Hơn 30 quốc gia kêu gọi IOC cấm vận động viên Nga và Belarus thi đấu quốc tế

(VOH) - Mỹ và hơn 30 quốc gia khác đang ủng hộ đề xuất cấm các vận động viên Nga và Belarus thi đấu thể thao quốc tế - theo một tuyên bố chung được công bố trên trang web của chính phủ Anh.

Các quốc gia – bao gồm Vương quốc Anh, Canada và hầu hết châu Âu – đã yêu cầu Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) xem xét lại quyết định của mình vào tháng trước nhằm tạo ra một lộ trình cho các vận động viên Nga và Belarus tham gia Thế vận hội Paris vào năm tới với tư cách là “các vận động viên trung lập”.

Nhưng tuyên bố trên trang web của chính phủ Vương quốc Anh nói rằng “không có lý do thực tế nào để loại bỏ chế độ loại trừ đối với các vận động viên Nga và Belarus”.

vận động viên Belarus
Các vận động viên Belarus tại lễ khai mạc Thế vận hội Tokyo vào tháng 7/2021 (Ảnh: Getty)

Theo khuyến nghị trước đây của IOC, các vận động viên Nga và Belarus hiện đang bị nhiều liên đoàn thể thao cấm thi đấu sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine với sự hỗ trợ của Belarus.

“Ở Nga và Belarus, thể thao và chính trị gắn bó chặt chẽ với nhau” và “Chúng tôi rất lo ngại về khả năng thi đấu của các vận động viên Olympic Nga và Belarus với tư cách 'trung lập' - theo các điều kiện của IOC là không xác định quốc gia của họ - khi họ được các quốc gia của họ tài trợ và hỗ trợ trực tiếp" - tuyên bố chung cho biết.

Theo tuyên bố này, mối liên kết và liên kết chặt chẽ giữa các vận động viên Nga và quân đội Nga là mối quan tâm rõ ràng. Do đó, cách tiếp cận tập thể trên chưa bao giờ là một sự phân biệt đối xử dựa trên cơ sở quốc tịch, nhưng những mối quan tâm mạnh mẽ này cần được IOC giải quyết.

Tuyên bố được ký bởi các bộ trưởng thể thao và văn hóa Mỹ, Canada, Anh, Áo, Bỉ, Croatia, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Iceland, Ireland, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc, Latvia, Liechtenstein, Litva, Luxembourg, Malta, Hà Lan, New Zealand, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha và Thụy Điển.

Trong một tuyên bố gửi tới CNN hôm thứ Ba, IOC cho biết, họ “đánh giá cao những câu hỏi mang tính xây dựng liên quan đến định nghĩa về "tính trung lập" của các vận động viên mang hộ chiếu Nga hoặc Belarus, đồng thời lưu ý rằng những lo ngại về nhân quyền được hai báo cáo viên đặc biệt của Ủy ban Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc đã không được đề cập trong tuyên bố”.