Ukraine muốn được cùng TBN và BĐN đăng cái World Cup 2030

(VOH) - Ukraine đề xuất tham gia vào việc tổ chức World Cup 2030, nhưng chỉ là một phần cùng với Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Ukraine tham gia đăng cai World Cup 2030 cùng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha

Nguồn tin cho biết, quyết định này đã được Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky và chính phủ của Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha thông qua. Điều đó có nghĩa là, Ukraine - hiện đang xảy ra chiến tranh, sẽ đăng cai một trong các bảng đấu của World Cup 2030.

Theo ước tính ban đầu, Bồ Đào Nha có 3 sân vận động cho giải đấu, còn Tây Ban Nha đóng góp 11 sân vận động. Tám địa điểm ở Tây Ban Nha sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự xuất hiện của Ukraine.

Ukraine muốn được cùng TBN và BĐN đăng cái World Cup 2030
Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha là liên minh tham gia tranh đăng cai World Cup 2030.

The Times cho rằng sự bổ sung này là một đòn giáng mạnh đối với ứng cử viên gồm liên minh Hy Lạp, Ai Cập và Saudi Arabia đang cố gắng chạy đua đăng cai World Cup 2030. Việc ứng cử này hứa hẹn sẽ nhận được ủng hộ từ cả châu Á, châu Phi và châu Âu.

Vào thứ Tư, ứng cử viên bán đảo Iberia cho World Cup 2030 sẽ tiến thêm một bước với chuyến thăm của Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Bồ Đào Nha Fernando Gomes và Chủ tịch Luis Rubiales của Tây Ban Nha tại trụ sở UEFA ở Nyon. Lý do cho chuyến thăm thành phố Thụy Sĩ này không gì khác ngoài việc giới thiệu đối tác mới của ứng cử viên là Ukraine.

Ukraine muốn được cùng TBN và BĐN đăng cái World Cup 2030
Một số địa điểm đăng cai ở Tây Ban Nha có thể chia sẻ cho Ukraine.

Về mặt logic, mọi thứ đều phụ thuộc vào việc kết thúc chiến tranh và tái thiết một đất nước đã bị tàn phá từ các cuộc tấn công của quân đội Nga.

Ukraine từng đăng cai Giải vô địch châu Âu 2012 cùng với Ba Lan, thể hiện trình độ tổ chức cao, điều đã được lặp lại trong trận chung kết Champions League 2018 diễn ra tại Olympic Kiev.

Chủ tịch UEFA, Aleksander Ceferin luôn nói rõ hai điều kiện để có được sự ủng hộ của 55 liên đoàn thành viên, đó là một ứng cử viên duy nhất của châu Âu và địa điểm không được chia sẻ với châu lục khác. Việc người Anh từ bỏ cuộc đua đã mở ra con đường rõ ràng cho liên minh Iberia.

Paris cùng hàng loạt thành phố lớn của Pháp 'rủ nhau' tẩy chay World Cup

Trong bối cảnh World Cup 2022 chỉ còn hơn một tháng nữa là sẽ khởi tranh thì làn sóng tẩy chay giải đấu này đang nóng trở lại. Ngày hội bóng đá thế giới được tổ chức tại Qatar bị dư luận phản đối dữ đội chủ yếu vì những cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Vào tháng 2/2021, tờ The Guardian bất ngờ tuyên bố, đã có ít nhân hơn 6.500 công nhân bị thiệt mạng trong khi xây dựng SVĐ ở Qatar. Thậm chí, theo những báo cáo chưa được xác thực, con số này còn tiếp tục tăng lên hơn 11.000 người cho tới hiện tại. Chủ yếu trong số những người xấu số kể trên là người lao động nhập cư.

Ukraine muốn được cùng TBN và BĐN đăng cái World Cup 2030
Các ĐTQG như Na Uy, Hà Lan và Đức ra thông điệp phản đối hành vi vi phạm quyền con người của chủ nhà World Cup 2022 là Qatar.

Sự việc khiến không ít quốc gia như Na Uy, Hà Lan và Đức cảm thấy phẫn nộ. Họ cho rằng World Cup Qatar đang đi ngược lại với giá trị bóng đá, đó là đem con người lại gần nhau chứ không phải sinh ra để kiếm tiền trên đầu người khác.

Mới đây nhất, Pháp là quốc gia tiếp theo ra động thái phản đối World Cup 2022. Theo tờ L'Équipe, hàng loạt thành phố lớn tại quốc gia hình lục lăng gồm thủ đô Paris, Marseille, Bordeaux, Lille cùng một số thị trấn khác như Strasbourg và Reims đã quyết định không phát sóng các trận đấu World Cup sắp tới trên màn hình lớn trong phạm vi thành phố.

Làn sóng này bắt đầu từ Lille khi mà hội đồng thành phố nhất trí bỏ phiếu ủng hộ tẩy chay giải đấu tại Qatar vào tuần trước, kéo theo nhiều thành phố lớn các có động thái tương tự. Lý do đưa ra là để phản đối tình trạng vi phạm nhân quyền của nước chủ nhà Qatar cũng như tác động xấu của việc phát sóng tập trung đối với môi trường.

Ukraine muốn được cùng TBN và BĐN đăng cái World Cup 2030
Hàng loạt thành phố lớn tại Pháp bao gồm cả thủ đô Paris mới đây đã thông báo không phát sóng World Cup 2022 trên các màn hình lớn (ảnh minh họa).

Dẫu vậy, các nhà lãnh đạo cho biết quyết định tẩy chay World Cup trên màn hình lớn không phải vì mục đích gây sức ép chính trị lên sự kiện. Thị trưởng Bordeaux Pierre Hurmic cho biết thành phố của ông không phát sóng giải đấu chỉ vì mục đích bảo vệ môi trường. Ngoài ra, ông Hurmic cho biết bản thân cũng sẽ không xem World Cup ở nhà, nhưng không áp đặt quan điểm của mình lên người khác. Ông tôn trọng quyền tự do cá nhân của mọi công dân của Bordeaux cũng như cả nước Pháp.