Tin bóng đá trưa 9/10: MU và 18 đội tại Premier League họp khẩn vụ Newcastle

(VOH) - 19 đội bóng Ngoại hạng Anh họp khẩn để chất vấn ban tổ chức giải đấu vì quyết định thông qua quá trình chuyển giao chủ sở hữu của CLB Newcastle; Giải VĐQG Italia chống nạn phân biệt chủng tộc.

MU và 18 đội Ngoại hạng Anh họp khẩn vụ Newcastle đổi chủ

Nguồn tin từ The Guardian cho hay, 19 đội bóng Ngoại hạng Anh đang lên kế hoạch tổ chức cuộc họp khẩn để chất vấn lãnh đạo giải đấu hàng đầu "xứ sở sương mù" về quyết định thông qua quá trình chuyển giao chủ sở hữu của CLB Newcastle.

Cách đây chưa lâu, làng bóng đá Anh được phen rúng động trước thông tin Chủ tịch Newcastle, Mike Ashley đạt thỏa thuận bán lại đội bóng cho một tập đoàn, bao gồm Quỹ Đầu tư công của Saudi Arabia (PIF), công ty PCP Capital Partners và anh em tỉ phú David - Simon Reuben với giá 305 triệu bảng.

MU và 18 đội Ngoại hạng Anh họp khẩn vụ Newcastle đổi chủ- Giải VĐQG Italia chống nạn phân biệt chủng tộc
Newcastle sẽ trở thành đội bóng giàu nhất hành tinh khi về tay PIF, tập đoàn do Thái tử Saudi Arabia, Mohammad Bin Salman hậu thuẫn.

PIF thành lập vào năm 1971, được hậu thuẫn bởi Thái tử Saudi Arabia, Mohammad Bin Salman và có tổng giá trị tài sản ước tính 500 tỷ đô la (khoảng 320 tỷ bảng), gấp gần 14 lần Sheikh Mansour, chủ sở hữu Man City. Điều này cũng đồng nghĩa nếu thương vụ đổi chủ hoàn tất, Newcastle sẽ trở thành CLB bóng đá giàu nhất hành tinh.

Theo Daily Mail, MU, Tottenham, Arsenal và Liverpool là 4 đội bóng phản đối mạnh mẽ nhất việc Newcastle "hóa rồng". Thậm chí, trang báo này chỉ đích danh chủ tịch Tottenham, Daniel Levy đã "giật dây" các đội bóng còn lại nổi loạn. Tuy nhiên Daily Mail cũng nhấn mạnh quá trình chuyển giao chủ sở hữu của Newcastle gần hoàn tất và việc 19 đội bóng Ngoại hạng Anh phản đối chỉ là "nỗ lực vô ích".

PIF từng thất bại trong việc mua lại Newcastle vào tháng 7 năm ngoái do không thể chứng minh sự tách biệt giữa họ và nhà nước Saudi Arabia. Giờ đây, tập đoàn này cam kết với những người đứng đầu giải đấu rằng chính quyền quốc gia vùng Vịnh sẽ không can thiệp vào các hoạt động liên quan tới đội bóng.

Suốt 14 năm điều hành Newcastle, tỷ phú Mike Ashley không ít lần hứng chịu chỉ trích từ người hâm mộ. Giờ đây, cộng đồng fan "Chích chòe" có thể mơ về kỷ nguyên mới của đội bóng con cưng, thậm chí chen chân vào nhóm "đại gia" gồm MU, Man City, Chelsea, Liverpool, Tottenham và Arsenal để hình thành nên khái niệm "Big 7".

Giải VĐQG Italia chống nạn phân biệt chủng tộc

Nạn phân biệt chủng tộc là vấn đề không mới với bóng đá Italia. Rất nhiều trường hợp cầu thủ tỏ ra vô cùng bức xúc vì bị phân biệt màu da ngay trên sân. Trường hợp mới nhất là Mike Maignan, thủ môn của AC Milan bị CĐV Juventus dùng lời lẽ xúc phạm. Phía Juventus sau đó đã cấm vĩnh viễn CĐV này đến sân.

MU và 18 đội Ngoại hạng Anh họp khẩn vụ Newcastle đổi chủ- Giải VĐQG Italia chống nạn phân biệt chủng tộc
Giải VĐQG Italia đang triển khai nhiều biện pháp chống phân biệt chủng tộc những năm gần đây.

Trong tuần này, các lãnh đạo CLB sẽ cùng họp với LĐBĐ Italia để bàn về các biện pháp nhằm đối phó với những hành động xấu xí này. Từ trước tới nay, chưa có 1 chế tài hay văn bản hướng dẫn chi tiết và mang tính thống nhất để xử lý những trường hợp phân biệt chủng tộc. Mỗi 1 CLB, mỗi 1 vùng lại có cách xử lý khác nhau và thiếu nhất quán.

FIGC hi vọng cuộc họp này ít nhất sẽ giúp họ và các CLB lên kế hoạch để thống nhất các hình thức ứng phó với nạn phân biệt chủng tộc. Nhiều cầu thủ da màu thậm chí đã tuyên bố sẵn sàng rời Italia nếu tình trạng này không được giải quyết trong tương lai.