Thủ môn Filip Nguyễn gặp khó trong việc nhập tịch Việt Nam

Do không đáp ứng được yêu cầu nhập tịch nên cầu thủ Filip Nguyễn rất khó được nhập tịch Việt Nam.

Được đánh giá là một thủ môn xuất sắc tại giải VĐQG cộng hòa Séc, thủ môn Filip Nguyễn đã nhận được nhiều sự kỳ vọng về việc sẽ được HLV Park Hang Seo gọi lên tuyển trong tương lai. 

Tuy nhiên trước hết, anh phải có quốc tịch Việt Nam. Để đáp ứng điều này, trong thời gian qua, Filip Nguyễn đã tích cực làm đơn xin cấp quốc tịch Việt Nam. Và điều này đang gặp những trở ngại không nhỏ.

Filip Nguyễn gặp khó khăn trong việc nhập tịch Việt NamFilip Nguyễn gặp khó khăn trong việc nhập tịch Việt Nam

Chia sẻ với báo Thanh Niên sáng 16/2, đại diện Cục Hộ tịch Bộ Tư pháp cho biết việc nhập tịch Việt Nam cho bất kỳ cá nhân nào ở các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội, trong đó có bóng đá, cũng cần phải thực hiện đúng quy trình và quy định của các bộ luật có liên quan. 

Việc xem xét nhập tịch cho cầu thủ đang thi đấu tại CH Czech là Filip Nguyễn khá phức tạp vì hiện tại Filip Nguyễn đang không thường trú tại Việt Nam.

Theo luật Quốc tịch Việt Nam năm 2014, điều kiện để xin nhập quốc tịch Việt Nam gồm: Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật Việt Nam; tuân thủ Hiến pháp và pháp luật Việt Nam; tôn trọng truyền thống, phong tục, tập quán của dân tộc Việt Nam; biết tiếng Việt đủ để hòa nhập vào cộng đồng Việt Nam.

Ngoài ra người đó phải thường trú ở Việt Nam từ 5 năm trở lên tính đến thời điểm xin nhập quốc tịch Việt Nam và có khả năng bảo đảm cuộc sống tại Việt Nam. Nhưng vì bố của Filip Nguyễn là người Việt Nam nên điều kiện thường trú từ 5 năm trở lên được miễn. Tuy nhiên theo luật Cư trú Việt Nam, người xin nhập quốc tịch còn phải có thẻ thường trú do cơ quan Công an cấp.

Bố Filip Nguyễn có nhà ở Hải Phòng nhưng anh lại chưa từng sinh sống, cư trú ở đây mà chỉ ở nước ngoài. Chính vì vậy mà đến lúc này Filip Nguyễn chưa có thẻ cư trú ở Việt Nam. Thậm chí đến thời điểm này Bộ Tư pháp cũng chưa nhận được hồ sơ từ gia đình Filip Nguyễn do đó gần như chắc chắn anh sẽ không kịp tham dự trận làm khách của Malaysia vào tháng 3 tới.