Tin tennis 10/01: Đánh bại TBN, Canada vô địch ATP Cup 2022

(VOH) - Giành chiến thắng ở 2 trận đấu đơn nam, ĐT Canada lên ngôi vô địch ATP Cup 2022; Rafael Nadal đã có một sự chuẩn bị ấn tượng trước thềm Australia Open bằng chức vô địch Melbourne Summer Set.

Đánh bại Tây Ban Nha, Canada vô địch ATP Cup 2022

Trận chung kết ATP Cup 2022 là cuộc đối đầu giữa ĐT Canada và ĐT Tây Ban Nha. Tại bán kết, ĐT Canada chính là cái tên tạo ra bất ngờ nhất khi loại nhà ĐKVĐ của giải đấu là ĐT Nga để giành quyền vào chung kết.

Bước vào trận chung kết, ĐT Canada tiếp tục cho thấy việc mình vào được đến đây không hề là may mắn. Ở 2 trận đánh đơn, Denis Shapovalov và Felix Auger Aliassime lần lượt là những tay vợt đại diện cho ĐT Canada thi đấu.

Canada vô địch ATP Cup 2022 - Nadal giành chức vô địch Melbourne Summer Set
Đánh bại Tây Ban Nha, Canada vô địch ATP Cup 2022.

Trận đấu đơn đầu tiên, Shapovalov đối đầu với Carreno Busta. Đây thực sự là một trận đấu dễ dàng đối với tay vợt người Canada khi anh chỉ mất 1 tiếng 38 phút để giành chiến thắng sau 2 set với tỉ số cùng là 6-3 qua đó đưa ĐT Canada vươn lên dẫn trước.

Với tâm lý tự tin, Aliassime bước vào trận đánh đơn của mình với Bautista Agut. Kinh nghiệm dày dạn giúp Bautista Agut sớm có break ở game 2 nhưng sức trẻ của Aliassime lại giúp tay vợt Canada nhanh chóng đòi lại break ở game tiếp theo. Set đấu diễn ra khá giằng co và 2 tay vợt buộc phải bước vào loạt tie-break. Tại đây, Aliassime tỏ ra xuất sắc hơn và có chiến thắng 7-3.

Bước sang set 2, Aliassime tiếp đà thăng hoa thi đấu ấn tượng, trong khi đó Bautista Agut có dấu hiệu xuống sức. Set đấu kết thúc chóng vánh với tỉ số là 6-3. Với 2 chiến thắng ở 2 trận đánh đơn, ĐT Canada chính thức bước lên ngôi vô địch ATP Cup 2022.

Nadal giành chức vô địch Melbourne Summer Set

Tại chung kết giải quần vợt Melbourne Summer Set, hạt giống số 1 của giải là Rafael Nadal đã có chiến thắng 2-0 trước đối thủ kém anh tới hơn 100 bậc trên BXH ATP Maxime Cressy. Trận đấu chỉ thực sự hấp dẫn ở set 1, khi 2 tay vợt đã phải cần tới loạt tie break để phân định thắng thua.

Canada vô địch ATP Cup 2022 - Nadal giành chức vô địch Melbourne Summer Set
Rafael Nadal có bước chạy đà hoàn hảo đế hướng đến Australia Open.

Ở loạt đấu này thậm chí tay vợt bị đánh giá yếu hơn Maxime Cressy đã có được set point trước khi có được minibreak của Nadal và vươn lên dẫn 6-5. Nhưng đây là lúc đẳng cấp của Nadal lên tiếng giúp anh có được 3 điểm liên tiếp để có chiến thắng 8-6 và vươn lên dẫn 1-0. Tiếp đà hưng phấn, Nadal thi đấu áp đảo trong set đấu thứ 2 và thẳng tiến tới chiến thắng 6-3 trong set đấu này, qua đó chính thức lên ngôi vô địch giải quần vợt Melbourne Summer Set.

