Chuyển đổi cơ cấu kinh tế: Cần có nhiều nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

(VOH) - Trong những năm qua, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh, đời sống kinh tế xã hội có lúc gặp nhiều khó khăn, nhưng phong trào Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn TP.HCM vẫn được duy trì và phát triển. Đây là điều rất đáng ghi nhận bởi phong trào này phản ánh rất rõ nét quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp trên địa bàn TP nhằm thích ứng với những yêu cầu và đòi hỏi của thời kỳ mới.

Nhìn lại 58 gương nông dân tiêu biểu kể từ khi thực hiện cuộc bình chọn hàng năm cho tới nay, có thể thấy chủ yếu chỉ xoay quanh những lĩnh vực sản xuất tiêu biểu của nông nghiệp TP.HCM như: nuôi bò sữa, trồng lan, nuôi cá cảnh, cây kiểng-bon sai…

TP.HCM vẫn tiếp tục là địa phương có tổng đàn bò sữa lớn nhất cả nước với hơn 80.000 con.ảnh: nongnghiep

Là một địa bàn đô thị, diện tích đất nông nghiệp hạn chế, diện tích đồng cỏ càng eo hẹp, song TP.HCM vẫn tiếp tục là địa phương có tổng đàn bò sữa lớn nhất cả nước với hơn 80.000 con. Để có được những thành quả ấy, những người nông dân nuôi bò sữa đã khắc phục mọi khó khăn, vừa học hỏi kỹ thuật, vừa cần cù cần kiệm để tiết kiệm chi phí nâng cao hiệu quả sản xuất. Chị Nguyễn Thị Hường, một nông dân trẻ ở huyện Hóc Môn hiện đang làm chủ cơ sở nuôi bò hơn 70 con và trạm thu mua sữa, chia sẻ:

Ngành Sinh vật cảnh đã được TP.HCM quy hoạch đến năm 2020 sẽ có diện tích lên 6.000ha- 7.000ha và năm 2025 lên 9.000ha, chiếm 21% diện tích đất trồng trọt của TP.HCM. Giá trị sản xuất bình quân đạt 500 triệu đồng/ha/năm trở lên; những mô hình tiên tiến đạt 1 tỷ đồng/ha/năm trở lên. Đi đầu trong ngành Sinh vật cảnh có thể nói đến hoa lan. Như gương nông dân tiêu biểu TP.HCM năm 2012- ông Trần Văn Lâu ở quận 12 với chỉ 1000 m2 trồng hoa lan cây kiểng cho thu nhập hơn 150 triệu đồng mỗi năm:

Chủ trương chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp TP.HCM chỉ được cụ thể hóa khi có những nông dân sẵn sàng tiên phong, thử nghiệm cách làm mới. Trải qua một thời gian nhất định, chính quá trình sản xuất đạt hiệu quả của những người nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã trở thành thước đo chính xác nhất cho những chủ trương chuyển đổi trong sản xuất nông nghiệp phát triển một nền nông nghiệp đô thị tiên tiến của TP.HCM. Điều đáng mừng là những gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi không chỉ tập trung tại 5 huyện ngoại thành vốn vẫn còn nhiều thế mạnh về sản xuất nông nghiệp mà một số quận ven đô thị như quận 12, quận Thủ Đức, quận 9 vẫn có nhiều mô hình rất hiệu quả. Thậm chí tại quận 7 còn có cơ sở mai kiểng của nghệ nhân Trần Văn Chiến từng được vinh danh trước đây.

Thời gian vừa qua, chính quyền TP.HCM đã đề ra nhiều chương trình rất cụ thể để hỗ trợ ngành nông nghiệp và bà con nông dân. Có thể kể đến như quyết định 36 thay thế quyết định 105 trước đây, chương trình đưa nông dân học tập nước ngoài, xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân.v.v... Đó là những "động lực" rất quan trọng khơi dậy phong trào vượt khó, dám nghĩ, dám làm trong nông dân. Từ đó xuất hiện những nông dân tiên tiến, mạnh dạn làm giàu. Tuy vậy, sản xuất nông nghiệp hiện nay vẫn gặp rất nhiều khó khăn, cần được các ngành chức năng tích cực tháo gỡ. Như vấn đề quy hoạch chậm làm nông dân không dám mạnh dạn đầu tư, việc giá thức ăn gia súc và giá thu mua sữa luôn biến động khiến không ít nông dân muốn phá đàn, giảm đầu heo bò, v.v… Ông Dương Văn Minh- nông dân nuôi cá cảnh ở huyện Bình Chánh cho thu nhập mỗi năm hơn 250 triệu đồng trăn trở:

Trong hoàn cảnh đời sống kinh tế còn rất nhiều khó khăn, việc nêu gương nhân rộng các gương điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, cùng với việc tiếp tục có những biện pháp thiết thực cụ thể hỗ trợ bà con là điều hết sức cần thiết. Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng- Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh:

Có thể nói, 58 gương nông dân tiêu biểu được bình chọn tính đến hết năm 2012 là sự “cô đọng”, chắt lọc và sự “phản chiếu” trung thực, rõ nét nhất về quá trình phát triển nông nghiệp- nông thôn trên địa bàn TP.HCM thời gian qua. Mong rằng, chính quyền, ban ngành chức năng tạo điều kiện, khuyến khích bà con tiếp tục nỗ lực sản xuất, vươn lên xây dựng nông thôn TP.HCM ngày càng giàu đẹp, vững mạnh.