Xem trực tiếp chung kết Australia Open 2022 Nadal vs Medvedev

(VOH) - Vào lúc 15h30 hôm nay (30/1) sẽ diễn ra trận chung kết đơn nam Australia Open 2022 giữa Rafael Nadal vs Daniil Medvedev; Ashleigh Barty vô địch đơn nữ Australia Open 2022.

Chờ kì tích Grand Slam thứ 21 của Nadal

Một hành trình rất dài và nhiều cam go đưa Medvedev và Nadal gặp nhau ở trận đấu cuối cùng. Nó giống hệt những gì mường tượng của người hâm mộ, khi hai tay vợt được đánh giá cao nhất đều cho thấy bản lĩnh và đẳng cấp của mình.

Medvedev dẫn trước Nadal 2-0 (tỷ số các sét 6-2, 7-6) nhưng sau đó Nadal thắng lại liền 2 sét cùng tỷ số 6-4. Hai tay đợt đấu sét quyết định. Nadal đang nắm lợi thế khi vượt lên dẫn Medvedev 3-2 và giành chiến thắng 7-5, qua đó thắng chung cuộc 3-2. Như vậy, Nadal ghi tên mình vào lịch sử với Grand Slam thứ 21.

Kỳ thực tại giải đấu lần này, sau khi Novak Djokovic không thể góp mặt, cả Medvedev lẫn Nadal đều thiếu đi một đối thủ đủ lớn cho đến trước trận chung kết này. Cho đến nay, sau 6 trận thì "Gấu Nga" Medvedev mới để thua 5 set. Với Nadal, mọi thứ thậm chí còn nhàn nhã hơn khi anh mới thua 4 set tính đến trước trận chung kết.

Chờ kì tích Grand Slam thứ 21 của Nadal - Barty vô địch đơn nữ Australia Open 2022
Nadal và Medvedev hứa hẹn tạo nên trận chung kết hấp dẫn.

Có nhiều điều để nói về động lực của mỗi người trước trận cầu quan trọng nhất giải. Với Daniil Medvedev, tay vợt người Nga đang chơi ở mặt sân mà anh luôn chơi tốt nhất. Chỉ vài tháng trước, anh gây bất ngờ khi đánh bại Novak Djokovic ở chung kết Mỹ mở rộng. Nếu thắng được Nadal hôm nay, "Gấu Nga" sẽ kết thúc kỷ nguyên thống trị của Big 3, hạ bệ "Nole" để chiếm ngôi số 1 thế giới.

Trong khi đó, Nadal có cơ hội bằng vàng để vượt lên so với Federer và Djokovic trong cuộc đua tay vợt xuất sắc nhất lịch sử. Nếu bỏ túi Grand Slam thứ 21 ở Australia, tay vợt người Tây Ban Nha sẽ làm được điều phi thường như "Nole" và "FedEx", đó là vô địch các giải Grand Slam ít nhất 2 giải trên mỗi mặt sân.

Australian Open là giải đấu mà cho đến nay là nơi Nadal có thành tích kém nhất với chỉ 1 lần đăng quang vào năm 2009. Có thể nói, Nadal phải dùng sở đoản của mình để đấu với sở trường của Medvedev.

Trong quá khứ, Nadal và Medvedev từng gặp nhau 4 lần. Ở 3 trận đấu đầu tiên, đàn anh người Tây Ban Nha đều thắng, tất cả diễn ra trong năm 2019. Nhưng đến lần giáp mặt thứ tư vào năm 2020, Medvedev đã phục hận thành công.

Đây là giai đoạn mà sức trẻ của Medvedev đang thắng thế. Và rất có thể tay vợt trẻ người Nga sẽ tạo ra một cột mốc phi thường trước vĩ nhân của làng tennis.

Trận Chung kết Australia Open 2022 Nadal vs Medvedev sẽ được trực tiếp trên kênh: K+Sport2

Ashleigh Barty vô địch đơn nữ Australia Open 2022

Ashleigh Barty vượt trội hoàn toàn trước đối thủ Danielle Collins ở trận chung kết Australia Open ở mọi chỉ số. Cô dẫn 3-1 trong 4 lần 2 tay vợt gặp nhau, cô cũng chỉ mất 6 giờ 6 phút để vào tới chung kết, mất ít sức hơn so với Danielle Collins, người mất tới 10 giờ 37 phút để giành quyền vào chung kết.

