Thành tích lẫy lừng của nhà leo núi nổi tiếng Ueli Steck, người vừa tử nạn

(VOH) - Ueli Steck, người chinh phục đỉnh núi Eiger của Thụy Sĩ nhanh nhất, đã qua đời vì tai nạn leo núi gần Everest hôm 30/4. Đó là lần cuối cùng Ueli Steck vượt qua tuyến đường gần Everest trước khi qua đời.

Năm 2013, Ueli Steck được coi là người leo núi thành công nhất trong thời đại của ông. Nhiều người hỏi bao giờ Steck trở lại Everest?

Thế rồi, tháng 4 vừa qua, Steck đã trở lại. Ông đang tập thích nghi với cung đường mới để lên đỉnh Everest, nơi ông đã một lần chinh phục thành công. Steck từng nói: "Nếu thất bại đến với tôi,  tôi sẽ chết và không về nhà".

Và cú sốc mạnh đã đến với những người hâm mộ bộ môn leo núi hôm Chủ nhật (ngày 30/4) khi nhà chức trách Nepal thông báo Steck, một người có biệt danh "máy Thụy Sĩ" đã chết. Steck là nạn nhân đầu tiên của mùa leo núi Everest năm nay.

Nhà leo núi nỗi tiếng người Thụy sĩ Ueli Steck đã chết trong lúc leo núi gần Everest.

Hãng tin AP dẫn lời Mingma Sherpa, thuộc công ty Seven Summit Treks (nhà tổ chức thám hiểm cho Steck) cho biết Steck đã tử nạn sau khi rơi xuống chân núi Nuptse, một đỉnh núi nhỏ hơn trong dãy Everest. 

Theo báo cáo, Steck đã rơi ở độ cao 1.000 mét từ ngọn núi mà anh đang leo lên để thích nghi với độ cao trước khi chinh phục Everest và Lhotse (dự kiến trong tháng 5/2017). Steck đã leo một mình vì người bạn Tenji Sherpa bỏ cuộc do một bàn tay tê cóng.
 

Trực thăng đưa thi thể Steck đến Lukla, thị trấn duy nhất gần đỉnh Everest có sân bay. Một cuộc khám nghiệm thi thể sẽ được thực hiện tại bệnh viện  Đại học Maharajgunj-Tribhuvan ở Kathmandu.

Trong một tuyên bố được đưa lên trang web của Steck, gia đình của anh cho biết họ vô cùng đau buồn và chưa biết nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Lần leo núi gần nhất vào năm 2016, Steck và đồng đội David Göttler (người Đức) đã tìm thấy xác của hai nhà leo núi Alex Lowe và David Bridges. Họ đã chết trong một trận tuyết lở ở Mt. Shishapangma, Tây Tạng vào năm 1999.

Giống như Steck hôm nay, Lowe, người Mỹ, được coi là người leo núi vĩ đại nhất trong thời đại của mình, cũng qua đời ở tuổi 40.

"Steck và Lowe giờ đây đã gặp nhau, trong vòng tròn sinh tử", phóng viên tờ Newyork, Nick Paumgarten viết, "Sự ra đi của Steck là một lời nhắc nhở: việc leo núi là một nỗ lực vô cùng nguy hiểm kể cả đối với những tay leo núi mạnh mẽ và tài năng nhất. Thế nên, các chuyên gia phải đánh giá rủi ro và cảnh báo các thành viên trước khi chinh phục".

Cách nay khoảng 5 năm, Steck nổi như cồn khi chinh phục thành công "nóc nhà thế giới" mà không có bình dưỡng khí oxy. Ông cũng đã lập nhiều kỷ lục trong suốt sự nghiệp của mình, bao gồm leo lên tất cả 82 đỉnh núi thuộc dãy Alps của Thụy Sĩ với độ cao 4.000 mét trong 62 ngày.

Trước đó, hồi năm 2007, Steck suýt bỏ mạng khi chinh phục núi Annapurna của Nepal vì đá lỡ. Nhưng đến năm 2013, Steck quay trở lại và một mình leo lên núi Annapurna thành công và ông được trao "Piolet d'Or" - giải Oscar dành cho những người leo núi, theo AP.

Theo tạp chí Outside số phát hành năm 2012, Steck từng chia sẻ anh hứa với vợ mình - Nicole, sẽ hạn chế những cuộc leo núi một mình nhưng lại thất hứa. Và kết cục đau buồn đã đến, Steck qua đời ở tuổi 40!