Vòng loại World Cup 2022: Hà Lan có 3 điểm đầu tiên - Bỉ thoát thua - Bồ Đào Nha hoà đáng tiếc

(VOH) - Rạng sáng 28/3, Bồ Đào Nha hoà Serbia 2-2, Bỉ chia điểm với CH Czech sau trận hoà 1-1, Hà Lan có chiến thắng 2-0 trước Latvia, Croatia đá bại Đảo Cyprus 1-0 tại vòng loại World Cup 2022.

Bảng A. Bồ Đào Nha hành quân đến sân Serbia ở lượt trận thứ hai vòng loại World Cup 2022. Dù phải làm khách nhưng Bồ Đào Nha mới là đội nắm thế chủ động sau tiếng còi khai cuộc và sớm có được bàn thắng. Phút 11, Bernardo Silva kiến tạo giúp Diogo Jota mở tỷ số trận đấu. Và đến phút 36 tỷ số đã là 2-0 cho Bồ Đào Nha do công Jota.

Có được 2 bàn dẫn trước sau khi kết thúc hiệp 1, tưởng chừng như đây là trận đấu dễ của Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, ngay đầu hiệp 2, Serbia bất ngờ tìm được bàn rút ngắn tỷ số sau nỗ lực dứt điểm của tiền đạo Aleksandar Mitrovic (46’).

Vòng loại World Cup 2022: Hà Lan có 3 điểm đầu tiên - Bỉ thoát thua - Bồ Đào Nha hoà đáng tiếc
Dẫn trước 2-0 trong hiệp 1 nhưng Bồ Đào Nha không thể ra về với 3 điểm trọn vẹn.

Nhận bàn thua bất ngờ, Bồ Đào Nha dồn lên tấn công mạnh mẽ nhằm tìm kiếm bàn thắng kết liễu đối thủ nhưng họ đã phải lĩnh đòn phản công chớp nhoáng từ đội chủ nhà. Phút 60, cắt được đợt tấn công của Bồ Đào Nha, Serbia tổ chức lên bóng nhanh và Filip Kostic là người kết thúc quyết đoán mang về bàn gỡ hòa 2-2 quý giá cho đội nhà.

Ở quãng thời gian còn lại, Bồ Đào Nha chơi đầy cố gắng song không thể thêm lần nữa làm rung mành lưới của Serbia. Chung cuộc, Bồ Đào Nha bị Serbia cầm hòa 2-2 đầy đáng tiếc. Ở trận đấu còn lại của bảng đấu này, CH Ireland trên sân nhà bại trận 0-1 trước Luxembourg.

Như vậy sau 2 lượt trận, Serbia đang dẫn đầu bảng A với 4 điểm, bằng điểm Bồ Đào Nha nhưng hơn chỉ số phụ. Đứng các vị trí tiếp theo lần lượt là Luxembourg, Azerbaijan và CH Ireland.

Bảng E. ĐT Bỉ có chuyến làm khách được dự đoán là khó khăn đến sân CH Czech. Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Bỉ đã đẩy cao tốc độ trận đấu nhằm đánh phủ đầu CH Czech. Tuy nhiên, các pha ra chân của Lukaku hay Dries Mertens hoặc đi thiếu chính xác, hoặc chưa đủ độ khó để đánh bại thủ thành phía chủ nhà. Ở quãng thời gian sau đó, hai đội chơi giằng co nên hiệp 1 khép lại mà không có bàn thắng nào được ghi.

Sang hiệp 2, CH Czech bất ngờ tăng tốc và họ tìm được bàn phá vỡ thế quân bình ở phút 50 sau cú sút xa tuyệt đẹp của tiền vệ Lukas Provod.

Vòng loại World Cup 2022: Hà Lan có 3 điểm đầu tiên - Bỉ thoát thua - Bồ Đào Nha hoà đáng tiếc
ĐT Bỉ nhọc nhằn giành 1 điểm trước CH Czech.

Dẫu vậy, 10 phút sau, Bỉ đã đưa trận đấu trở về vạch xuất phát nhờ khoảnh khắc lóe sáng của Lukaku. Nhận đường chọc khe của Kevin De Bruyne, chân sút thuộc biên chế Inter Milan đi bóng lắt léo loại bỏ sự đeo bám của hậu vệ phía CH Czech rồi dứt điểm chuẩn xác bằng chân trái gỡ hòa 1-1.

