Thể thao khuyết tật VN xuất quân dự Paralympic

(VOH) - Tối 27/8, đoàn thể thao người khuyết tật (NKT) Việt Nam làm lễ xuất quân trang trọng tại TP.HCM để chuẩn bị tham dự Paralympic 2016, sẽ khởi tranh ngày 7/9 tại Rio de Janeiro (Brazil).

Bộ trưởng Văn hoá Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện trao cờ cho trưởng đoàn Nguyễn Văn Tuấn. Ảnh: H. Lĩnh

Đây là kỳ Paralympic đoàn thể thao NKT Việt Nam có số lượng VĐV tham dự đông nhất với 11 VĐV và 1 người dẫn đường, tranh tài ở 3 môn là bơi, cử tạ và điền kinh.

Theo đó, cử tạ gồm các VĐV: Lê Văn Công, Nguyễn Bình An, Đặng Thị Linh Phượng, Châu Hoàng Tuyết Loan; môn bơi gồm: Võ Thanh Tùng, Trịnh Thị Bích Như, Nguyễn Thành Trung, Đỗ Thanh Hải; môn điền kinh gồm: Cao Ngọc Hùng, Nguyễn Thị Nhàn, Nguyễn Ngọc Hiệp và Lê Việt Luân - người dẫn đường cho VĐV khiếm thị Ngọc Hiệp. VĐV dẫn đường cũng được trao huy chương như VĐV chính thức.

Trong số này, VĐV cử tạ Châu Hoàng Tuyết Loan là VĐV may mắn khi có vé vào giờ chót do các VĐV Nga bị cấm tham dự Paralympic 2016. Đến ngày 23/8, Tuyết Loan mới nhận được tin vui và đã lao vào tập luyện. Tuy là đương kim á quân thế giới hạng cân 55 kg nữ nhưng Tuyết Loan không giành được vé chính thức do không thi đấu quốc tế đủ 4 năm.

Tham gia Paralympic kỳ này, đô cử Lê Văn Công, kình ngư Võ Thanh Tùng là những niềm hy vọng lớn tranh chấp huy chương cho đoàn Việt Nam... Lê Văn Công đang nắm giữ kỷ lục thế giới ở hạng cân 49 kg nam với thành tích 182 kg thiết lập năm 2015. Còn Võ Thanh Tùng từng xuất sắc giành HCV Giải bơi lội người khuyết tật châu Âu mở rộng và phá kỷ lục châu Á nội dung 50m tự do hạng thương tật S5 với thành tích 34 giây 43.

Các gương mặt được kỳ vọng làm nên kỳ tích tại Paralympic 2016. Ảnh: H. Lĩnh

Với lực lượng có đủ khả năng tranh chấp huy chương hiện nay, cộng thêm nguồn cảm hứng từ 1 HCV và 1 HCB Olympic Rio của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Phạm Văn Tuấn, Trưởng đoàn Thể thao NKT Việt Nam dự Paralympic 2016 bày tỏ kỳ vọng đoàn thể thao NKT Việt Nam sẽ gặt hái nhiều thành công ở Paralympic lần này.

Cũng tại buổi lễ, các nhà tài trợ đã tặng tổng cộng 550 triệu đồng cho đoàn, đồng thời công ty Vietravel hứa thưởng nóng mỗi VĐV 5.000 USD cho 1 HCV và 5.000 USD cho mỗi kỷ lục; Viện Vật lý Y Sinh học treo thưởng 1.000 USD cho VĐV đoạt HCV đầu tiên.

Các mạnh thường quân trao quà cho đoàn trước khi lên đường. Ảnh: H. Lĩnh

Ngày 30/8 tới, đoàn thể thao NKT Việt Nam sẽ đáp chuyến bay sang Brazil và bắt đầu thi đấu từ ngày 7 đến 18/9.