Vì sao FIFA cấm thi đấu vĩnh viễn 45 cầu thủ Lào?

(VOH) - FIFA đã ban hành lệnh cấm thi đấu vĩnh viễn 45 cầu thủ của quốc gia này vì bán độ; HAGL có nguy cơ phải đụng độ những CLB hàng đầu khu vực tại vòng bảng AFC Champions League 2022.

FIFA cấm cầu thủ Lào thi đấu vĩnh viễn vì bán độ

Theo thông tin từ tờ Laotiantimes (Lào), 45 cầu thủ Lào mới đây đã chính thức phải nhận án phạt cấm thi đấu vĩnh viễn từ FIFA . Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Lào, bà Kanya Keomany xác nhận: "Cả 45 cầu thủ này đều thuộc bóng đá nam. Họ bị FIFA cấm thi đấu vĩnh viễn sau cuộc điều tra về dàn xếp tỉ số. Số cầu thủ này đã liên quan đến bán độ, dàn xếp tỉ số trong nhiều năm diễn ra trong nhiều giải đấu khác nhau".

Theo  TNO, chiều 10/1, tờ Laotian Times bất ngờ rút bài viết liên quan LĐBĐ thế giới (FIFA) cấm suốt đời 45 cầu thủ Lào vì tham gia bán độ trong nhiều năm qua mà không rõ lý do.

Hiện tại thông tin này vẫn còn nhiều trang thông tin của bóng đá châu Á trên mạng xã hội Twitter và báo chí Thái Lan như trang Ballthai đăng tải. Bên cạnh đó, Tổng thư ký LĐBĐ Lào, bà Kanya Keomany cũng cho biết, FIFA đã ban hành lệnh cấm suốt đời 45 cầu thủ nước này vì tham gia bán độ.

Tin bóng đá 10/1: FIFA cấm cầu thủ Lào thi đấu vĩnh viễn vì bán độ
Liên đoàn Bóng đá Lào công bố quyết định của FIFA cấm vĩnh viễn 45 cầu thủ vì bán độ.

Trong khi đó, phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Lào, ông Khampheng Vongkhanty tuyên bố hành động của 45 cầu thủ này đã làm tổn hại tới hình ảnh của bóng đá Lào cũng như tương lai của họ. Chính bởi lẽ đó, Liên đoàn bóng đá Lào từ chối chấp nhận những cầu thủ nêu trên và coi việc loại bỏ họ ra khỏi đời sống bóng đá là điều hết sức cần thiết.

Danh tính của 45 cầu thủ này vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên theo một số nguồn thông tin từ chính nội bộ ĐTQG Lào, một số cầu thủ đã tham dự AFF Cup 2020 cũng đã bị FIFA cấm thi đấu trọn đời vì bán độ. Nên nhớ, tại AFF Cup 2020, ĐTQG Lào cũng đã phải nhận những lời tố cáo dàn xếp tỉ số ở các trận đấu vòng bảng.

HAGL nguy cơ gặp khó tại AFC Champions League 2022

HAGL là đại diện duy nhất của Việt Nam được tham dự AFC Champions League 2022 dù V-League 2021 bị hủy giữa chừng. Tuy nhiên, với thứ hạng thấp của V-League, đội bóng phố núi sẽ gặp khó khăn khi bốc thăm chia bảng tại AFC Champions League 2022.

Theo Footy Rankings, HAGL sẽ nằm ở nhóm 3 cùng với CLB United City (Philippines), Kitchee (Hong Kong), Johor Darul Ta'zim (Malaysia) và Lion City Sailors (Singapore).

Điều này đồng nghĩa với việc, các học trò của HLV Kiatisuk có nguy cơ sẽ phải đụng độ với những đội bóng lớn trong khu vực như: Shandong Taishan (Trung Quốc), Kawasaki Frontale (Nhật Bản), Jeonbuk Hyundai Motors (Hàn Quốc), BG Pathum (Thái Lan), Shanghai Port (Trung Quốc) ở nhóm 1.

Tin bóng đá 10/1: FIFA cấm cầu thủ Lào thi đấu vĩnh viễn vì bán độ
HAGL nguy cơ gặp khó tại AFC Champions League 2022.

