“Từ nay đến cuối năm không thể hạ lãi suất”

(VOH) - Trong năm 2012, Ngân hàng Nhà nước đã giảm mạnh các loại lãi suất điều hành. Tuy nhiên mặt bằng lãi suất thị trường hiện vẫn đang ở mức cao, sức hấp thụ vốn của nền kinh tế còn thấp, vấn đề nợ xấu gia tăng và nguy cơ lạm phát cao quay trở lại. Do đó, đường hướng cho chính sách tiền tệ trong năm 2013 của Ngân hàng Nhà nước đang là vấn đề được cả cộng đồng doanh nghiệp chờ đợi.
Xung quanh vấn đề này, phóng viên Đài TNND TP.HCM đã có cuộc trao đổi ngắn với chuyên gia kinh tế Cao Sỹ Kiêm.
Nghe cuộc trao đổi

Tiến sĩ Cao Sỹ Kiêm. ảnh: baokt

Thưa tiến sĩ Cao Sỹ Kiêm, tháng 7 vừa qua thì thống đốc Nguyễn Văn Bình có nói khả năng lãi suất sẽ giảm thêm 1%, nhưng đến thời điểm này thì vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Theo ông thì lãi suất sẽ diễn biến như thế nào trong thời gian tới?

Thời điểm đó là xu hướng lạm phát đang tiếp tục giảm sâu. Thế nhưng, thời điểm này thì lại khác, lạm phát tăng trong tháng 9 và đang chững lại và theo dự báo thì lạm phát năm nay có thể ở mức 8%. Nếu lạm phát ở mức 8% thì khả năng điều chỉnh lãi suất là không thể diễn ra. Hiện tại, mức trần lãi suất là 9%, lạm phát 8% thì đây là mức hợp lý. Để lãi suất có thể giảm thì lạm phát cần phải giảm xuống thấp hơn, với tình hình này thì từ đây đến cuối năm không thể hạ lãi suất thêm được nữa.

Vậy theo ông, tình hình lạm phát năm sau sẽ diễn biến như thế nào và lãi suất có giảm như mong muốn của ngân hàng Nhà nước hay không?

Lạm phát thì sang năm cũng sẽ cố gắng ở mức như Quốc hội đề ra là dưới 8%. Nếu lạm phát giảm, cộng thêm các yếu tố của nền kinh tế như: cung cầu tiền tệ, hàng hóa có diễn biến tích cực hơn thì lãi suất có thể hạ xuống. Từ đây đến hết năm và quý I sang năm hoặc trước tết nguyên đán thì chắc chắn lãi suất không giảm được.

Hiện tại thì tăng trưởng tín dụng của ngân hàng là rất thấp so với con số 8-10% mà trước đó Ngân hàng Nhà nước đã đề ra, ông dự báo như thế nào về tình hình tăng trưởng tín dụng từ đây đến cuối năm?

Năm nay thì khả năng tín dụng tăng 5%. Còn sang năm, nếu dự báo tăng trưởng GDP đạt 5,5% cùng với việc giải quyết được những ách tắc cho doanh nghiệp thì khả năng tăng tín dụng sẽ ở mức 8-10%. Điều này cũng đảm bảo khả năng tăng GDP bền vững ở mức 5,5%.

Ông đánh giá như thế nào về tình hình kinh tế năm sau và sức khỏe của khối doanh nghiệp sẽ ra sao?

Kinh tế năm sau thì vẫn khó khăn. Còn khối doanh nghiệp, nếu như các giải pháp của Chính phủ đề ra trong năm 2012 kể cả ngắn hạn và dài hạn, đặc biệt là ngắn hạn nếu giải quyết được 3 vấn đề ách tắc hiện nay là: tồn kho, nợ xấu và bất động sản. Về dài hạn, nếu giải quyết được vấn đề cơ cấu kinh tế gắn với mô hình tăng trưởng, cộng với việc sắp xếp lại ngân hàng, phân bổ lại nguồn vốn,…Nếu những vấn đề này đều được giải quyết có kết quả trong năm 2013 thì khó khăn của doanh nghiệp sẽ giảm dần theo những kết quả ấy.

Xin cám ơn ông!