Đây là danh hiệu thứ 89 trong sự nghiệp của Rafael Nadal và anh trở thành tay vợt nam đầu tiên trong Kỷ nguyên Mở (kể từ năm 1986) giành được ít nhất một chức vô địch trong 19 mùa giải liên tiếp, đứng sau là Roger Federer và Andre Agassi với con số là 18 mùa giải liên tiếp.

Gael Monfils vô địch giải quần vợt Adelaide International 2022

Tại trận chung kết đơn nam của giải quần vợt Adelaide International 2022, hạt giống số 1 Gael Monfils so tài với hạt giống số 2 người Nga là Karen Khachanov. Đây là trận đấu mà Monfils đã nhập cuộc vô cùng hứng khởi và gây ra khá nhiều khó khăn cho Khachanov.

Canada vô địch ATP Cup 2022 - Nadal giành chức vô địch Melbourne Summer Set
Gael Monfils vô địch giải quần vợt Adelaide International 2022.

Trong set đấu mở màn, tay vợt người Pháp đã không mắc sai lầm nào trong các game cầm giao bóng và bước ngoặt tới ở game thứ 10 khi Monfils giành được break để thắng 6-4.

Kịch bản tương tự cũng lặp lại trong set 2 khi hạt giống 1 thi đấu chắc chắn và vẫn giành được break ở game thứ 10 để thắng 6-4. Chung cuộc, Monfils vượt qua Khachanov với tỷ số 2-0 sau gần 1 giờ 20 phút tranh tài, qua đó đăng quang tại Adelaide International 2022.

Đây là danh hiệu ATP Tour thứ 11 trong sự nghiệp của Gael Monfils. Chức vô địch mới đây cũng là danh hiệu đầu tiên của tay vợt người Pháp kể từ tháng 2/2020. Thời điểm anh đăng quang tại giải quần vợt Rotterdam mở rộng.

Djokovic được cho phép rời khách sạn

Các luật sư của Novak Djokovic dựa vào yếu tố tay vợt người Serbia đã nhiễm COVID-19 trong tháng 12, và vì vậy đủ tiêu chuẩn được miễn trừ y tế khi quy định là: "Nếu đã khỏi COVID-19 thì 6 tháng sau đó sẽ không cần tiêm vaccine" và "Djokovic có miễn dịch tự nhiên do đã 1 vài lần nhiễm COVID-19".

Tuy nhiên phản bác lại luận điểm này, phía chính phủ Australia cho biết quy định trên dành cho biến thể mới nhất của virus SARS-CoV-2 ở thời điểm nhiễm. Tất cả các biến thể cũ nếu đã mắc thì sẽ không được tính là đủ tiêu chuẩn.

Canada vô địch ATP Cup 2022 - Nadal giành chức vô địch Melbourne Summer Set
Vụ việc của Djokovic tại Australia đang là tâm điểm của quần vợt thế giới.

Bên cạnh đó, trong quy định đã nêu rõ rằng: "Người đã khỏi COVID-19 không cần phải tiêm vaccine trong 6 tháng sau nếu có các bệnh nền nặng cản trở việc tiêm vaccine". Trường hợp của Djokovic, anh không chứng minh được mình có bệnh nền gây nguy hiểm đến bản thân nếu tiêm vaccine.

Bên cạnh đó, Djokovic có thể có miễn dịch tự nhiên từ những lần mắc COVID-19 trước đây, nhưng chưa có nghiên cứu nào đưa ra được chính xác khả năng miễn dịch đó sẽ có tác dụng trước biến chủng mới, và thời gian chính xác mà khả năng miễn dịch này tồn tại. Trong khi đó khả năng miễn dịch cùng thời gian miễn dịch của việc tiêm vaccine đã được kiểm chứng rõ ràng.

Cũng trong buổi điều trần sáng nay, thẩm phán Anthony Kelly đã cho phép Novak Djokovic rời khỏi khách sạn Park sau 4 ngày bị quản thúc tại đây. Sau đó, tay vợt người Serbia có thể theo dõi phiên điều trần trực tuyến ở một địa điểm khác chưa được tiết lộ.