Tin tức Bundesliga 9/1: Dortmund rút ngắn khoảng cách với Bayern

(VOH) - Dortmund đã có màn ngược dòng ấn tượng trên Eintracht Frankfurt tại vòng 18 Bundesliga, qua đó rút ngắn cách biệt với Bayern Munich xuống còn 6 điểm.

Ngược dòng ngoạn mục, Dortmund rút ngắn khoảng cách với Bayern

Chưa đầy 1 ngày sau khi Bayern Munich thua sốc trước Borussia Monchengladbach 1-2 ngay trên sân nhà Allianz Arena, đội nhì bảng Borussia Dortmund làm khách của Eintracht Frankfurt với quyết tâm chiến thắng để thu hẹp cách biệt 9 điểm so với "Hùm xám xứ Bavaria" để thắp lại hy vọng cạnh tranh chiếc đĩa bạc Bundesliga năm nay.

Các vị khách Dortmund ra sân với đội hình giàu sức tấn công khi Erling Haaland đá cặp tiền đạo với Donyell Malen, trong khi đội trưởng Marco Reus chơi ngay phía sau họ.

Dẫu vậy, đội bóng áo vàng đen vùng Ruhr đã nhập cuộc không tốt và sớm để thủng lưới sau một pha "bóng chết" của đối phương. Phút 15, Filip Kostic đá phạt treo bóng vào vòng cấm của Dortmund để Rafael Santos Borre đệm bóng một chạm mở tỷ số cho Eintracht Frankfurt.

Ngược dòng ngoạn mục, Dortmund rút ngắn khoảng cách với Bayern
Ngược dòng ngoạn mục, Dortmund rút ngắn khoảng cách với Bayern.

Đến phút 24, sau pha xử lý bóng lóng ngóng của Marco Reus, lại là tiền đạo người Colombia Borre có pha khống chế bóng tốt trong khoảng không gian hẹp trước khi lập cú đúp để nhân đôi niềm vui cho đội bóng thành phố cảng nước Đức.

Dortmund suýt có một bàn gỡ cuối hiệp 1 khi Matt Hummels đánh đầu khiến thủ thành Kevin Trapp không thể bắt dính nhưng ở cự ly cận thành, tiền đạo tân binh Donyell Malen lại sút bóng dội cột dọc.

Trong thế bị dẫn trước đến 2 bàn, Dortmund đã vùng lên dữ dội. Phút 71, họ vẫn có bàn rút ngắn tỷ số xuống 1-2 khi Haaland chọc khe để tiền vệ vào sân từ ghế dự bị Thorgan Hazard lập công. Những phút cuối trận, Dortmund tiếp tục dồn ép Frankfurt và thành quả tuyệt vời đã đến với đội khách.

Phút 87, từ quả tạt bóng bên cánh phải của Thomas Meunier, Jude Bellingham đánh đầu gỡ hòa 2 đều. Và chỉ 2 phút sau, Mahmoud Dahoud đặt lòng hoàn hảo để giúp Dortmund dẫn ngược Frankfurt 3-2. Đó cũng là kết quả cuối cùng trên sân Deutsche Bank Park.

Lội ngược dòng thành công trước Frankfurt, Dortmund củng cố ngôi nhì bảng Bundesliga với 37 điểm sau 18 vòng đấu và rút ngắn cách biệt với đội dẫn đầu Bayern Munich xuống còn 6 điểm.

Paul Wanner đi vào lịch sử trong ngày Bayern để thua trên sân nhà

Tiền vệ Paul Wanner vừa có trải nghiệm vô cùng đáng nhớ dù Bayern Munich của anh đã để thua ngược M'Gladbach với tỷ số 1-2 ngay trên sân nhà (vòng 18 Bundesliga 2021/22). Đây là trận đấu đánh dấu sự kiện Bayern trình làng cầu thủ trẻ nhất của họ ở Bundesliga kể từ trước tới giờ.