Và Urawa Reds (Nhật Bản), Jeonnam Dragons (Hàn Quốc), Chiangrai (Thái Lan), Guangzhou (Trung Quốc), Yokohama F Marinos (Nhật Bản) ở nhóm 2. Trong khi đó, nhóm số 4 chưa có đầy đủ các đội do các lượt trận play-off chưa diễn ra. Duy nhất Melbourne City là sẵn sàng. Hai đại diện của Australia sẽ đá vòng loại với Shan United (Myanmar) và Kaya Iloilo (Philippines).

Các đại diện ở nhóm 1 và 2 đều là những ứng viên hàng đầu cho tấm vé vào vòng knock-out AFC Champions League 2022. Thế nên, việc gặp đội bóng nào cũng đều là thử thách khó khăn với đội bóng của bầu Đức.

Theo lịch, lễ bốc thăm chia bảng của cúp C1 châu Á sẽ diễn ra vào ngày 17/1 theo hình thức trực tuyến. Thời gian giải diễn ra dự kiến từ 15/4 đến 1/5 ở một địa điểm tập trung, có thể đó sẽ là Singapore hoặc Thái Lan.

Đây là lần đầu tiên sau 17 năm HAGL mới có dịp quay trở lại AFC Champions League. Ở diễn biến khác, đội bóng của HLV Kiatisuk đã có đầy đủ 4 ngoại binh chuẩn bị cho mùa giải V-League 2022. Trong đó, trung vệ Mauricio Teireixa và tiền đạo Jefferson Baiano được mua mới còn Brandao và Kim Dong-su vừa gia hạn hợp đồng.

Ba tuyển thủ Việt Nam được CLB Tây Ban Nha "nhòm ngó"

Chiều 9/1, VFF tổ chức gặp mặt báo chí để thông tin về kết quả Đại hội thường niên và kế hoạch của bóng đá Việt Nam năm 2022.  Theo ông Trần Quốc Tuấn, quyền Chủ tịch VFF, bóng đá Việt Nam sẽ có một năm rất bận rộn với nhiều giải đấu ở các cấp độ khác nhau.

“Ban chấp hành VFF đề nghị Đại hội thường niên VFF cùng Bộ VH-TT&DL, Tổng cục TDTT và cơ quan ban ngành xem xét cử đội U21 Việt Nam tham gia giải U23 Đông Nam Á và ASIAD 19, U23 Việt Nam tham dự SEA Games 31 và vòng chung kết U23 châu Á 2022”, ông Tuấn chia sẻ.

Tin bóng đá 10/1: FIFA cấm cầu thủ Lào thi đấu vĩnh viễn vì bán độ
Tuyển nữ Việt Nam đang tập huấn tại Tây Ban Nha.

Cũng theo ông Tuấn, để chuẩn bị cho mục tiêu dài hạn là giành quyền góp mặt chung kết World Cup 2026, VFF cũng hướng tới đầu tư kỹ lưỡng và bài bản cho nhiều lứa cầu thủ từ U17, U21 đến U23. Trong đó, U17 Việt Nam sẽ được tập huấn tại Đức, đá giao hữu với đội trẻ của 6 CLB hàng đầu giải vô địch quốc gia Đức (Bundesliga) như Borussia Dortmund, Borussia Monchengladbach, Eintracht Frankfurt.

Bên cạnh đó, đội tuyển quốc gia tiếp tục được đầu tư mạnh. Sau 4 trận còn lại ở vòng loại 3 World Cup 2022, tuyển Việt Nam sẽ có những trận giao hữu, tập huấn quốc tế nhằm hướng tới mục tiêu vô địch AFF Cup 2022.

Tại buổi gặp gỡ báo chí, ông Tuấn còn tiết lộ, Trưởng đoàn tuyển nữ Việt Nam Trương Hải Tùng báo cáo, có ba tuyển thủ nữ được các CLB ở Tây Ban Nha ngỏ ý muốn chiêu mộ. Dù vậy, thông tin chi tiết vẫn chưa được công bố.

Hiện thầy trò HLV Mai Đức Chung đang tập huấn tại Tây Ban Nha nhằm chuẩn bị cho Asian Cup nữ 2022 diễn ra cuối tháng 1.