Đà Nẵng tìm lối đi riêng để phát triển du lịch MICE

(VOH) - Du lịch MICE là loại hình du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo, triển lãm, khen thưởng. Nhiều đơn vị, tập đoàn công ty lớn trên thế giới đều chú trọng đến loại hình du lịch này vì thông qua nó để tăng cường tính gắn kết, chia sẻ và hỗ trợ nhau giữa các thành viên.

Trên thế giới, loại hình du lịch này phát triển khá lâu nhưng ở Việt Nam chỉ mới dừng lại ở khái niệm, định hình chứ chưa được chú trọng để xây dựng thành một loại hình du lịch chiến lược có sức cạnh tranh trên thị trường, qua đó thu hút nhiều hơn các đoàn khách lớn của các nước.

Với thực tế đó, từ ngày 24 đến 26/6 tới, lần đầu tiên Đà Nẵng sẽ tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế chuyên về nghỉ dưỡng biển và MICE 2016. Với 92 người mua quốc tế tham gia hội chợ, đây là dịp để Đà Nẵng giới thiệu du lịch MICE của thành phố biển miền Trung đến với bạn bè quốc tế.

Nhân sự kiện này, phóng viên Đài TNND TPHCM (VOH) đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Xuân Bình, PGĐ Sở Du lịch TP Đà Nẵng.

Ảnh minh họa - Nguồn: Info

Nghe nội dung:

* VOH: Đây là lần đầu tiên Đà Nẵng tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế chuyên về nghỉ dưỡng biển và MICE 2016, vậy trong khuôn khổ của sự kiện này đâu sẽ là hoạt động trọng tâm?

Ông Nguyễn Xuân Bình: Hội chợ du lịch quốc tế về nghỉ dưỡng biển và MICE lần đầu tiên tổ chức ở Đà Nẵng có rất nhiều nội dung. Trong đó, có chương trình giới thiệu tour tuyến cho các hãng lữ hành quốc tế và trong nước đi khảo sát Đà Nẵng và các địa phương lân cận. Trước và sau chương trình chính của hội chợ, chúng tôi cũng sẽ tổ chức hẹn gặp giữa người mua – người bán trong nước và quốc tế. Cũng sẽ có “Ngày của công chúng” để giới thiệu các sản phẩm khuyến mại cho người dân, công chúng của TP Đà Nẵng cũng như giới thiệu về khả năng cung ứng dịch vụ của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Bên cạnh đó chúng tôi kết hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức 3 hội thảo: Hội thảo về thị trường Nhật Bản; thứ hai là thị trường Hàn Quốc và Trung quốc, và thứ 3 là hội thảo chính do Đà Nẵng phối hợp với Tổng cục du lịch triển khai “Hội thảo về du lịch nghỉ dưỡng biển và MICE trong khuôn khổ của hội chợ.

* VOH: Du lịch MICE hiện đang là loại hình du lịch khá hút khách hiện nay và mức chi tiêu của đối tượng du khách cao cấp này khá cao. Cũng vì vậy mà nhiều địa phương, nhiều quốc gia đang nỗ lực lôi kéo dòng khách này về với mình. Trên phương diện quản lý, theo ông Đà Nẵng có những thuận lợi gì trong việc cạnh tranh với các Thành phố lớn khác như Hà Nội, TPHCM, Nha Trang… Rộng ra nữa là các thành phố lớn ở Khu vực Đông Nam Á?

Ông Nguyễn Xuân Bình: Du lịch MICE là loại hình có sức mua khá cao, cao gấp 8-10 lần so với du lịch thông thường. Chính vì vậy, để đáp ứng nhu cầu phục vụ dòng khách MICE cũng khá cao. Đối với Đà Nẵng, thời gian qua chúng tôi cũng đã đầu tư xây dựng rất nhiều cho cơ sở hạ tầng, đội ngũ nguồn nhân lực và cải cách hành chính.

Đà Nẵng hiện nay cũng đã trở thành trung tâm tài chính, thương mại, văn hóa chính trị; là một thành phố động lực của miền Trung – Tây nguyên. Đây là điều kiện cơ bản để Đà Nẵng phát triển thành một trung tâm hội nghị, hội thảo quốc tế.

Về tự nhiên, Đà Nẵng là trung điểm của các di sản văn hóa thế giới. Có 5 di sản thế giới ở khu vực miền Trung. Trên địa bàn TP.Đà Nẵng cũng có nhiều tài nguyên tự nhiên và tài nguyên du lịch khác để hỗ trợ, bổ sung, phát triển cho loại hình du lịch MICE.

Hiện nay, về cơ sở lưu trú, TP. Đà Nẵng đã có những thương hiệu du lịch nổi tiếng thế giới đầu tư vào đây. Điều này vừa quảng bá cho địa phương vừa góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ của du khách khi đến với Đà Nẵng.

