Chờ...

UEFA Nations League: Hà Lan và Croatia giành vé vào bán kết

(VOH) - Van Dijk đưa Hà Lan vào bán kết Nations League; Xứ Wales rớt xuống League B; Pháp thua sấp mặt trước Đan Mạch, suýt xuống League B; Croatia giành vé vào bán kết.

Van Dijk đưa Hà Lan vào bán kết Nations League

Dẫn đầu bảng A4 với hiệu số vượt trội, vì vậy Hà Lan nhập cuộc tương đối thong dong khi đối đầu Bỉ ở lượt trận cuối. Trong khoảng 25 phút đầu, đội chủ nhà nhường quyền kiểm soát bóng cho đối thủ, đồng thời kiên nhẫn chờ đợi cơ hội phản công.

Phía đối diện những tình huống phối hợp tấn công của Bỉ tỏ ra quá rời rạc. Một số cơ hội đáng chú ý mà họ tạo ra chủ yếu xuất phát từ nỗ lực cá nhân, hoặc tận dụng sai lầm của cầu thủ Hà Lan, dù vậy tất cả đều không chiến thắng được thủ thành giàu kinh nghiệm Pasveer.

Hà Lan và Croatia giành vé vào bán kết - Pháp gây thất vọng tại Nations League
Van Dijk đưa Hà Lan vào bán kết Nations League.

Thậm chí ở nửa cuối hiệp 1, khung thành do Courtois trấn giữ liên tiếp gặp sóng gió khi Hà Lan tăng tốc và lấy lại thế trận. Bước sang hiệp 2, lối chơi "ru ngủ" của Hà Lan tiếp tục gây ra nhiều khó khăn cho Bỉ, để rồi thầy trò Roberto Martinez đã nhận đòn trừng phạt vì khoảnh khắc lơ là. Từ tình huống phạt góc ở phút 73, trung vệ Van Dijk bật cao đánh đầu hiểm hóc khai thông bế tắc trận đấu.

Bàn thắng giúp Hà Lan hưng phấn, còn Bỉ lộ rõ dấu hiệu buông xuôi trong khoảng thời gian cuối trận. Nếu Gakpo, Bergwijn hay Kenneth Taylor sắc bén hơn, "cơn lốc màu da cam" có thể ghi thêm 1-2 bàn. Dù sao đi nữa, chiến thắng 1-0 chung cuộc cũng giúp Hà Lan chính thức giành ngôi đầu bảng A4 (16 điểm/6 trận), hơn Bỉ 6 điểm và ghi danh vào bán kết UEFA Nations League.

Thua trên sân nhà trước Ba Lan, Xứ Wales rớt xuống League B

ĐT xứ Wales đối đầu với ĐT Ba Lan ở lượt đấu cuối cùng vòng bảng UEFA Nations League. Nhiệm vụ của Gareth Bale cùng các đồng đội là giành trọn 3 điểm để tránh cảnh phải xuống hạng. Trong khi đó, “Đại bàng trắng” chỉ cần một trận hòa là đủ để ở lại League A.

Trận đấu khởi đầu khá cân bằng và cơ hội nguy hiểm đầu tiên thuộc về Ba Lan. Lewandowski tung cú đánh đầu hiểm hóc nhưng Hennessey đã phản xạ kịp thời. Xứ Wales có lời đáp trả với cú sút của Daniel James nhưng Szczesny đã cứu thua xuất sắc.

Hà Lan và Croatia giành vé vào bán kết - Pháp gây thất vọng tại Nations League
Thua trên sân nhà trước Ba Lan, Xứ Wales rớt xuống League B.

Hiệp một trôi qua mà không có bàn thắng nào được ghi. Sang đến hiệp hai, bước ngoặt tới ở phút 58. Lewandowski quan sát cực nhanh và tung đường chuyền một chạm ngay trên không để Swiderski băng xuống dứt điểm mở tỉ số trận đấu.

2 phút sau, Szczesny lại cứu thua cho Ba Lan khi cản phá thành công cú sút của Johnson. Những phút tiếp theo, Wales có tìm bàn gỡ nhưng không thành công. Phút 90+1, Gareth Bale dứt diểm cận thành nhưng bóng lại tìm đến đúng xà ngang. Thua đối thủ cạnh tranh trực tiếp, xứ Wales ngậm ngùi rớt xuống League B ở mùa giải tới.

Pháp thua sấp mặt trước Đan Mạch, suýt xuống League B

HLV Didier Deschamps có một vài sự thay đổi ở hàng thủ của ĐT Pháp trong trận đấu với Đan Mạch ở lượt đấu cuối cùng của vòng bảng Nations League. Varane và Kounde được thay thế bằng Upamecano và Saliba. Pavard cũng chơi thay Clauss ở bên hành lang cánh phải.

Đội chủ nhà ra lời cảnh báo từ rất sớm với cú dứt điểm của Skov Olsen. Pháp có câu trả lời sau đó vài phút nhưng Schmeichel đã xuất sắc cản phá cú sút của Griezmann. Những phút tiếp theo, Pháp cầm bóng nhiều hơn nhưng Đan Mạch cũng chẳng co cụm phòng ngự.

Hà Lan và Croatia giành vé vào bán kết - Pháp gây thất vọng tại Nations League
Pháp thua sấp mặt trước Đan Mạch, suýt xuống League B.

