Khán giả mệt điên vì “dịch vụ hậu cần” tại Olympic Rio

(VOH) - Chưa đầy một tuần diễn ra thế vận hội, khán giả đến Rio xem trực tiếp các trận đấu tại Thế vận hội đã than “mệt điên” vì dịch vụ hậu cần của nước chủ nhà, theo Reuters.

Khán giả vạ vật bên ngoài Trung tâm quần vợt Olympic tại Rio (Ảnh: Reuters)

Không chỉ các vận động viên căng thẳng khi thi đấu, các khán giả cũng “vật vã” vì phải đi bộ, đi tàu điện ngầm hay xe buýt giữa hàng trăm điểm thi đấu trên toàn thành phố và nhiều người than “thực sự kiệt sức khi xem các môn thể thao”.

"Tôi chết mất thôi", anh Rodrigo Escobar, người Argentina, 24 tuổi nằm bên cạnh cha mình sau khi xem một trận bóng ném, cho biết.

"Chúng tôi đã lập kế hoạch để đi ra ngoài tối nay, nhưng không có cách nào đi được bởi nếu vậy chúng tôi sẽ không có năng lượng cho ngày mai", Rodrigo Escobar chia sẻ.

Khán giả mặc áo mưa xem thi đấu tại Trung tâm thể thao dưới nước (Ảnh: Reuters)

Lorna Montgomery, du khách 54 tuổi (người Anh) đến Rio với chồng là ông Billy, để tham dự sự kiện trong suốt thời gian diễn ra thế vận hội. Một số ngày, họ về đến phòng lúc 2 giờ sáng.

Bà Montgomery cho biết, từ căn phòng thuê tại một khu phố của Laranjeiras, họ thức dậy vào lúc bình minh và mất tới 45 phút di chuyển bằng xe hơi để xem đua thuyền. Họ ăn trưa trong thời gian ngắn tại một trung tâm mua sắm gần đó và lại mất 90 phút đi bằng tàu điện ngầm và xe buýt để xem bóng rổ vào buổi tối.

"Thật là khó khăn nhưng bạn cần tiếp tục đi" - bà Montgomery nói khi ngồi cùng chồng trên tấm vải họ mang theo cùng với chai nước và áo mưa".

Di chuyển xa

Một phần của sự mệt mỏi là do các dịch vụ hậu cần tại Olympic và các điểm thi đấu quá xa nhau. Khán giả có thể phải đi tới 40 km chỉ để xem 2 môn tại 2 điểm thi đấu khác nhau, chẳng hạn như trong trường hợp khán giả muốn xem bóng chuyền bãi biển và chèo thuyền trong cùng một ngày.

Và điều này dẫn tới việc nhiều du khách muốn “đóng gói” tất cả các điểm thi đấu trong một khu vực giống như việc du khách lần đầu tới Paris hy vọng có thể xem bảo tàng Louvre, Tháp Eiffel và Notre Dame trong duy nhất một ngày.

Trên thực tế, ban tổ chức khá vất vả để phục vụ khoảng một triệu khán giả dự kiến ​​sẽ đến xem các trận đấu tại thế vận hội.

Tại công viên Olympic, rộng hơn một km vuông – điểm thi đấu các môn thể thao như bơi lội, thể dục dụng cụ và đấu kiếm, có đến 150.000 người tới mỗi ngày.

Tuy nhiên, dù đường đi ngắn nhưng họ xuất hiện tại nhiều địa điểm, cổ vũ, la hét trong những đám đông ồn ào và rất nhiều trong số họ kiệt sức khi đêm xuống.

Mặc dù trong khu vực có xe điện dành riêng cho du khách cao tuổi và người khuyết tật nhưng "ngay cả người khỏe mạnh cũng muốn leo lên đi nhờ", Marcos Bertao, người lái xe 58 tuổi chia sẻ.

Ông Bertao phải thay đổi xe ba giờ một lần do xe hết điện sau khi liên tục chở hàng chục hành khách mỗi lần.

"Mọi người nên đánh giá được tốc độ của mình," Duane Penner, Giám đốc bán hàng của Roadtrips Inc, một nhà điều hành tour du lịch Canada hiện đang ở Rio với du khách, nói.

"Bạn cần phải tạo một khoảng thời gian để nghỉ ngơi hoặc thậm chí bỏ vài điểm tham quan – và nếu xem xét về độ bền thì các khán giả cần có đầu óc như các vận động viên" – anh này cho biết.