Ở trận đấu nói trên, Wanner chỉ có tên trong danh sách dự bị chứ không vào sân ngay từ đầu. Mãi đến phút 75 tài năng trẻ của Bayern mới được HLV Nagelsmann cho thế chỗ cho Marc Roca. Thời điểm đó Bayern đang bị đối phương dẫn ngược với tỷ số 2-1 và sự xuất hiện của Wanner rút cục cũng chẳng thể giúp nhà ĐKVĐ Bundesliga tránh được cảnh tay trắng.

Ngược dòng ngoạn mục, Dortmund rút ngắn khoảng cách với Bayern
Paul Wanner đi vào lịch sử trong ngày Bayern để thua trên sân nhà.

Theo trang Bundesliga.com, khi Wanner được Bayern giới thiệu ở giải đấu số 1 nước Đức thì cầu thủ này mới có 16 tuổi 15 ngày (Wanner mới tổ chức sinh nhật ngày 23/12 năm ngoái). Trước Wanner, chưa từng có cầu thủ nào của Bayern được hít thở bầu không khí ở Bundesliga khi mới 16 tuổi.

Cầu thủ mới bị Wanner xô đổ kỷ lục là Jamal Musiala trước đây phải đến năm 17 tuổi 115 ngày mới được đá trận đầu ở Bundesliga. Đó là trận Bayern gặp Freiburg ở vòng 33 Bundesliga 2019/20.

Trở lại với Wanner, trong 15 phút xuất hiện trên sân ở trận đấu giữa Bayern và M'Gladbach, cầu thủ sinh năm 2005 này di chuyển hết quãng đường 1,49 dặm (tương đương 2,4 km). Tốc độ tối đa mà Wanner đạt được là 28,9 km/giờ.

Những gì Wanner đã thể hiện nhìn chung chưa thực sự ấn tượng. Lý do là bởi tài năng trẻ của Bayern có tỷ lệ chuyền bóng thành công 60% và giành chiến thắng ở 40% những pha tranh chấp.

Leverkusen 'lột xác' nhờ Gerardo Seoane

Nhậm chức HLV trưởng Leverkusen từ đầu mùa giải 2021/22, chiến lược gia mới 43 tuổi, Gerardo Seoane đang thay da đổi thịt đội chủ sân BayArena nhờ thói quen làm việc chăm chỉ, tư duy hiện đại và sự sát sao từng khâu nhỏ nhất trong huấn luyện. Leverkusen hiện tại đang xếp thứ 4 trên BXH Bundesliga.

Phương pháp huấn luyện của Gerardo Seoane đòi hỏi chất lượng tập luyện rất cao. Ông thường yêu cầu các cầu thủ tập thêm giờ để có thể làm việc trực tiếp với từng học trò. Gerardo Seoane tập trung cải thiện điểm yếu của từng cá nhân trước khi ghép họ vào hệ thống do mình xây dựng.

Ngược dòng ngoạn mục, Dortmund rút ngắn khoảng cách với Bayern
Leverkusen 'lột xác' nhờ Gerardo Seoane.

Điều Gerardo Seoane cải thiện rõ rệt nhất ở Leverkusen là khả năng tấn công. Tại Bundesliga mùa này, trung bình mỗi trận Leverkusen ghi tới 2,3 bàn thắng, thành tích vượt trội nếu so với trung bình chỉ 1,5 bàn thắng mùa trước. Trong thời gian tới, Gerardo Seoane sẽ tập trung nâng cấp hàng thủ. Leverkusen mùa này đang thủ kém hơn mùa trước. Họ chịu trung bình 1,6 bàn thua/trận tại Bundesliga 2021/22, trong khi số bàn thua trung bình mùa trước chỉ là 1,1 bàn/trận.

Trước khi bén duyên với Leverkusen, Gerardo Seoane từng có 3 năm dẫn dắt CLB Young Boys. Dưới sự chèo lái của ông, Young Boys lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào vòng bảng Champions League. Ở mùa bóng thứ 2, Young Boys giành hẳn cú đúp quốc nội (Siêu Cúp Thụy Sĩ và Cúp Quốc gia Thụy Sĩ).