So sánh "vốn liếng" tuyển Malaysia vs Việt Nam trước trận chung kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2018

(VOH) - Tuyển Việt Nam lẫn Malaysia đang có "vốn liếng" như thế nào trước trận chung kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2018.

Tuyển Việt Nam lẫn Malaysia sẽ đá trận chung kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2018 trên sân Malaysia vào lúc 19 giờ 45 hôm nay 11.12 (theo giờ VN).

Trong lịch sử giải đấu, Việt Nam và Malaysia có 4 lần thi đấu ấn tượng: 

Việt Nam - Malaysia 2-1 (tranh hạng ba AFF Championship 2002). 

Việt Nam và Malaysia cùng giành ngôi nhất mỗi bảng đấu, nhưng tiếc là đã cả hai đã lần lượt để thua ở các trận bán kết trước Thái Lan và Indonesia.

Malaysia - Việt Nam 2-3 (vòng bảng AFF Suzuki Cup 2008)

Việt Nam đã thi đấu nỗ lực và cuối cùng đã đánh bại đối thủ 3-2 sau màn rượt đuổi tỷ số hấp dẫn. Chiến thắng giúp thầy trò huấn luyện viên Calisto tạo ra bước ngoặt lớn, trước khi lần lượt đánh bại Singapore (bán kết) và Thái Lan để lần đầu tiên bước lên đỉnh AFF Suzuki Cup.

Malaysia - Việt Nam 2-0 (bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2010)

Ở trận bán kết lượt đi, Safee Sali đã trở thành "ác mộng" cho tham vọng bảo vệ ngôi vương của Việt Nam khi lập cú đúp để giúp Malaysia giành chiến thắng 2-0 ở bán kết lượt đi tại Bukit Jalil.

Chiến thắng đó đã giúp Malaysia có lợi thế rất lớn và họ đã thành công khi cầm hòa Việt Nam 0-0 tại Mỹ Đình, để giành vé vào chung kết và đăng quang sau khi vượt qua Indonesia 4-0 sau hai lượt trận chung kết.

Malaysia - Việt Nam 4-2 (bán kết lượt về AFF Suzuki Cup 2014)

Việt Nam để Malaysia ghi đến 4 bàn ngay trong hiệp 1, trước khi đón nhận thất bại 2-4 ở trận lượt về. Kết quả này khiến chúng ta phải dừng bước với thất bại chung cuộc 4-5 sau hai lượt trận ở bán kết.

Việt Nam trong trận thắng Malaysia 2-0 ở vòng bảng. Hình: TNO

Áp lực từ 87.000 khán giả ở sân Bukit Jalil là rất lớn với tuyển Việt Nam nhưng nhiều người tin rằng tài hoa dẫn dắt của ông thầy người Hàn Quốc có thể hóa giải được điều này. “Tôi biết Việt Nam có nhiều cầu thủ trẻ, khó có thể chịu được áp lực từ 87.000 khán giả trên sân Bukit Jalil. Chúng tôi sẽ biết cách khắc chế Việt Nam để giành chiến thắng" - HLV Tan Cheng Hoe trước trận đấu.

HLV Park cho biết ông không quá lo lắng trước sức ép từ khán đài mà chỉ tập trung vào chuyên môn: "Khi tập luyện, tôi đã nói với các cầu thủ phải bình tĩnh khi thi đấu trên sân nhiều CĐV như vậy. Chúng tôi cũng có nhiều phương pháp để truyền tải tới các cầu thủ khi sân ồn ào.

Tuyển Malaysia chơi tốt hơn vòng bảng rất nhiều và có khả năng kiểm soát bóng tốt trong các trận đấu đã qua. Thống kê thời gian kiểm soát bóng tại các trận đấu trước ở AFF Cup 2018, Mailaysia là 62% trong khi tuyển Việt Nam chỉ 52,4%. Về khả năng chuyền bóng chính xác các tuyển thủ Malaysia cũng đang nhỉnh hơn chúng ta với 80,2% trong khi tuyển Việt Nam là 75%. Dầu vậy, tỷ lệ dứt điểm chính xác của tuyển Việt Nam là 44% trong khi Malaysia là 27%.

Bên cạnh đó, vấn đề thể lực cũng cần lưu ý. Từ đầu giải, chúng ta phải thi đấu với mật độ dày (4 ngày/trận, chưa kể thời gian di chuyển). Đặc biệt, hai trận chiến với Philippines đã bào mòn thể lực rất lớn của các cầu thủ. Malaysia là đội bóng chơi thiên về sức mạnh.