Bản tin bất động sản ngày 29/8: 115.000 tỷ đồng đổ vào hạ tầng giao thông, BĐS khu Nam SG hưởng lợi

(VOH) - Bản tin bất động sản với những nội dung nổi bật: Công an tỉnh Đồng Nai đã có báo cáo về Công ty Địa ốc Alibaba; Đại công trường xây dựng hơn 5.000 căn condotel tại Cam Ranh...

115.000 tỷ đồng đổ vào hạ tầng giao thông, BĐS khu Nam Sài Gòn hưởng lợi lớn, ngày càng sôi động

So với những khu vực khác tại TPHCM, khu Nam từng lép vế vì sự quá tải hạ tầng khi hệ thống giao thông không đủ đáp ứng lượng cư dân ngày một đông. Những tuyến đường dẫn vào trung tâm hoặc các huyện thành lân cận liên tục đối mặt với tình trạng kẹt xe kéo dài.

Tuy nhiên, khoảng 3 năm trở lại đây, khu Nam Sài Gòn đã có sự thay đổi rõ rệt về hạ tầng khi nhiều tuyến đường được xây mới, mở rộng.

Chỉ riêng trong năm 2018, Nam Sài Gòn đã ghi nhận con số đầu tư lên đến 115.000 tỷ vào hàng loạt dự án giao thông lớn như: hầm chui - cầu vượt tại ngã tư Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, mở rộng đường Huỳnh Tấn Phát, mở rộng đường trục Bắc - Nam đoạn từ Hoàng Diệu đến Nguyễn Văn Linh, mở rộng Quốc lộ 50, xây Cầu Thủ Thiêm 4 nối quận 7 và quận 2...

Đặc biệt, tuyến Metro số 4 đi qua quận 1, 3, 4, 7, 12 , Gò Vấp, Phú Nhuận và huyện Nhà Bè… có tổng mức đầu tư tới 97.000 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm hứa hẹn tạo đột phá về hạ tầng cho khu Nam Sài Gòn.

Mới đây nhất, UBND quận 4 cho biết hiện tại việc mở rộng đường Nguyễn Tất Thành, nhằm giảm tải ùn ứ giao thông từ quận 1 và 4 sang quận 7 là đơn giản nhất.

Hiện đường Nguyễn Tất Thành rộng 20m, quy hoạch đầu tiên lộ giới 30m, sau này chính thức điều chỉnh lộ giới lên 40. Khu đất phía bờ sông Sài Gòn đã giải tỏa trắng từ cầu Tân Thuận đến đường Trương Đình Hợi; đoạn từ cầu Khánh Hội đến đường Hoàng Diệu, khu cảng cũng đã di dời xong, đất trống; chỉ có đoạn ở giữa (dài 490m) còn vướng hộ dân là từ đường Hoàng Diệu đến đường Ngô Văn Sở.

Đối với đoạn đường đã giải tỏa trắng thuộc phía sông Sài Gòn sẽ đủ điều kiện để mở rộng lộ giới là 12,5m theo quy hoạch. Hiện tại, nếu mở rộng đường Nguyễn Tất Thành theo phương án trên, mặc dù chưa thông toàn tuyến, nhưng sẽ giải quyết khá lớn lưu lượng xe từ khu Nam sang trung tâm TPHCM và ngược lại.

Trước cuộc “lột” xác mạnh mẽ của hạ tầng cùng với chính sách chỉnh trang đô thị của TPHCM, thị trường khu Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, trở thành quận trung tâm có sức hút mạnh trong chiến lược hướng Nam của TPHCM hiện nay.

Với 12 dự án chung cư đang chào bán tại quận 7, Nhà Bè, từ nay đến cuối năm khu vực này sẽ cho ra thị trường khoảng 10.000 căn hộ mới.

