Thái Lan bị phạt vì hành động cách đây 3 tháng tại AFF Cup 2022

(VOH) - Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) mới đây đã bất ngờ nhận án phạt vì nguyên nhân pháo sáng do người hâm mộ bóng đá nước này sử dụng tại AFF Cup 2022.

Án phạt mà FAT nhận đến từ việc đốt pháo sáng của người hâm mộ thực hiện trong chiến thắng 4-0 trước Philippines của tuyển Thái Lan trên sân Thammasat thuộc vòng bảng AFF Cup 2022. Đây là giải đấu Thái Lan đã lên ngôi vô địch sau khi thắng Việt Nam 3-2 chung cuộc.

Việc đốt pháo sáng trên khán đài là sai quy định của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) và Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF). FAT đã bị AFF phạt 700.000 baht (gần 480 triệu đồng). Trong sự cố pháo sáng tại AFF Cup 2022, danh tính người đốt pháo không được công bố.

Thái Lan bị phạt vì hành động cách đây 3 tháng tại AFF Cup 2022
Thái Lan nhận án phạt từ AFF vì để CĐV đốt pháo sáng - Ảnh: Siam Sports

Đáng chú ý, đây là điều chưa từng có tiền lệ với bóng đá Thái Lan. Tờ Siam Sports cho biết, án phạt này là tương đối nhẹ với FAT bởi đây chỉ mới là lần đầu họ nhận án phạt từ AFF. Trước đây FAT từng 2 lần bị AFC phạt vì pháo sáng.

Đọc thêm: U22 Việt Nam chính thức là hạt giống số 1 tại SEA Games 32

Lần đầu Thái Lan bị phạt do pháo sáng là vào năm 2014. Đó là trận đấu giữa U16 Thái Lan gặp U16 Malaysia tại vòng loại U16 châu Á. Khi đó, họ nhận án phạt 363.000 baht (hơn 205 triệu đồng).

Đến năm 2016, Thái Lan nhận án phạt thứ hai khi đối đầu Indonesia ở AFF Cup. Lần này, số tiền phạt là hơn 1 triệu baht (hơn 685 triệu đồng).

Việc cổ động viên đốt pháo sáng vẫn là vấn nạn của bóng đá Đông Nam Á nói chung. Tại Việt Nam, nhiều sự cố về pháo sáng đã diễn ra ở cả cấp độ đội tuyển lẫn CLB, khiến Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) hay các đội bóng phải nhận án phạt hành chính hoặc thi đấu không khán giả.