Cơ chế tỷ giá mới giúp nâng cao vị thế đồng Việt Nam

(VOH) - Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) phỏng vấn ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM xung quanh cơ chế điều hành tỷ giá mới áp dụng từ hôm nay 4/1/2016.

(Ảnh minh họa: vietstock)

Hàng ngày, NHNN sẽ công bố tỷ giá trung tâm của VND với USD cũng như tỷ giá tính chéo của VND với một số ngoại tệ khác.

Cơ chế này nhằm thực hiện mục tiêu xuyên suốt : nâng cao vị thế của đồng Việt Nam, ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

* VOH: Ông cho biết về cơ chế điều hành tỷ giá mới của NHNN trong năm 2016?

- Ông Nguyễn Hoàng Minh: Bắt đầu từ năm 2016, NHNN sẽ điều hành chính sách tỷ giá mới thay cho chính sách tỷ giá cũ đã thực hiện từ năm 2015 trở về trước.

Với cơ chế mới này, NHNN sẽ công bố tỷ giá trung tâm hàng ngày. Trên cơ sở tỷ giá trung tâm, các ngân hàng thương mại sẽ xây dựng tỷ giá để niêm yết trong giao dịch mua bán cũng như cung cấp sản phẩm dịch vụ cho nền kinh tế liên quan đến ngoại hối.  

* VOH: Diễn biến trên thị trường ngoại hối tại TPHCM trong ngày đầu tiên áp dụng cơ chế điều hành tỷ giá mới như thế nào ? 

- Ông Nguyễn Hoàng Minh: Chúng tôi nhận thấy thị trường ngoại hối của TPHCM từ đầu giờ sáng đến giờ diễn biến tích cực, ổn định và chưa có vấn đề gì bất thường.

Tỷ giá trung tâm hôm nay mặc dù công bố tăng lên khoảng 4 đồng so với tỷ giá bình quân liên ngân hàng mà NHNN đã công bố ngày 31/12/2015, tuy nhiên, tỷ giá mua bán của các ngân hàng không biến động nhiều, thị trường tự do cũng không chênh lệch lớn.

Điều này cho thấy diễn biến của thị trường ngoại hối không có dấu hiệu căng thẳng.

Chúng tôi đang theo dõi rất sát thị trường. Đến thời điểm này, có thể nói là mọi nhu cầu về ngoại tệ chính đáng của doanh nghiệp, người dân đều được ngân hàng đáp ứng đầy đủ, kịp thời. Tâm lý găm giữ ngoại tệ hay yếu tố tâm lý tác động lên tỷ giá trong những ngày qua đến nay có sụt giảm, diễn biến tích cực hơn.

Việc giảm lãi suất tiền gửi bằng ngoại tệ, siết chặt giao dịch bằng ngoại tệ, hạn chế đối tượng cho vay bằng ngoại tệ cũng góp phần làm giảm cầu ngoại tệ không chính đáng và áp lực tăng tỷ giá không còn. Từ đó, quá trình chống đô la hóa nền kinh tế cũng có bước đi phù hợp và giá trị đồng Việt Nam được nâng cao.

* VOH: Với cơ chế điều hành tỷ giá mới, tương quan giữa VND và USD sẽ được định vị như thế nào?

- Ông Nguyễn Hoàng Minh: Với lãi suất hiện nay giữa ngoại tệ và đồng Việt Nam thì chúng ta thấy đồng Việt Nam hấp dẫn hơn.

Những ngày qua, diễn biến huy động vốn của ngân hàng, tiền gửi ngoại tệ, hầu hết có kỳ hạn do đó những khoản gửi nào đến hạn thì họ rút ra và có bộ phận không nhỏ đã chuyển sang gửi tiết kiệm bằng đồng Việt Nam hoặc đưa vào sản xuất kinh doanh cho dịp cuối năm.

Với thông điệp, cơ chế mà NHNN áp dụng thời gian qua, kể cả cơ chế mới cho năm 2016 bước đầu phát huy tác dụng, tạo động lực tốt hơn cho chuyển mối quan hệ từ huy động vốn và cho vay bằng ngoại tệ sang quan hệ mua bán bằng ngoại tệ và từ đó cũng giảm áp lực tăng tỷ giá và làm tăng giá trị đồng Việt Nam.

* VOH: Như vậy, điều này có gây khó khăn gì cho doanh nghiệp và người dân khi có nhu cầu về ngoại tệ không, thưa ông ?

- Ông Nguyễn Hoàng Minh: Theo đánh giá của chúng tôi là không.

Thời gian qua, nhu cầu ngoại tệ của người dân như du học, trị bệnh… với giấy tờ hay hồ sơ cung cấp đầy đủ, các ngân hàng đều đáp ứng.

Dù cơ chế như thế nào thì nhu cầu ngoại tệ chính đáng của người dân và doanh nghiệp vẫn đáp ứng đầy đủ. Nếu các ngân hàng không đáp ứng đủ thì NHNN sẽ hỗ trợ để can thiệp thị trường, đảm bảo ổn định ngoại hối, ổn định thị trường.

* VOH: Cám ơn ông !