Chiến lược kinh doanh cho năm mới

(VOH) - Đã có rất nhiều dự định, chiến lược được các doanh nhân, doanh nghiệp trăn trở nhằm chuẩn bị tâm thế vượt qua thử thách ngay từ những ngày đầu năm mới Giáp Ngọ. Theo dự báo, tăng trưởng GDP năm 2014 sẽ ở mức 5,5 - 5,6%; lạm phát ở mức 7,5 - 8,5%; tốc độ tăng xuất khẩu ở mức 9 - 10%. Như vậy, các chỉ số của năm 2014 không cao hơn nhiều so năm 2013. Do đó, nếu muốn tăng trưởng cao hơn, thì vấn đề mấu chốt là phải có những giải pháp đột phá và thực hiện một cách quyết liệt. Một trong những giải pháp mang tính đột phá là nhanh chóng xây dựng và củng cố niềm tin sản xuất - kinh doanh và niềm tin của người dân. Việc xây dựng niềm tin này bắt nguồn từ mỗi doanh nghiệp, mỗi hiệp hội ngành nghề.

Trong năm qua, doanh nghiệp Omega 3 Minh Ân kết thúc những hoạt động kinh doanh sản xuất với những thắng lợi mới, đáng ghi nhận. Mặc dầu mới ra đời hơn 2 năm, nhưng với dòng sản phẩm mới: trứng gà Omega 3 đã làm cho người tiêu dùng từ hiếu kỳ và nghi hoặc đến tin dùng và sử dụng thân quen.

Từ các chiến lược thông qua truyền thông, các buổi hội chợ thương mại, xúc tiến đầu tư…doanh nghiệp đã tiến đến thực thi kế hoạch đưa hàng thâm nhập siêu thị lớn và xuất khẩu ra nước ngoài trong năm 2014. Tất cả những chiến lược mới đều tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng chữ tín đối với người tiêu dùng. Ông Nguyễn Duy Thiên Ân, Giám đốc Công ty Minh Ân chia sẻ:


Không thuận lợi như các doanh nghiệp lương thực thực phẩm, năm 2013 là một năm các doanh nghiệp ngành chế biến gỗ, vật liệu xây dựng phải đối đầu với bao khó khăn. Bất động sản chưa thật sự khởi sắc là nguyên nhân chính làm cho các doanh nghiệp phải lao đao.

Do đó, năm 2014 sẽ là một năm các doanh nghiệp chế biến gỗ và vật liệu xây dựng nghiêm túc thực hiện nguyên tắc căn cơ, chiến lược để uyển chuyển vận động theo những biến đổi của thị trường. Ông Đặng Quốc Hùng, Giám đốc Công ty Kim Bôi khẳng định:


Riêng với ngành dệt may và da giày, năm 2014 là một năm có nhiều tín hiệu khả quan. Một số hiệp định thương mại song phương như FTA giữa Việt Nam với EU, với Hàn Quốc…, Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) có khả năng sẽ được ký kết; đây là cơ sở để ngành da giày và dệt may bùng nổ tăng trưởng, đẩy mạnh xuất khẩu. Ông Diệp Thành Kiệt, Phó chủ tịch Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam cho hay:


Để tận dụng hiệu quả những lợi thế đó, Việt Nam phải củng cố, hoàn thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, mà mấu chốt là khẳng định cơ chế, chính sách ổn định trong thời gian dài để các nhà đầu tư yên tâm làm ăn và có cơ sở để thiết kế chiến lược đầu tư. Chuyên gia kinh tế cao cấp Nguyễn Quốc Phồn nhận định:


Các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy, chú trọng tìm hiểu thu thập, phân tích thông tin về thị trường nhiều hơn để có những phán đoán thị trường chính xác, khai thác hiệu quả thế mạnh của mình. Hy vọng trong năm Giáp Ngọ, bằng những định hướng mang tính chiến lược, mỗi doanh nghiệp sẽ là một tuấn mã bất khả chiến bại, vượt qua mọi khó khăn, gặt hái nhiều thành công hơn.