Phút 34, Damsgard nhận bóng bên cánh trái rồi tung đường chuyền đẹp cho Dolberg băng vào mở tỉ số trận đấu. Upamecano là người mắc lỗi trong tình huống này. Bàn thắng này giúp ĐT Đan Mạch thi đấu cực kỳ hưng phấn.

Sau một vài cơ hội bị bỏ lỡ, đội chủ nhà có bàn thắng thứ hai do công của Skov Olsen với một cú dứt điểm bên ngoài vòng cấm tuyệt hay. Sang đến hiệp hai, Deschamps điều chỉnh người và chiến thuật hòng tìm bàn gỡ.

Griezmann có cú sút phạt hàng rào rất tinh quái nhưng Schmeichel vẫn chơi cực kỳ cảnh giác. Thủ thành người Đan Mạch còn từ chối một cơ hội mười mươi của Mbappe ở cuối trận để bảo toàn lợi thế cho Đan Mạch. Thua trận nhưng Pháp vẫn trụ hạng thành công do Áo để thua Croatia trong trận đấu còn lại.

Đá bại Áo, Croatia giành vé vào bán kết UEFA Nations Laegue

Croatia rất quyết tâm giành chiến thắng để giữ vững ngôi đầu bảng A1 UEFA Nations League, còn Áo cũng muốn đạt kết quả tốt nhằm thoát khỏi vị trí cuối bảng. Chính vì vậy, cuộc chạm trán giữa 2 đội hấp dẫn ngay sau tiếng còi khai cuộc.

Phút thứ 6, Vlasic nỗ lực đột phá và căng ngang cho Modric ghi bàn mở tỷ số. Tuy nhiên chỉ 3 phút sau, Baumgartner đã tỏa sáng giúp Áo gỡ hòa 1-1.

Hà Lan và Croatia giành vé vào bán kết - Pháp gây thất vọng tại Nations League
Đá bại Áo, Croatia giành vé vào bán kết UEFA Nations Laegue.

Khoảng thời gian từ hiệp 1 tới nửa đầu hiệp 2, Áo thi đấu nỗ lực, thậm chí tung ra nhiều cú dứt điểm hơn Croatia (18 và 10), dù vậy thầy trò Ralf Rangnick quá vô duyên trước khung thành đối phương và phải trả giá. Phút 69, Livaja tái lập lợi thế dẫn bàn cho Croatia, trước khi Lovren chấm dứt mọi hy vọng giành điểm của đối thủ với pha lập công ấn định tỷ số 3-1 ở phút 72.

Kết quả này giúp Croatia giành ngôi đầu bảng A1 (13 điểm/6 trận), hơn đội nhì bảng Đan Mạch 1 điểm để chính thức giành vé vào bán kết UEFA Nations League. Trong khi đó, Áo xếp cuối bảng (4 điểm/6 trận) và phải xuống chơi ở League B mùa tới.

Đội bóng hạng 100 tạo ra cú sốc lớn ở Nations League

Hai bàn thắng của Viljormur Davidsen và Joan Simun Edmundsson giúp đội bóng đứng thứ 100 trên bảng xếp hạng (BXH) FIFA hiện tại là Quần đảo Faroe đã tạo ra một trong những bất ngờ lớn nhất của UEFA Nations League mùa này. Thậm chí, nó có thể được xem như một trong những cú sốc lớn nhất lịch sử bóng đá châu Âu.

Ở trận lượt đi, Thổ Nhĩ Kỳ dễ dàng đè bẹp Faroe 4-0. Đến trận lượt về, đội bóng của HLV Stefan Kuntz bất ngờ thất thủ trên sân đối phương. Thổ Nhĩ Kỳ thực tế cũng không còn nhiều động lực thi đấu ở loạt trận cuối, sau khi đã chắc suất nhất bảng từ trước đó.

Hà Lan và Croatia giành vé vào bán kết - Pháp gây thất vọng tại Nations League
Đội bóng hạng 100 tạo ra cú sốc lớn ở Nations League.

Song, việc một đội bóng xếp thứ 42 trên BXH FIFA để thua đối thủ đứng hạng 100 vẫn là một cú sốc. Quần đảo Faroe nằm trong số những nền bóng đá yếu nhất ở châu Âu. Họ thậm chí đứng ngay trên Indonesia (hạng 101) hay Nepal (hạng 102) trên bảng xếp hạng FIFA.

Thực tế trên sân, đội bóng của HLV Stefan Kuntz kiểm soát tới 65,2% thời lượng bóng và tung 11 cú sút về phía khung thành đối phương (quần đảo Faroe chỉ có 7). Tuy nhiên, trong một ngày thi đấu xuất thần, đội bóng tí hon của châu Âu tạo nên cú sốc. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, quần đảo Faroe thắng được Thổ Nhĩ Kỳ.

3 điểm có được trước Thổ Nhĩ Kỳ không thể giúp quần đảo Faroe thăng tiến ở bảng C1 Nations League, nhưng nó giúp nền bóng đá này tạo ra kỷ lục mới. Lần đầu tiên trong lịch sử, tuyển bóng đá nam của quần đảo Faroe bất bại 4 trận liên tiếp. Trước đó, họ thắng Lithuania 2-1, cầm hòa Luxembourg 2-2 và tiếp tục hòa Lithuania 1-1 ở trận lượt về.