Sau bàn gỡ, hai đội chơi ăn miếng trả miếng và tạo ra các tình huống ăn bàn rõ rệt nhưng trong một ngày kém duyên, các chân sút của hai đội không tận dụng được các cơ hội được tạo ra và đành chấp nhận hoà nhau 1-1.

Trận đấu còn lại của bảng đấu này giữa chủ nhà Belarus vs Estonia đã kết thúc với tỷ số 4-2 nghiêng về chủ nhà.  Như vậy, CH Czech hiện dẫn đầu bảng E với 4 điểm, Bỉ có cùng điểm số nhưng kém hơn về chỉ số phụ. Belarus, xứ Wales và Estonia lần lượt xếp các vị trí tiếp theo.

Bảng G. Hà Lan trên sân nhà tiếp đón Latvia. Với lợi thế sân nhà, Hà Lan nhập cuộc tự tin và nhanh chóng đẩy Latvia phải lùi sâu phòng thủ bên phần sân nhà. Dù vậy, các cơ hội nguy hiểm mà Oranje tạo ra là không nhiều bởi Latvia đã chơi đầy kín kẽ.

Phải đến phút 32, đội bóng với biệt danh “Cơn lốc màu da cam” mới có được bàn thắng mở tỷ số do công tiền đạo Steven Berghuis. Bàn phá vỡ thế quân bình của Berghuis giúp Hà Lan dễ đá hơn hẳn, và sức ép của đội chủ nhà cuối cùng cũng được cụ thể hóa bằng bàn nhân đôi cách biệt ở phút 69 do công tiền đạo Luuk de Jong.

Vòng loại World Cup 2022: Hà Lan có 3 điểm đầu tiên - Bỉ thoát thua - Bồ Đào Nha hoà đáng tiếc
Hà Lan có 3 điểm đầu tiên tại vòng loại World Cup 2022.

Ở quãng thời gian còn lại, "Cơn lốc màu da cam" còn tạo ra một số cơ hội ngon ăn nữa song không thể tận dụng thành công. Chung cuộc, Hà Lan hạ Latvia 2-0 tại lượt trận thứ hai bảng G vòng loại World Cup 2022.

Ở cặp đấu khác cùng bảng, Na Uy của Erling Haaland đã thảm bại 0-3 trước Thổ Nhì Kỳ ngay trên sân nhà, trong đó tiền vệ Ozan Tufan ghi dấu ấn đậm nét với cú đúp bàn thắng. Montenegro trên sân nhà có chiến thắng đậm 4-1 trước Gibraltar.

Với các kết quả trên, Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu BXH với 6 điểm sau 2 lượt trận. Xếp sau là Montenegro có cùng 6 điểm nhưng kém hơn hiệu số. Hà Lan đứng thứ 3 với 3 điểm. Latvia và Gibraltar xếp chót khi chưa có điểm số nào.

Bảng H. Croatia đã bỏ túi 3 điểm đầu tiên tại vòng loại World Cup 2022 bằng chiến thắng tối thiểu 1-0 trước Cyprus trên sân nhà. Người ghi bàn duy nhất cho nhà đương kim á quân thế giới là Mario Pasalic.

Nga trên sân nhà đã có chiến thắng nhọc 2-1 trước Slovenia. Slovakia bị đội khách Malta cầm chân 2-2. Như vậy, sau hai lượt trận, Nga vẫn đứng đầu BXH với 6 điểm, Slovenia và Croatia có cùng 3 điểm, Slovakia có được 2 điểm, còn Đảo Cyprus và Malta xếp chót với 1 điểm.

KHU VỰC CHÂU ÂU – BẢNG A

CH Ireland

0 - 1

Luxembourg

Serbia

2 - 2

Bồ Đào Nha

KHU VỰC CHÂU ÂU – BẢNG E

Belarus

4 - 2

Estonia

CH Czech

1 - 1

Bỉ

KHU VỰC CHÂU ÂU – BẢNG G

Montenegro

4 - 1

Gibraltar

Hà Lan

2 - 0

Latvia

Na Uy

0 - 3

Thổ Nhĩ Kỳ

KHU VỰC CHÂU ÂU – BẢNG H

Nga

2 - 1

Slovenia

Croatia

1 - 0

Cyprus

Slovakia

2 - 2

Malta