120 phút, Tây Ban Nha ghi tên mình vào vòng bán kết Olympic Tokyo 2021.

Ở trận tứ kết hai, Olympic Nhật Bản chủ động chơi tấn công trước Olympic New Zealand. Là đội tạo ra nhiều cơ hội rõ nét và ngon ăn nhưng Nhật Bản không một lần tận dụng thành công trong suốt 90 phút thi đấu chính thức và 30 thi đấu bù giờ.

Olympic Tokyo 2020: Brazil gặp Mexico - Nhật Bản đối đầu Tây Ban Nha tại bán kết bóng đá nam
Nhật Bản vượt New Zealand trên loạt sút luân lưu.

Sau 120 phút căng thẳng hòa nhau 0-0, hai đội đưa nhau vào loạt penalty cân não. Ở đó, Olympic Nhật Bản tỏ ra bản lĩnh hơn khi đá thành công cả 4 quả. Trong khi đó, 2 lượt sút hỏng khiến Olympic New Zealand phải dừng bước. Tỷ số của loạt luân lưu là 4-2 nghiêng về phía đội chủ nhà. Nhờ vậy, "Samurai xanh" giành vé vào bán kết môn bóng đá nam Olympic Tokyo, đối đầu với Olympic Tây Ban Nha.

Ở một diễn biến khác, nhà ĐKVĐ Olympic Brazil xuất phát với đội hình mạnh nhất đã có thế trận hoàn toàn áp đảo Olympic Ai Cập. Tuy nhiên, phải đến phút 37 đội bóng áo vàng xanh mới có được bàn thắng mở tỷ số do công Matheus Cunha.

Olympic Tokyo 2020: Brazil gặp Mexico - Nhật Bản đối đầu Tây Ban Nha tại bán kết bóng đá nam
Thắng nhẹ Ai Cập, Brazil vào bán kết.

Có được bàn thắng mở tỷ số, Brazil tiếp tục chơi lấn lướt trước Ai Cập. Vô số cơ hội được tạo ra nhưng các chân sút xứ sở Samba không thể tận dụng thành công. Ai Cập tấn công mạnh mẽ hơn ở những phút cuối trận, nhưng khả năng kết dính kém của họ khiến những pha bóng chỉ dừng lại ở một cú sút xa hoặc một màn xử lý cá nhân bất thành. Không thể tìm thấy mành lưới Brazil, Ai Cập đành phải nhường tấm vé vào bán kết cho đối thủ.

Ở trận tứ kết cuối. Olympic Hàn Quốc đối đầu Olympic Mexico. Đôi bên đã nhập cuộc vô cùng hưng phấn và tạo ra một thế trận đầy tốc độ. Sau những pha "ăn miếng, trả miếng", Olympic Mexico đã có được bàn mở tỷ số sớm do công của Henry Martin sau một pha đánh đầu cận thành.

Tuy nhiên, Hàn Quốc cũng chứng minh vì sao họ lại góp mặt tại vòng tứ kết khi liên tục triển khai bóng tấn công. Tới phút 20, Lee Dong-Keyong đã có pha sút xa vô cùng đẹp mắt để gỡ hòa 1-1 cho Hàn Quốc. Thế nhưng, đó cũng là tất cả những gì Hàn Quốc làm được trong hiệp 1 bởi sau đó, Mexico đã chơi quá ấn tượng. Lần lượt Luis Romo rồi Cordova mang về những bàn thắng cho Mexico để giúp đội bóng này vượt lên dẫn 3-1.

Olympic Tokyo 2020: Brazil gặp Mexico - Nhật Bản đối đầu Tây Ban Nha tại bán kết bóng đá nam
Mexico đá bại Hàn Quốc trong trận đấu mưa bàn thắng.

Đáng chú ý, pha lập công của Cordova đến từ một quả phạt đền mà trọng tài chính đã ra quyết định không thực sự rõ ràng. Dù vậy, Hàn Quốc cũng đành phải rời sân ra nghỉ với cách biệt 2 bàn. Bước sang hiệp 2, hy vọng sớm được nhen nhóm với Hàn Quốc khi Lee Dong-Keyong hoàn tất cú đúp của mình với một pha dứt điểm quyết đoán ở phút 51.

Tuy nhiên, chỉ đúng 3 phút sau, Mexico đã tái lập cách biệt 2 bàn bằng một pha băng cắt và đánh đầu chuẩn xác của Henry Martin. Đến phút 63, Cordova nâng tỷ số lên 5-2 cho Mexico bằng cú sút không thể cản phá.

Bàn thua thứ 5 khiến tinh thần các cầu thủ Hàn Quốc sụp đổ. Những phút còn lại chứng kiến một thế trận tương đối giằng co nhưng bàn thắng vẫn xuất hiện khi mỗi đội có thêm 1 pha lập công nữa. Eduardo Aguirre mang về bàn thắng thứ 6 cho Mexico ở phút 84, trước khi Hwang Ui-jo có bàn thắng muộn màng trong thời gian bù giờ để khép lại trận đấu với thất bại đậm 3-6 dành cho Hàn Quốc.

Đánh bại Hàn Quốc đầy thuyết phục, Mexico đã điền tên mình vào bán kết và đối thủ của họ sẽ là Brazil.

TỨ KẾT MÔN BÓNG ĐÁ NAM

U23 Tây Ban Nha

5-2

U23 Bờ Biển Ngà

U23 Nhật Bản

0-0
(Pen: 4-2)

U23 New Zealand

U23 Brazil

1-0

U23 Ai Cập

U23 Hàn Quốc

3-6

U23 Mexico

BÁN KẾT MÔN BÓNG ĐÁ NAM

U23 Mexico

-

U23 Brazil

U23 Nhật Bản

-

U23 Tây Ban Nha