Chủ tịch UBND TPHCM: Năm 2014, TP phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 9,5 đến 10%

(VOH) - Đón chào thời khắc đầu tiên của mùa xuân mới Giáp Ngọ 2014, TPHCM càng thêm tự hào với những thành tựu kinh tế xã hội đạt được trong năm vừa qua. Đặc biệt, trong tình hình khó khăn chung, TP đã thực hiện các chính sách an sinh xã hội, chăm lo thiết thực cho đời sống nhân dân; chương trình giảm hộ nghèo tăng hộ khá hoàn thành sớm hơn kế hoạch 2 năm. Nhìn lại thực tiễn những năm qua, có thể thấy thành tựu về kinh tế - xã hội mà TPHCM đạt được là thành quả của sự nỗ lực và đồng lòng của cả hệ thống chính trị cũng như người dân TP. Vượt qua tình hình khó khăn chung của cả nước và thế giới, trong năm mới, TPHCM sẽ tiếp tục phát huy mạnh mẽ những lợi thế, qua đó nâng tầm phát triển và thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Nhân ngày đầu năm, VOH có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân về những thành tựu trong năm qua và mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của năm mới. Và qua làn sóng Đài TNND TPHCM, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cũng gửi tới nhân dân thành phố lời chúc mừng
Năm Giáp Ngọ: TPHCM phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 9,5 đến 10%. Ảnh có tính minh họa.

Trong ngày đầu năm mới - năm Giáp Ngọ 2014, VOH rất vui mừng và hân hạnh được trao đổi cùng Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân. Thưa ông, trong ngày đầu xuân hôm nay, nhìn lại chặng đường 1 năm đã qua, ông đánh giá thế nào về kết quả kinh tế xã hội của TPHCM trong năm Quý Tỵ 2013? 

Chủ tịch Lê Hoàng Quân: Kính thưa đồng chí, đồng bào thành phố, có thể nói trong năm 2013, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đã tăng cường đoàn kết, nỗ lực làm hết sức mình để vượt qua nhiều khó khăn thử thách, tập trung thực hiện các nhiệm vụ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong năm 2013. Năm 2013 là năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2011-2015, do đó, lãnh đạo thành phố đã tập trung nỗ lực để tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Tòan TP đã phấn đấu hoàn thành vượt 21/25 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu. Nhiều chỉ tiêu có ý nghĩa rất quan trọng, chẳng hạn như chương trình giảm hộ nghèo - tăng hộ khá đã hoàn thành chỉ tiêu trước kế hoạch 2 năm; thu nhập bình quân đầu người TP chúng ta cũng đạt 4520 USD/ người/ năm. Có thể nói đây cũng là nỗ lực hết sức ý nghĩa. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội gắn liền với chuyển dịch mô hình kinh tế từ chiều rộng sang chiều sâu, tái cơ cấu lại nền kinh tế. Có thể nói rằng những nỗ lực để thực hiện nhiệm vụ 2013 đã đạt được những thành tựu hết sức quan trọng, tạo tiền đề để TP chúng ta bước vào thực hiện những nhiệm vụ mới trong năm 2014 cũng như kết thúc kế hoạch 2011-2015 và hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ IX.
Vâng, và trong mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của năm Giáp Ngọ 2014 chính quyền TP sẽ làm gì để dung hòa giữa đảm bảo nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, phát triển kinh tế xã hội, đồng thời, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, hợp tác quốc tế của Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng?

Chủ tịch Lê Hoàng Quân: Mục tiêu năm 2014, TP khẳng định phải tập trung ưu tiên phục hồi sản xuất kinh doanh, đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu lại nền kinh tế, trong đó thực hiện tốt lộ trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ chiều rộng sang chiều sâu; tập trung thực hiện 6 chương trình đột phá của TP, trong đó ưu tiên chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, tạo điều kiện thông thoáng nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh để thu hút đầu tư và phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 9,5 đến 10%; tổ chức triển khai thực hiện Hiến pháp 2013, Luật Đất đai vừa được Quốc hội thông qua và nỗ lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ IX để bước vào chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp vào năm 2015. Với vai trò trung tâm đối ngoại và hội nhập quốc tế, chúng ta càng ra sức phát huy mạnh mẽ những lợi thế, làm sao thu hút nhiều nhà đầu tư, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ kỹ thuật cao, những lĩnh vực dịch vụ cao cấp cũng như thu hút các ngành nghề hiện giờ quốc tế hết sức phát triển, thí dụ như: công nghệ nano, công nghệ sinh học mà TP chúng ta là địa bàn rất thu hút các lĩnh vực này.

Để hoàn thành những mục tiêu TP đề ra cho năm mới thì rất cần sự đồng lòng của toàn hệ thống chính trị và người dân TP. Nhân ngày đầu năm, ông có thông điệp gì muốn gửi gắm đến toàn thể nhân dân TP?
Chủ tịch Lê Hoàng Quân: Kính thưa đồng chí, đồng bào TP, có thể nói là những năm gần đây, trong khó khăn chồng chất, nhiều gian nan vất vả nhưng TP chúng ta đã nêu cao tinh thần “vì cả nước, cùng cả nước” thực hiện nhiệm vụ đạt nhiều mục tiêu kinh tế xã hội có ý nghĩa hết sức quan trọng, đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước. Chúng tôi tin tưởng rằng trong năm 2014 cũng như là các năm kế tiếp, đồng bào TP sẽ tiếp tục thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, truyền thống yêu nước, tinh thần sáng tạo, nhạy bén, cùng nhau ra sức để trước tiên, phấn đấu nâng cao đời sống gia đình mình, góp phần cùng xã hội, cùng Đảng bộ, chính quyền TP hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ của Đảng và nhà nước giao cho, xây dựng TPHCM xứng đáng là TP mang tên Bác Hồ kính yêu, TP anh hùng. Và nhân dịp năm mới, đó Tết cổ truyền của dân tộc, thay mặt lãnh đạo TP, chúng tôi kính chúc tất cả đồng bào TP, mọi công dân của TP kể cả bà con kiều bào nước ngoài, người nước ngoài đang sinh sống tại TP, cán bộ chiến sĩ Lực lượng vũ trang sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt và tiếp tục đóng góp hết sức tích cực vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ tổ quốc thân yêu của chúng ta.

Dạ vâng, xin cám ơn Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn đầu năm này, và xin kính chúc ông và gia đình một năm mới dồi dào sức khỏe, an khang thịnh vượng. Xin cảm ơn ông./.