V-League sẽ dùng luật mới của FIFA ở mùa giải 2020

(VOH) - Ở mùa giải 2020, V-League sẽ dùng luật mới của FIFA, với nhiều thay đổi lớn.

Luật bóng đá mới của FIFA được thông qua bởi Hội đồng bóng đá quốc tế (IFAB) và đã được Liên đoàn bóng đá châu Á AFC áp dụng từ tháng 8/2019. Lúc đó, Giải vô địch quốc gia Việt Nam đang đá dở nên chưa áp dụng.

Bắt đầu từ mùa giải 2020, VFF sẽ sử dụng luật mới của FIFA với một số thay đổi lớn liên quan đến việc dùng tay chơi bóng, sút phạt đền, thay người hay phạt HLV…

Một số điểm thay đổi lớn trong luật mới của FIFA:

+ Khi đá penalty, cầu thủ không được đá bồi sau pha bóng và thủ môn sẽ chỉ cần phải đứng một chân trên vạch cầu môn.

Như vậy, trong một quả phạt đền, nếu thủ môn đối phương phá bóng, hoặc bóng chạm xà ngang, cột dọc nảy ra trong sân, các cầu thủ của đội hưởng phạt đền sẽ không được lao vào đá bồi. Khi đó, cú sút phạt đền đã kết thúc và trọng tài sẽ cho thủ môn phát bóng lên.

luật mới của FIFA, đá penalty

Theo luật mới, các cầu thủ không được đá bồi sau pha bóng phạt đền (Ảnh: Vnreview)

Ngoài ra, khi hàng rào của một đội được lập trong tình huống đá phạt, các cầu thủ đối phương không được phép đứng chen vào hàng rào này để tác động, tạo ra lợi thế không gian cho người đồng đội thực hiện đá phạt.

+ Không công nhận bàn thắng bằng tay dù vô tình: Theo luật mới, tất cả những bàn thắng ghi bằng tay sẽ không được công nhận, dù cầu thủ cố tình, hay vô ý dùng tay để ghi bàn, hoặc tạo cơ hội ghi bàn cho đồng đội.  

+ Cầu thủ có thể vào sân thay người từ bất kỳ khu vực nào: Với quy định mới, các cầu thủ có thể vào sân và ra sân ở bất kỳ vị trí nào trên sân để tiết kiệm thời gian thay người. Trong khi đó, theo luật cũ, các cầu thủ phải di chuyển vào khu vực giữa sân để thực hiện sự thay đổi người.

+ Cầu thủ có thể chạm vào bóng trong khu cấm địa sau khi thủ môn phát bóng: Hành động vốn là điều cấm kỵ đối với mọi cầu thủ sẽ trở thành một hành động bình thường. Theo đó, các cầu thủ có thể chạm vào bóng ngay khi thủ môn đưa bóng vào cuộc từ khu vực cấm địa.

+ HLV cũng có thể nhận thẻ phạt: Trọng tài có quyền nhắc nhở và yêu cầu HLV rời khỏi băng ghế chỉ đạo, nếu có những hành vi không đúng mực ở trên sân. Quy định mới còn cho phép các trọng tài rút thẻ vàng và thẻ đỏ cho các HLV như hình phạt đang áp dụng cho cầu thủ.

+ Khi bóng vô tình trúng phải trọng tài trong một tình huống nào đó, quyết định "thả bóng" được tiến hành.

Theo kế hoạch ban đầu, V-League 2020 khởi tranh vào ngày 21/2. Nhưng do dịch virus corona, Ban tổ chức buộc phải hoãn, đẩy lùi xuống vào ngày 29/2 hoặc 7/3.

Giải năm nay quy tụ 14 CLB chuyên nghiệp, gồm: Hà Nội, Thanh Hóa, SLNA, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bình Dương, Sài Gòn, Đà Nẵng, HAGL, Quảng Nam, TP HCM, Nam Định, Viettel, và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Mỗi CLB tiếp tục được đăng ký ba cầu thủ nước ngoài và một cầu thủ nhập tịch.

Các trụ cột bùng nổ, Saigon Heat giành chiến thắng thứ 3 trên sân khách - Tối 7/2, đội bóng rổ Saigon Heat đã có chuyến làm khách đến sân Kuala Lumpur Dragons ở giải bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á (ABL 10).

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 8/2/2020: Verona vs Juventus - Lịch thi đấu và trực tiếp bóng đá ngày 8/2/2020 và rạng sáng 9/2/2020. Trận đấu giữa Verona vs Juventus tại Serie A 2019/20 là trận đấu được chờ đợi nhất.