Chủ trương thí điểm hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nước ngoài

(VOH) - Chủ trương thí điểm hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất cho người nước ngoài, Việt kiều mua hàng Việt Nam là phù hợp với xu thế phát triển và hội nhập hiện nay.

Chủ trương thí điểm hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nước ngoài sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2012. Ảnh: internet 

Với ý nghĩa mục đích phát triển kinh tế du lịch và quảng bá hàng Việt Nam từ chủ trương này, nhiều doanh nghiêp tham gia trao đổi với Bộ Tài chính, Tổng cục thuế được tổ chức vào sáng 26/4 tại TPHCM cho rằng: đối với tổ bay gồm người Việt Nam và người nước ngoài chỉ đếm trên đầu ngón tay chỉ cần xuất trình giấy tờ đang công tác hãng hàng không nào đó là đủ, không cần phải làm thủ tục hoàn thuế như các du khách, doanh nghiệp mua hàng cần có một liên hóa đơn để quyết toán, cửa hàng bán hàng xuất hóa đơn 3 liên, thay vì 2 liên sẽ thuận lợi cho doanh nghiệp và khách mua hàng tại trung tâm thương mại có hóa đơn khi làm thủ tục hoàn thuế tại sân bay sẽ dễ dàng hơn và nên thông tin rộng rãi dưới nhiều hình thức về  chủ trương này, cả trên tạp chí máy bay của các hãng hàng không. Các doanh nghiệp đăng ký tham gia bán hàng hoàn thuế còn đề nghị cơ quan chức năng nên công khai, minh bạch việc chọn đơn vị bán hàng do Cục thuế quyết định trong vòng 7 ngày, không nên qua các chi cục thuế quận, huyện sẽ phức tạp hơn. Đại diện Công ty Xuyên Thái Bình Dương ở TPHCM còn cho rằng không nên để tên cửa hàng miễn thuế.

Đơn giản thủ tục cho du khách và từ các cơ quan chức năng thực thi chủ trương thí điểm nay cần phải quan tâm nhiều hơn về cung cách làm việc và thời gian giải quyết nhanh lẹ, không gây phìền hà cho người nước ngoài sẽ tạo tâm tý ngán ngại khi thu lại tiền hoàn thuế. Phát biểu tại buổi trao đổi, Bà Nguyễn Thị Hồng - Phó chủ tịch UBND TPHCM cho đây là việc làm mới nên có công văn gửi tới thành phố sớm vì thời gian có hiệu lực thí điểm cận kề, ngày 1/7/2012 tới đây và cũng xem lại thời gian thí điểm không nên kéo dài hai năm. Bà Nguyễn Thị Hồng nói:

So với các quốc gia trên thế giới thì chủ trương hoàn thuế VAT thí điểm tại sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài đúng là mới mẽ cần có thời gian chuẩn bị để khi triển khai thực hiện suôn sẽ, không gặp khó khăn, trở ngại nào gây khó chịu cho người nước ngoài. Đến ngày 18/3, trong 9 tỉnh thành có 189 doanh nghiệp đăng ký tham gia chủ trương này, trong đó có 70 doanh nghiệp ở TPHCM và tới đây sẽ có nhiều đơn vị khác đủ điều kiện sẽ đăng ký tham gia cho nên sự phối hợp giữa doanh nghiệp và các cơ quan hữu quan sao cho nhịp nhàng và có qui trình với thủ tục gọn nhẹ sẽ có lợi cho kinh tế đất nước và doanh nghiệp. Vì thế ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Tài chính đề nghị Tổng cục thuế, cục thuế phối hợp với các cơ quan khác nghiên cứu lại thủ tục hoàn thuế và công khai chọn doanh nghiệp tham gia với qui trình nhận hồ sơ và trả hồ sơ trong vòng 7 ngày và cho rằng:

Dù thực thi sau nhưng qua học tập của các nước khác và tiếp thu ý kiến đề xuất từ các doanh nghiệp hy vọng thời gian thí điểm hoàn thuế VAT sẽ kết thúc sớm sau đó rút kinh nghiệm triển khai rộng rãi ở các tỉnh thành để chủ trương hoàn thuế VAT được thực thi không chỉ ở các sân bay./.