Tin tennis 9/1: Canada bất ngờ loại Nga để vào chung kết ATP Cup 2022

(VOH) - ĐT Canada gây bất ngờ khi loại ĐT Nga để góp mặt trong trận chung kết ATP Cup 2022 cùng ĐT Tây Ban Nha.

ĐT Canada gây bất ngờ khi loại ĐT Nga để góp mặt trong trận chung kết

Trận chung kết ATP Cup 2022 là cuộc đối đầu của ĐT Tây Ban Nha và ĐT Canada. Nếu như "xứ bò tót" góp mặt trong trận đấu cuối cùng là điều đã được dự báo trước, việc ĐT Canada tiến đến chung kết ATP Cup là một bất ngờ lớn.

Với nòng cốt là hai cầu thủ trẻ Felix Auger Aliassime và Denis Shapovalov, ĐT Canada đã tạo nên hết bất ngờ này tới bất ngờ khác. Họ khởi đầu giải đấu với việc thua 0-3 trước ĐT Mỹ, rồi sau đó nuôi sống lại hy vọng bằng chiến thắng 2-1 trước Vương quốc Anh.

ATP Cup 2022: Canada bất ngờ loại Nga để vào chung kết gặp Tây Ban Nha
ĐT Canada gây bất ngờ khi loại ĐT Nga để góp mặt trong trận chung kết.

Lượt đấu cuối, Canada có cuộc đối đầu sinh tử với ĐT Đức và Aliassme và Shapovalov đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi vượt qua Struff và Alexander Zverev để có mặt tại trận bán kết. Đối thủ trong vòng 4 đội mạnh nhất của Canada cũng không hề dễ chịu, ĐT Nga của Daniil Medvedev.

Shapovalov làm tốt nhiệm vụ trong trận đánh đơn đầu tiên khi hạ Safiullin với tỉ số 2-1. Tuy nhiên, Medvedev thể hiện bản lĩnh của tay vợt số 2 thế giới với chiến thắng 2-0 trước Auger Aliassime. Cả 4 tay vợt đều xuất hiện trong trận đánh đôi cuối và cặp đôi của Canada đã làm tốt hơn. Tỉ số là 2-1 và các set đấu diễn ra rất giằng co.

Đối thủ của ĐT Canada trong trận chung kết là ĐT Tây Ban Nha. Với việc Novak Djokovic không thi đấu cho Serbia, sự thiếu vắng của Nadal đã được Pablo Carreno Busta và Roberto Bautista Agut khỏa lấp đầy đủ. "Xứ bò tót" có chiến thắng dễ dàng 3-0 ở vòng bảng để tiến vào bán kết và đối đầu với Ba Lan.

Carreno Busta thắng thuyết phục 2-0 trong trận đánh đơn đầu tiên trong khi Bautista Agut cũng xuất sắc vượt qua tay vợt đang có phong độ cực cao là Hubert Hurkacz trong trận đánh đơn thứ hai. Trận đánh đôi chỉ còn mang ý nghĩa thủ tục.

Hai cặp đánh đơn trong trận chung kết được đánh giá là cân tài cân sức. Carreno Busta đối đầu với Shapovalov (13h30, 9/1) còn Bautista Agut đối đầu Aliassime (khoảng 15h30, 9/1). Nếu như hai trận đánh đơn có tỉ số hòa 1-1, Félix Auger-Aliassime và Denis Shapovalov sẽ khá vất vả khi họ phải tiếp tục đánh đôi với cặp VĐV được nghỉ ngơi từ đầu là Alejandro Davidovich Fokina - Pedro Martínez.

Nadal chờ chiếc Cup đầu tiên của năm

Rafael Nadal sẽ có trận chung kết giải Melbourne trước Maxime Cressy và trận đấu này sẽ diễn ra vào lúc 07h00 sáng ngày 9/1 (giờ Việt Nam). Đây sẽ là cơ hội cho Nadal đoạt danh hiệu đầu tiên trong năm 2022.

Nadal đã thi đấu không quá áp đảo nhưng không đối thủ nào thắng được dù chỉ 1 set trước anh. Thắng lợi ở vòng 2 của Nadal trước Ricardas Berankis được coi là vất vả nhất nhưng cũng chỉ diễn ra 2 set, và "Bò tót" chắc chắn sẽ muốn tránh những trận đấu 3 set diễn ra trên mặt sân không phải đất nện. 5 trận gần nhất trên sân cứng trước khi dự giải, Nadal đã thua ít nhất 1 set mỗi trận và thua tới 4.

