VĐV Triều Tiên chụp ảnh "tự sướng" với VĐV Hàn Quốc sẽ bị trừng phạt?

(VOH) - Tấm ảnh selfie của hai nữ vận động viên thể dục dụng cụ Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên tại Olympic Rio đã nhận được nhiều sự quan tâm từ các trang mạng xã hội. Nhiều người đã đặt câu hỏi rằng liệu vận động viên Triều Tiên Hong Un-jong có phải đối mặt với lệnh trừng phạt khi trở về nước hay không?

Hong Un-jong (trái) và Lee Eun-ju cùng chụp ảnh Selfie tại Olympic Rio 2016 (Ảnh: Reuters)

Trả lời cho câu hỏi này, chuyên gia phân tích Triều Tiên Michael Madden cho rằng ít có khả năng Hong Un-jong bị phạt.

Bắt đầu từ những năm 1980, Triều Tiên đã theo đuổi "ngoại giao thể thao" như là một phần của chính sách quốc gia. Đây là cách thức duy nhất để Triều Tiên có thể giao lưu với thế giới bên ngoài và hưởng lợi từ việc trao đổi văn hóa.

Một số nhà quan sát có thái độ hoài nghi thì cho rằng đây thực chất là đường lối "tuyên truyền". Triều Tiên trước đây đã từng đàm phán với Hàn Quốc về việc gửi đội tuyển Liên Triều dự Olympic mùa hè năm 2000, 2004 và 2008, nhưng cuối cùng đều không thành công.

Với các vận động viên Triều Tiên, việc tham dự Olympic là cơ hội đại diện đất nước đi thi đấu quốc tế dù chịu áp lực lớn bởi kỳ vọng đạt thành tích từ quê nhà.

Hong Un-jong từng ôm vận động viên Mỹ Simone Biles tại một giải đấu quốc tế vào năm 2014 (Ảnh: Getty)

Nhiều người lo ngại rằng Hong Un-jong khi về nước sẽ bị "xử" hoặc phạt lao động khổ sai vì chụp ảnh selfie với vận động viên Hàn Quốc Lee Eun-ju, nhưng họ không hề biết rằng Hong Un-jong cũng từng chụp ảnh ôm vận động viên thể dục dụng cụ người Mỹ Simone Biles tại một giải đấu quốc tế vào năm 2014 và cô ấy không vì thế mà bị sự trừng phạt nào, cũng không bị cấm thi đấu.

Bên cạnh đó, thể dục thể thao là con đường ngắn nhất để vận động viên có thể có được một vị trí tốt tại Triều Tiên.

Những vận động viên có thành tích thi đấu tốt được chào đón nồng nhiệt khi trở về nước (Ảnh: Getty)

Những vận động viên có thành tích tốt sẽ được chào đón nồng nhiệt khi trở về nước, đồng thời được truyền thông nhà nước đưa tin dày đặc. Ngoài ra, họ còn được nhận bằng khen hoặc danh hiệu do chính phủ hoặc nhà nước trao tặng…

Năm 2013, những vận động viên “có công” còn được tặng thưởng nhà ở với đầy đủ tiện nghi và có thể cùng người thân tận hưởng cuộc sống trong ngôi nhà mới.