"Những dự án nhà ở giáp khu trung tâm TPHCM (hay còn gọi là vùng lõi) sẽ là sự lựa chọn tối ưu cho số đông khách hàng, bởi các khu vực này hiện có quỹ đất rộng, mặt bằng giá đất, thuế và giá dịch vụ thấp hơn những vị trí cận kề trung tâm. Đồng thời, hạ tầng giao thông kết nối ổn định còn giúp khoảng cách địa lý giữa các tỉnh gần lại", ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM, nói.

TPHCM phòng chống rửa tiền trong lĩnh vực bất động sản

(The LEADER) - TPHCM là địa phương đầu tiên cụ thể hoá chỉ đạo của Bộ Xây dựng về việc hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị, doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản thực hiện phòng chống rửa tiền.

Sở Xây dựng TPHCM yêu cầu các doanh nghiệp rà soát, cập nhật quy định nội bộ về phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố

Sở Xây dựng TPHCM có văn bản gửi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quản lí bất động sản, các sàn giao dịch và môi giới bất động sản trên địa bàn về việc thực hiện công tác phòng chống rửa tiền trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Sở yêu cầu các doanh nghiệp rà soát, cập nhật quy định nội bộ về phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố nếu đã ban hành hoặc gửi quy định ban hành mới hoặc bản cập nhật về Cục Quản lí nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) và Cục Phòng chống rửa tiền (Ngân hàng Nhà nước) trước ngày 15/9/2019 để thống kê, theo dõi, phục vụ công tác thanh tra, giám sát.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, quy định này sẽ rất khó thực hiện do các giao dịch mua bán, chuyển nhượng bất động sản rất khó kiểm tra, xác định nguồn gốc của tiền.

Để phát hiện ra hành vi rửa tiền trong các giao dịch bất động sản không hề đơn giản bởi các giao dịch mua bán ở Việt Nam vẫn chủ yếu dùng tiền mặt, chưa bắt buộc giao dịch phải thông qua ngân hàng.

Công an tỉnh Đồng Nai đã báo cáo về Công ty Địa ốc Alibaba

(VietnamNet) - Địa ốc Alibaba tự nhận là chủ đầu tư, tự vẽ sơ đồ khu dân cư để phân lô bán nền không đúng hiện trạng thực tế, cam kết ra Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất thổ cư 100% là sai quy định, có dấu hiệu lừa đảo.

Đó là một trong những nội dung Công an tỉnh Đồng Nai báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Đồng Nai liên quan đến tình hình quảng cáo, rao bán dự án trên địa bàn của Công ty CP Địa ốc Alibaba (Địa ốc Alibaba).

Cơ quan chức năng cưỡng chế tại khu đất được Địa ốc Alibaba quảng bá là “dự án” Khu dân cư Alibaba Tân Thành.

Liên quan đến hoạt động quảng bá, rao bán dự án đất nền tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai của Địa ốc Alibaba trong thời gian qua, theo ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND huyện Long Thành, những địa điểm công ty này quảng cáo là dự án khu dân cư và chào mời khách hàng chỉ là những khu đất quy hoạch đất nông nghiệp, công trình giao thông do cá nhân đứng tên.

Chủ tịch UBND huyện Long Thành khẳng định, UBND tỉnh và huyện chưa cấp phép bất kỳ dự án khu dân cư nào cho Địa ốc Alibaba trên địa bàn. Để cảnh báo người dân, huyện đã cho cắm biển báo tại những khu đất công ty này rao bán dự án.

Không chỉ Đồng Nai, cuối tháng 7/2019 UBND thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phối hợp cùng UBND xã Châu Pha cưỡng chế công trình vi phạm của ông Nguyễn Ngọc Sự (ngụ TP. Hà Nội). Đây là khu đất được Địa ốc Alibaba phân phối nền đất với tên gọi “dự án Alibaba Tân Thành Center City 1”.

