Đổi mới cách bán vé phục vụ tết Tân Mão

(VOH) - Không nói chuyện đâu xa ,ngay trong cơ quan chúng tôi, nhiều người đang công tác có người thân, con cháu, anh em bà con của họ trong những ngày chuẩn bị đón Tết Tân Mão 2011 rất vất vả chuyện mua vé tàu Tết.

Không ít người chạy tới chạy lui nhờ hết chỗ này đến chỗ khác để mua vé tàu, cuối cùng cũng phải trực tiếp cầm giấy giới thiệu đến gặp lãnh đạo của Ga Sài Gòn để mua vé. Cháu của một cán bộ bức xúc nói:

 Rồng rắn xếp hàng mua vé xe ở bến xe Miền Đông vào dịp Tết.

Cải tiến hình thức phân phối vé tàu Tết thông qua mạng website của Công ty vận tải đường sắt Sài Gòn là điều ghi nhận với mục đích tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho hành khách nhưng khi Công ty đưa mạng vào bán vé tàu Tết một thời gian thì không làm hài lòng nhiều người vì họ không truy cập được để mua vé tàu theo nhu cầu của mình. Đến Ga Sài Gòn trong những ngày cuối năm 2010, thời điểm bắt đầu bán vé trực tiếp tại Ga cũng là sự quan tâm của Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn và có rất nhiều đối tượng đến ga mua vé , qua trao đổi, chúng tôi thấy nhiều hành khách than phiền không mua vé qua mạng được mới đến ga mua vé. Tại đây ông Nguyễn Văn Thành, phó trưởng Ga Sài Gòn cho biết, Công ty đang tăng cường thêm phương tiện, nối toa và bán vé trực tiếp cho hành khách, sẽ dành 5% vé ghế phụ và đã có người đăng kí mua cả vé ghế phụ. Điều này cho thấy có rất nhiều người không mua được vé qua mạng mới chọn hình thức mua vé như thế này. Vậy kinh nghiệm bán vé qua mạng trong đợt rồi như thế nào? Ông Thành có ý kiến:

Qua tìm hiểu chúng tôi biết cho đến bây giờ trong Ngành đường sắt Việt Nam chỉ có Công ty vận tải đường sắt Sài Gòn tổ chức bán vé qua mạng cho các ga thuộc Công ty quản lý là quá chậm đổi mới nhưng hình thức bán vé này chỉ tập trung triển khai vào thời điểm trước Tết Nguyên Đán và còn để xảy ra nhiều sự cố làm cho nhiều người mừng và lo, cuối cùng vẫn có người không mua được vé tàu qua mạng cho nên ông Đinh Văn Sang, Phó giám đốc Công ty vận tải đường sắt Sài Gòn khẳng định là sau Tết sẽ bán vé qua mạng trước trong năm.
Cách làm này theo chúng tôi ở các bến xe liên tỉnh hoặc các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường dài cũng có thể tổ chức bán vé trước trong năm hoặc bán vé trước cho những ngày lễ Tết thì chắc chắn vào thời điểm cận Tết, các bến xe, các doanh nghiệp và cả hành khách không phải chật vật, lo toan chuyện tàu xe Tết. Chứ cách làm như hiện nay tốn kém nhiều thứ mà vẫn không hiệu quả . Chẳng hạn như chuẩn bị cho Tết Tân Mão 2011, bến xe Miền Tây, Miền Đông, An Sương, Ngã Tư Ga phải họp hành nhiều lần mới có kế hoạch chuẩn bị phương tiện, hình thức bán vé, phụ thu giá vé… nói chung là lo mọi thứ để đưa đón hành khách đi đến nơi về đến chốn nhưng vẫn phải chờ kiến nghị này nọ như Phó giám đốc bến xe Miền Đông Thạch Thanh Hải nói:

Những ngày trước Tết mật độ xe cộ đi lại trên các tuyến quốc lộ, liên tỉnh lộ dày đặc việc xảy ra ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông làm cho xe khách quay về TPHCM không kịp là điều không tránh khỏi và gây ra sự chờ đợi bực bội của hành khách ở các bến xe hầu như năm nào cũng xảy ra, nên các bến xe liên tỉnh ở TP kiến nghị cần có sự điều tiết của cơ quan chức năng. Còn quyết định tăng cường lực lượng để điều tiết giao thông này có thực hiện hay không lại là 1 chuyện khác. Thử hỏi tại sao công việc này cơ quan chức năng không triển khai thường xuyên, không cần phải có kiến nghị thì các bến xe khỏi mất nhiều công sức và thời gian? Tất nhiên lực lượng kiểm soát giao thông ở T.W và địa phương còn nhiều việc phải làm nhưng nếu đã có kế hoạch từ trước và làm thường xuyên vào những dịp lễ Tết, cũng như tổ chức hình thức bán vé tàu, vé xe khách trước trong năm thì hành khách, bến xe, doanh nghiệp vận tải và các ga đường sắt sẽ không còn bị động lên kế hoạch và không làm những người xa xứ có nhu cầu đi lại trong dịp lễ Tết ngao ngán. Đổi mới cách bán vé là cần thiết để người dân và người trực tiếp thực hiện bớt vất vả. Nhưng quan trọng là đổi như thế nào để nhận được sự đồng thuận nhiều nhất thì lại chưa có câu trả lời cụ thể.