ATP Cup 2022: Canada bất ngờ loại Nga để vào chung kết gặp Tây Ban Nha
Nadal chờ chiếc Cup đầu tiên của năm.

Đối thủ của anh lại đang có một hành trình "trong mơ" khi đã thắng 6 trận liên tiếp, mới đây nhất đánh bại Grigor Dimitrov và tuần sau chắc chắn sẽ lọt top 100 ATP.

Mặc dù vậy trong trận gặp đối thủ người Bulgaria, Cressy đã có những thời điểm thể hiện rõ sự hồi hộp và bỏ lỡ những cơ hội để kết thúc trận đấu sớm hơn.

Nadal luôn khó khăn khi thi đấu ở Australia, anh chỉ 1 lần vô địch Australian Open năm 2009 và đã luôn có kết quả không tốt mỗi khi đến đây. Cressy vẫn có thể gây nên một bất ngờ dù Nadal lúc này đang chưa bộc lộ dấu hiệu trượt dốc.

Djokovic nhận được sự ủng hộ lớn từ Serbia

Theo USA Today, hàng trăm người đã tụ tập tại thủ đô Belgrade của Serbia để ủng hộ Novak Djokovic. Dẫn đầu trong cuộc biểu tình là cha của Nole, Srdjan Djokovic đã có những chỉ trích nặng nề hướng về phía chính quyền Australia cũng như ban tổ chức Australian Open. Hiện tại, vụ lùm xùm về việc bị từ chối nhập cảnh của Djokovic chưa có hồi kết.

ATP Cup 2022: Canada bất ngờ loại Nga để vào chung kết gặp Tây Ban Nha
Djokovic nhận được sự ủng hộ từ quê nhà Serbia.

Djokovic nguy cơ mất ngôi số 1 thế giới

Nếu bị trục xuất và không thể bảo vệ ngôi vô địch ở Australian Open 2022, Djokovic sẽ đối mặt nguy cơ bị mất ngôi số 1 thế giới vào tay Medvedev hoặc Zverev.

Trên bảng xếp hạng ATP lúc này, Djokovic đang hơn Medvedev 2.900 điểm. Tay vợt Serbia vắng mặt tại ATP Cup khiến anh bị trừ 140 điểm. Nếu không thể bảo vệ danh hiệu ở Melbourne Park anh sẽ bị trừ tiếp 2.000 điểm, và mở ra cơ hội cho Medvedev hoặc Zverev.

Cả Medvedev và Zverev đều tham dự ATP Cup tuần này, và có cơ hội tích lũy thêm điểm số. Tại Australian Open, Medvedev phải bảo vệ 1.200 điểm khi vào chung kết mùa trước, còn Zverev chỉ có 360 điểm bảo vệ. Một trong hai tay vợt phải vô địch giải đấu để hy vọng vượt qua Djokovic trên bảng xếp hạng và lần đầu tiên đứng ngôi số một thế giới.

Djokovic được dự Roland Garros mà không cần tiêm vắc xin

Trả lời phỏng vấn trên FranceInfo, Bộ trưởng Thể thao Pháp Roxane Maracineanu tuyên bố Novak Djokovic có thể tham dự Roland Garros mà không cần tiêm phòng Covid-19 do Pháp không cấm người chưa tiêm nhập cảnh. Dù vậy, Nole vãn phải chấp hành quy định cách ly, xét nghiệm Covid-19 thường xuyên khi tới quốc gia này.

ATP Cup 2022: Canada bất ngờ loại Nga để vào chung kết gặp Tây Ban Nha
Djokovic được dự Roland Garros mà không cần tiêm vắc xin.

Djokovic đang đối diện nguy cơ vắng mặt tại Australian Open vì không cung cấp đủ bằng chứng thích hợp để miễn trừ y tế cũng như không công khai tình trạng tiêm chủng. Hiện tay vợt số 1 thế giới vẫn ở Australia để chuẩn bị dự phiên điều trần vào ngày 10/1 tới.

Barty có cơ hội ăn danh hiệu kép

Ashley Barty là niềm hy vọng của nước chủ nhà Australia tại Grand Slam đầu tiên trong năm. Cô cũng đang có bước chạy đà cực tốt khi có cơ hội giành 2 danh hiệu trong ngày chủ nhật (9/1). Sau khi đả bại Swiatek trong trận bán kết, Barty sẽ đối đầu với Elena Rybakina trong trận chung kết giải Adelaide International. Bên cạnh đó, Barty còn góp mặt trong trận chung kết đánh đôi với người đồng đội Storm Sanders.