Trước đó, ngày 13/6/2019, UBND xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ đã tiến hành cưỡng chế hành chính, buộc khắc phục hậu quả đối với hành vi thay đổi hiện trạng mục đích sử dụng đất trên đất nông nghiệp tại ấp 3, xã Tóc Tiên. Khu đất này do ông Nguyễn Thế Lực (ngụ TP HCM) làm chủ.

Đất Đà Nẵng ế ẩm, giá vẫn cao

(Người lao động) - So với thời điểm "sốt" đất diễn ra hầm hập vào tháng 3-2019, hiện nay thị trường bất động sản ở Đà Nẵng rơi vào tình trạng ế ẩm, có thể nói là đóng băng, nhất là ở phân khúc đất nền. Mặc dù đã giảm sâu, mỗi lô có giá thấp hơn thời điểm sốt đất vài trăm triệu đồng nhưng nhà đầu tư vẫn không tìm được khách hàng.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Hoàng, chủ sàn giao dịch bất động sản cùng tên ở khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, cho biết từ sau giai đoạn sốt đất vào tháng 3-2019, thị trường đất nền bắt đầu có dấu hiệu giảm.

Từ đó đến nay, giá đất nền ở khu đô thị sinh thái Hòa Xuân giảm 300 - 500 triệu đồng/lô tùy vào loại đường và vị trí. Giá đất hiện tại ở khu vực này thấp nhất vào khoảng 3,3 tỉ đồng/lô đường 7,5 m. Ông Hoàng cho hay hiện nay, khách có nhu cầu mua đất thực sự rất ít. "Cả tháng chúng tôi tìm đỏ mắt mới bán được 1 lô. Vậy cũng xem là may mắn rồi chứ có sàn vài tháng nay không bán được lô nào" - ông Hoàng nói.

Tuy nhiên, một nhà đầu tư chuyên phân phối đất nền ở quận Cẩm Lệ cho rằng giá đất ở Đà Nẵng đã xác lập mặt bằng giá mới, dù cao nhưng phản ánh đúng với thực tế, phù hợp với sự phát triển của TP. Theo nhà đầu tư này, giá đất nền ở các khu đô thị như Hòa Xuân, Phước Lý, Golden Hill… từ 2,5 tỉ đồng đến 3,5 tỉ đồng/lô ở những khu có mặt đường rộng 5,5 m đến 7,5 m. So với năm 2014, giá mỗi lô ở những khu đô thị này chỉ vào khoảng 400 - 600 triệu đồng. "Từ cuối 2017, giá đất ở Đà Nẵng bắt đầu tăng qua nhiều đợt, nhiều cơn sóng do chính các nhà đầu tư, cò đất tạo ra.

Cũng theo người này, thời gian tới, giá đất nền ở Đà Nẵng sẽ có giảm nhưng nhiều nhất cũng chỉ từ 100 triệu đến vài trăm triệu đồng mỗi lô chứ không có chuyện quay trở lại giá của năm 2014.

Người thu nhập thấp ngày càng khó mua nhà

(Vneconomy) - Thị trường bất động sản đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, trước hết là do thiếu hụt nguồn cung quỹ đất, thiếu hụt nguồn cung dự án phân khúc nhà ở trung cấp và nhà ở bình dân. Trong khi đó, nhu cầu nhà ở phân khúc này luôn rất lớn.

Thống kê của Công ty Savills cho thấy, một vài năm trở lại đây, người mua nhà ở Tp.HCM và Hà Nội có hồ sơ khá tương đồng. Người ở/người sử dụng thực có xu hướng chiếm đa số trong phân khúc hạng C. Sự gia tăng về nhu cầu nhà giá rẻ đã làm cho số lượng giao dịch hạng C tăng cao.

Về tổng thể, thị trường nhà ở từ đầu năm 2019 đến nay đã bị sụt giảm mạnh. Điều này không chỉ gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp bất động sản mà phần lớn người dân đô thị có thu nhập trung bình, người nhập cư cũng ngày càng khó mua, khó thuê nhà.