Trên địa bàn TP, các doanh nghiệp hiện nay cũng đang đầu tư nhân lực, vật lực để phát triển loại hình du lịch MICE. Gần đây, loại hình hội nghị, hội thảo kết hợp với team building đã được tổ chức rất nhiều ở TP.Đà Nẵng và chính nơi đây cũng là nơi từng tổ chức thành công nhiều sự kiện chính trị, văn hóa, khoa học, công nghệ cũng như lịch tầm cỡ khu vực như Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế; Cuộc thi maraton Quốc tế, gần đây nhất là Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới.

Riêng đối với việc canh tranh với các địa phương khác, chúng tôi luôn phối hợp với Hà Nội, TPHCM để quảng bá du lịch VN nói chung, cũng như du lịch miền Trung. Hà Nội, TPHCM là những cầu nối hàng không quốc tế. Hai  điểm đầu của đất nước này sẽ luôn phối hợp, hỗ trợ Đà Nẵng để thúc đẩy phát triển du lịch MICE.

Đối với các nước trong khu vực có kinh nghiệm phát triển du lịch MICE như Singapore, Hong Kong hoặc Thượng Hải… chúng tôi luôn học hỏi kinh nghiệm phát triển du lịch MICE của họ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng học hỏi định hướng phát triển hạ tầng cơ sở, các trung tâm hội nghị quốc tế.

Trên cơ sở đi sau, nhưng tốc độ phát triển du lich ở Đà Nẵng trong những năm qua bước đầu cũng đạt được những kết quả đáng khích lệ. Chúng tôi cũng mong muốn, từ kinh nghiệm của các thành phố trong khu vực, chúng tôi sẽ nhanh chóng thu hẹp khoảng cách, tìm ra bài học, lối đi riêng cho mình để phát triển du lịch MICE, tạo cho Đà Nẵng trở thành điểm đến về du lịch hội nghị, hội thảo kết hợp với nghỉ dưỡng. 

* VOH: Thưa ông, nhiều doanh nghiệp cho rằng, việc thu hút dòng khách du lịch MICE không chỉ là cảnh quan và điểm đến mà quan trọng hơn cả là yếu tố cơ sở hạ tầng và chất lượng phục vụ. Vậy đây có phải là thế mạnh của Đà Nẵng hay không?

Ông Nguyễn Xuân Bình: Hiện nay, hạ tầng cơ sở là yếu tố quyết định để phát triển du lịch MICE. Bên cạnh đó, yếu tố sống còn là chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực. Thêm vào đó Đà Nẵng cũng có lợi thế về vị trí địa lý. Cho nên, sắp tới nhà ga mới của sân bay quốc tế Đà Nẵng sẽ đi vào hoạt động để chuẩn bị cho các sự kiện có tầm cỡ quốc tế. Thứ hai, về cơ sở hạ tầng dịch vụ du lịch, Đà Nẵng cũng có nhiều thương hiệu khách sạn nổi tiếng trên thế giới. Điều này tạo cho Đà Nẵng cơ sở hạ tầng hoàn thiện để tổ chức các sự kiện về MICE tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Về nguồn nhân lực, từ sự đầu tư của doanh nghiệp, ý thức của người lao động, rèn luyện, học tập, đào tạo của các cơ sở đào tạo trên địa bàn, đến thời điểm này cũng đã có sự cải thiện đáng kể so với thời gian trước đây. Theo đó, chất lượng dịch vụ được nâng lên một bước. 

Tới đây, việc nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao tay nghề người lao động tiếp tục được quan tâm để làm sao cho chất lượng dịch vụ của du lịch Đà Nẵng nói chung và chất lượng dịch vụ phục vụ dòng khách MICE sẽ được cải thiện để tăng cường khả năng cạnh tranh của Đà Nẵng ở lĩnh vực MICE.

* VOH: Nhiều người nhận định rằng thu hút khách MICE rất khó, vậy tới đây Đà Nẵng sẽ đầu tư thêm những gì để thu hút dòng khách này?

Ông Nguyễn Xuân Bình: Trước mắt là phải thông quan đã. Việc đầu tiên là nhà ga mới, sân bay quốc tế Đà Nẵng sẽ được đưa vào hoạt động trong năm 2017 với năng lực vận chuyển là 10 triệu lượt khách/ năm. Đây là điều kiện thuận lợi lớn. Bên cạnh đó chúng tôi cũng tập trung cùng các doanh nghiệp chủ động xúc tiến các sự kiện MICE về với mình. Chúng tôi không ngồi chờ các sự kiện tới với mình mà chủ động đi tìm kiếm các sự kiện, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh năng lực phục vụ của thành phố để đưa về tổ chức tại TP.Đà Nẵng.

Biết là dòng khách MICE rất khó nên công tác chuẩn bị cho đoàn khách này luôn được chúng tôi ý thức chất lượng dịch vụ. Không chỉ có nhà nước mà cộng đồng doanh nghiệp cũng cùng với chúng tôi nâng cao chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh truyền thông, quảng bá, xúc tiến ở các thị trường khách MICE trọng điểm đưa về với Đà Nẵng.

Xin cảm ơn ông!