Chờ kì tích Grand Slam thứ 21 của Nadal - Barty vô địch đơn nữ Australia Open 2022
Ashleigh Barty xuất sắc giành chức vô địch Australia Open nội dung đơn nữ.

Và ở set thi đấu thứ nhất, tay vợt nữ số 1 thế giới cũng tỏ ra vượt trội trong các game giao bóng của mình, để có được phần thắng 6-3. Tình thế trong set 2 bất ngờ hơn, khi Danielle Collins có những lúc dẫn điểm sâu, nhưng rồi lại để Ashleigh Barty kéo tới loạt tie-break. Và tại đây, tay vợt chủ nhà đã ghi điểm quyết định để ấn định phần thắng 7-6 trong set 2.

Chiến thắng 2-0 chung cuộc ở trận chung kết giúp Ashleigh Barty giành chức vô địch Australia Open 2022, qua đó giúp quần vợt Australia có chức vô địch đơn nữ tại giải Grand Slam trên sân nhà sau 44 năm chờ đợi.

Medvedev bị phạt nặng vì xúc phạm trọng tài

Trong trận đấu căng thẳng ở bán kết Australia Open 2022, ngoài những tình huống đáng chú ý trên sân, các khán giả cũng hướng con mắt đến tay vợt người Nga Daniil Medvedev khi anh đã dùng những từ ngữ không đáng có với trọng tài.

Đầu tiên, Daniil Medvedev cho rằng đối thủ Stefanos Tsitsipas đã nhận được chỉ đạo từ HLV trên khán đài và anh ý kiến với trọng tài. Nhưng ông Jaume Campistol phủ nhận điều này và cho trận đấu tiếp tục.

Chờ kì tích Grand Slam thứ 21 của Nadal - Barty vô địch đơn nữ Australia Open 2022
Medvedev bị phạt nặng vì xúc phạm trọng tài.

"Bố cậu ta (Tsitsipas) có thể chỉ đạo ở mọi tình huống? Ông bị ngốc à? Tại sao bố cậu ta có thể chỉ đạo ở mọi tình huống? Trả lời câu hỏi của tôi đi. Chúa ơi! Ông thật kém cỏi. Sao yếu kém như vậy mà ông vẫn được điều khiển bán kết của một giải Grand Slam? Hãy nhìn tôi này. Tôi đang nói chuyện với ông đó", Medvedev tức giận quát thẳng mặt trọng tài Campistol.

Chưa dừng lại ở đó, sau khi kết thúc set 2, Medvedev tiếp tục tranh cãi với trọng tài về một pha bóng mà anh cho rằng đối thủ đã phạm lỗi, nhưng trọng tài vẫn cho trận đấu tiếp tục. "Nếu ông không đưa ra án phạt nào thì tôi không biết phải dùng từ gì để miêu tả ông nữa. Một kẻ hèn nhát, yếu kém chăng", Medvedev nói thẳng về phía trọng tài Campistol.

Theo quy định của giải đấu, các tay vợt không được phép nhận các chỉ đạo huấn luyện trong suốt trận đấu. Những lời phàn nàn của Medvedev phần nào đã có tác dụng khi trong set đấu thứ 4, Tsitsipas đã bị trừ 1 điểm vì vi phạm quy định này. Trọng tài Eva Asderaki-Moore, một người hiểu tiếng Hy Lạp đứng ở khu vực sân của Tsitsipas, là người đã phát hiện ra vi phạm và yêu cầu trọng tài Campistol trừ điểm.

Còn về phía Medvedev, anh cũng bị phạt vì những từ ngữ không chuẩn mực. Anh phải nộp phạt 12.000 USD. Sau trận đấu, Medvedev cũng đã phải lên tiếng xin lỗi trọng tài sau trận. Anh cho rằng mình đã quá nóng nảy, thừa nhận trọng tài "chỉ muốn làm tốt nhất công việc của mình".