Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Chinh phục, mở rộng thị trường nội địa từ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

    (VOH) - Tính đến nay, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã huy động được sự hưởng ứng của hầu hết chính quyền các cấp, mặt trận đoàn thể, sở ngành, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, các cơ quan truyền thông và người dân TP.

    HTML clipboard

    Nghe bài viết:


     Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn thu hút đông người tiêu dùng mua sắm.

    Từ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TP.HCM, người tiêu dùng đã có sự so sánh về giá cả, chất lượng của hàng Việt Nam; mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam chinh phục người tiêu dùng và chiếm lĩnh thị trường TP và cả nước; góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất trong nước; đảm bảo an sinh xã hội. Khuynh hướng chọn dùng hàng Việt thay thế hàng ngoại nhập ngày càng gia tăng và thể hiện rõ nhất vào mỗi dịp tết. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam không dừng lại ở khâu cải tiến chất lượng, mẫu mã và ổn định giá cả,… mà còn phải chú trọng phát triển mạng lưới phân phối, để hàng Việt đến gần với người Việt hơn. Cũng như nhiều doanh nghiệp khác, Công ty May Việt Tiến cũng phải áp dụng nhiều giải pháp đổi mới sản phẩm, tăng uy tín thương hiệu, giữ vững lòng tin đối với người tiêu dùng như ông Phan Văn Kiệt, phó tổng GĐ Công ty May Việt Tiến nói:

    Là nhà phân phối của rất nhiều thương hiệu hàng hóa, trong đó hàng Việt Nam chất lượng cao chiếm đến 80% tại hệ thống Co.opMart, Saigon Co.op cũng đã nỗ lực trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Bà Nguyễn Thị Hạnh, tổng GĐ Saigon Co.op chia sẻ suy nghĩ:
    Mở rộng mạng lưới không chỉ dừng lại ở các khu Công nghiệp, khu chế xuất, các huyện ngoại thành, các doanh nghiệp TP.HCM tiếp tục đeo đuổi các phiên chợ hàng Việt về nông thôn trãi dài từ Nam ra Bắc. Theo thống kê của Dự án Thị trường nông thôn, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và hỗ trợ Doanh nghiệp - BSA, tính đến hết tháng 12/2010, đã có 54 phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” được tổ chức, đi qua 53 huyện của 21 tỉnh thành trên cả nước, trải dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau tại khắp các tỉnh thành trên cả nước. Trong số đó, có 36 phiên nằm trong chương trình “Xúc tiến thương mại thị trường trong nước” của Bộ Công Thương, 18 phiên còn lại do Trung tâm BSA tự phối hợp với các địa phương và doanh nghiệp dựa trên yêu cầu thực tế của hai bên. Còn nếu tính từ chuyến khởi đầu từ tháng 3/2009, đến nay chương trình đã đi qua 53 huyện của 21 tỉnh thành trên cả nước, trải dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau, với 150 doanh nghiệp đã tham gia, hơn 807.000 lượt người đến tham quan, mua sắm và tạo ra 42,3 tỉ doanh thu cho hoạt động bán hàng trực tiếp tại phiên chợ.
    Trong quá trình triển khai cuộc vận động tại địa bàn TP, Thành ủy TP.HCM và UBND TP.HCM đẩy mạnh các công tác như tổ chức thông tin, tuyên truyền, vận động; tổ chức các cuộc hội thảo chuyên đề, hỗ trợ thông tin về hàng hóa cho người tiêu dùng; hỗ trợ thông tin về thị trường, tiêu chuẩn sản phẩm, thị hiếu người tiêu dùng; tổ chức hội chợ, triển lãm, đi bộ đồng hành ủng hộ cuộc vận động. Các sở ngành thành phố cũng xây dựng chương trình hành động khuyến khích sử dụng hàng Việt đối với tiêu dùng cá nhân và tiêu dùng nhà nước, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp Việt Nam qua việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và quản lý thị trường.
    Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vốn là một chương trình dài hạn và được triển khai liên tục trong nhiều năm, hướng đến các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong nước để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu. Vì vậy, cuộc vận động càng thu hút sự tham gia ngày càng đông đảo của các thành phần kinh tế sẽ góp phần gia tăng tỷ trọng hàng Việt Nam được tiêu thụ tại thị trường TP.HCM.
    Việc cổ súy, khuyến khích dùng hàng Việt sau một năm hưởng ứng cuộc vận động đã đạt những kết quả khả quan ban đầu: vừa góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam, vừa đẩy lùi hàng kém chất lượng, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa trong bối cảnh thị phần xuất khẩu đang bị co lại. Đây có thể xem là những tín hiệu tốt để tạo đà tiếp tục triển khai cuộc vận động trong thời gian tới.
    Kết thúc năm 2010, đánh giá ở góc độ năm cuối cùng trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006-2010, đồng thời đây cũng là năm cơ sở, đặt nền tảng cho những năm tiếp theo, do đó, các ngành, các cấp và doanh nghiệp trên địa bàn TP rất tích cực thực hiện nhằm phục hồi tốc độ tăng trưởng kinh tế và đạt được những mục tiêu đề ra trong năm. Trong đó, không thể thiếu mục tiêu chinh phục, mở rộng thị trường nội địa bàng chính hàng Việt Nam chất lượng và giá cả ổn định như những kết quả mà các doanh nghiệp thực hiện theo sự chỉ đạo của lãnh đạo TP.

    Xuân Đào