Theo tính toán của Bộ Xây dựng, đến năm 2020, các khu vực đô thị cả nước có hơn 1,7 triệu người khó khăn về nhà ở và 1,7 triệu công nhân có nhu cầu ổn định chỗ ở. Để đáp ứng nhu cầu này, cần phải xây dựng khoảng 700.000 căn hộ nhà ở giá rẻ. Trong khi đó, thị trường đang thiếu sản phẩm nhà ở thương mại loại vừa và nhỏ có giá vừa túi tiền; thiếu nhà ở xã hội; thiếu nhà cho thuê giá thấp.

Đại công trường xây dựng hơn 5.000 căn condotel tại Cam Ranh

Khoảng 3 năm gần đây, khu vực Bãi Dài tại Cam Ranh (Khánh Hòa) chứng kiến sự thay đổi lớn về hạ tầng kéo theo nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng. Nhiều người ví von khu vực này như "thủ phủ nghỉ dưỡng" mới của Nha Trang, Khánh Hòa với khoảng gần 50 dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng, condotel đã và đang được xây dựng.

Ước tính sẽ có khoảng 5.000 căn condotel xuất hiện ở đây. Hiện Bãi Dài Cam Ranh như một đại công trường thi công các dự án với tốc độ nhanh chóng. Tuy nhiên, xen lẫn vẫn có những dự án nằm đắp chiếu rộng hàng chục ha.

Giá bán các căn hộ khách sạn dao động từ 1,5 đến 4 tỷ đồng. Một số biệt thự biển còn được giao bán cao hơn với giá 10-20 tỷ đồng.

Các lô đất ven biển được phân chia cho các nhà đầu tư với diện tích trung bình 7-25 ha với bờ biển dài 300-700 m. Như vậy, các khu nghỉ dưỡng vừa có mặt tiền là đường Nguyễn Tất Thành nối với sân bay, lại vừa có đường bờ biển của riêng mình.

Một số chủ đầu tư bất động sản và thương hiệu nghỉ dưỡng lớn trong và ngoài nước đều có dự án ở đây như Vingroup, Crystal Bay, Novaland, Melia, Phát Đạt, Duyên Hà, Vouge, Movenpick...

Năm 2017, khu vực Nha Trang chứng kiến sự bùng nổ của loại hình căn hộ condotel. Theo thống kê, chỉ riêng năm đó, đã có gần 12.000 căn hộ được chào bán ra thị trường, trong khi tỷ lệ hấp thụ đạt khoảng 60-70%. Đầu năm 2019, tỷ lệ lấp đầy các khách sạn tại Nha Trang đạt dưới 50%, trong khi đó, tỷ lệ hấp thụ condotel giảm xuống 20-25%.

Bộ Giao thông: Dự án cao tốc Bắc - Nam chọn nhà thầu thuộc thẩm quyền nhà đầu tư

(Vneconomy) - Cử tri tỉnh Quảng Bình mới đây kiến nghị gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc cần cẩn trọng trong việc triển khai các dự án lớn như đường cao tốc Bắc - Nam, Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Lựa chọn nhà thầu có tầm, có năng lực để thi công các công trình tránh tình trạng chọn nhà thầu không có năng lực dẫn đến chất lưọng công trình kém, thời gian thi công kéo dài, đội vốn lớn làm ảnh hưởng đến kinh tế, lợi ích của người dân.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đối với các Dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), để đảm bảo quản lý chặt chẽ chi phí đầu tư xây dựng, hạn chế tối đa việc điều chỉnh thiết kế, phát sinh khối lượng làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công xây dựng, Bộ đã phối hợp các bộ, ngành liên quan tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán trước khi lựa chọn Nhà đầu tư.

Đồng thời, xây dựng hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu với quy định chặt chẽ về năng lực, kinh nghiệm kỹ thuật, năng lực tài chính và đưa vào nội dung của hợp đồng đầy đủ chế tài xử lý khi Nhà đầu tư có vi phạm về tiến độ, chất lượng công trình.

