Ukraine cấm vận động viên thi đấu tại các sự kiện thể thao có người Nga và Belarus

(VOH) - Theo AP, chính phủ Ukraine vừa ra lệnh cấm các đội thể thao quốc gia thi đấu tại các sự kiện quốc tế có vận động viên Nga và đồng minh Belarus.

Sắc lệnh do Bộ Thanh niên và Thể thao Ukraine đưa ra nhằm phản đối việc Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cho phép vận động viên Nga và Belarus tham gia các sự kiện thể thao với tư cách trung lập và không có biểu tượng quốc gia.

Điều này cũng nhằm gây áp lực buộc các cơ quan thể thao toàn cầu phải lựa chọn giữa việc thừa nhận vận động viên Nga và Belarus hoặc mạo hiểm tẩy chay Ukraine.

cờ ukraine
Lá cờ Ukraine tung bay - Ảnh: Reuters

Đọc thêm: Hơn 30 quốc gia kêu gọi IOC cấm vận động viên Nga và Belarus thi đấu quốc tế

Sắc lệnh trên chỉ đề cập đến các đoàn thuộc đội tuyển quốc gia và không rõ có ảnh hưởng đến các tay vợt Ukraine trong một số giải quần vợt nam và nữ (nơi các tay vợt Nga và Belarus thi đấu với tư cách trung lập) hay không.

Cũng không rõ biện pháp này có ảnh hưởng đến môn bóng đá nam như thế nào trong bối cảnh vòng loại Giải vô địch châu Âu vào năm tới đang diễn ra. 

Cơ quan bóng đá châu Âu UEFA cho phép Belarus thi đấu, trừ Nga. Ukraine và Belarus thi đấu ở các nhóm vòng loại khác nhau và không gặp nhau ở vòng loại trực tiếp.

Tháng 3/2023, sau khi Ukraine “đánh tiếng” rằng họ sẽ tìm cách ngăn chặn các vận động viên của mình thi đấu với người Nga và Belarus, IOC cho biết bất kỳ động thái nào như vậy sẽ “chỉ làm tổn hại đến cộng đồng vận động viên Ukraine”. 

Quyết định của chính phủ Ukraine đã vấp phải sự phản ứng từ Vladyslav Heraskevych, một tay đua từng thi đấu tại Thế vận hội mùa đông năm ngoái. 

"Nếu đại diện của Ukraine vắng mặt tại các giải đấu - có nghĩa là chúng ta hoàn toàn từ bỏ thể thao quốc tế và cho phép Nga/Belarus quảng bá các câu chuyện của họ. Đây là 'cờ trắng' từ cộng đồng thể thao Ukraine" - anh viết trên Twitter.

Vào năm 2022, IOC khuyến nghị rằng, các giải đấu thể thao loại trừ các vận động viên Nga và Belarus vì lý do an toàn, nhưng giờ đây lại ủng hộ việc tái hòa nhập của các vận động viên Nga và Belarus với tư cách là những vận động viện trung lập. IOC cho rằng, lệnh cấm toàn diện là phân biệt đối xử.