Theo quy định pháp luật, việc lựa chọn nhà thầu đối với dự án đầu tư theo hình thức PPP thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án.

8 dự án xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo hình đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT, gồm: Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Đồng Nai.

Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án này 104.070 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư Nhà nước 40.360 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn bộ 8 dự án cao tốc Bắc Nam đã được mở thầu, thu hút 60 nhà đầu tư và liên danh các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia. Trong đó, 15 nhà đầu tư Việt Nam, còn lại là các doanh nghiệp, liên doanh đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Pháp với số lượng doanh nghiệp Trung Quốc áp đảo.

Thị trường nhà ở tại Mỹ yếu, chỉ số lòng tin tiêu dùng giảm

(TTXVN) - Thị trường việc làm mạnh và lãi suất vay thế chấp giảm đang làm gia tăng mối quan tâm của những người tìm mua nhà, nhưng việc thiếu nguồn cung nhà và giá tăng đã ảnh hưởng đến doanh số bán.

Theo báo cáo công bố ngày 16.8 của Bộ Thương mại Mỹ, mặc dù nhu cầu lớn, song tốc độ xây dựng nhà tại nước này trong tháng Bảy vừa qua giảm tới 4%, do thiếu lao động có tay nghề và đất xây dựng.

Số nhà được khởi công xây dựng trong tháng trước giảm xuống mức đã được điều chỉnh theo mùa là 1,19 triệu căn. Kể từ đầu năm đến nay, con số này giảm 3,1%. Số nhà dành cho một gia đình tăng 1,3%, nhưng số căn hộ giảm 17,2%.

Tuy nhiên, một số nhà kinh tế vẫn có lý do để lạc quan về báo cáo trên. Nhà kinh tế Matthew Pointon tại Capital Economics lưu ý rằng, trong con số về số căn hộ được xây dựng dễ biến động, việc số nhà dành cho một gia đình tăng trong tháng trước là dấu hiệu về sự cải thiện của thị trường nhà ở.

Trong khi đó, kết quả khảo sát hàng tháng của trường Đại học Michigan công bố cùng ngày cho thấy, lòng tin của người tiêu dùng Mỹ vào đầu tháng Tám này giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm nay, do sự phản ứng trước quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc tăng thuế áp lên hàng nhập khẩu của Trung Quốc từ tháng Chín tới.

Chỉ số lòng tin tiêu dùng vào đầu tháng này giảm xuống 92,1 điểm, so với mức 98,4 điểm trong tháng trước.

Theo khảo sát, 33% số người tham gia nói rằng quyết định tăng thuế là lý do họ có đánh giá tiêu cực về nền kinh tế, khi đợt tăng thuế sắp tới sẽ chủ yếu nhằm vào các mặt hàng tiêu dùng.

Liên quan đến quyết định hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào cuối tháng trước, người tiêu dùng tham gia khảo sát cho rằng quyết định này cho thấy họ cần giảm chi tiêu, đề phòng nguy cơ kinh tế suy thoái.

Bản tin bất động sản ngày 28/8/2019: Công ty Alibaba có dấu hiệu lừa đảo khách hàng - Bản tin bất động sản với những nội dung nổi bật: 3 loại bất động sản hứa hẹn tăng nhiệt cuối năm 2019; Siết giao dịch nhà đất tại Việt Nam: Chặn tình trạng người nước ngoài "núp bóng"…
Novaland công bố 2 dự án NovaWorld và ký kết thêm đối tác chiến lược  - Ngày 7/3/2019, Novaland (mã NVL) công bố 2 dự án Đô thị Du lịch nghỉ dưỡng giải trí (NovaWorld) tại Phan Thiết và Bình Châu (Bà Rịa – Vũng Tàu) và ký kết thêm với 2 đối tác chiến lược.