Dập lại 350.000 lượng vàng giúp giảm căng thẳng nguồn cung

(VOH) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa đồng ý giao cho Công ty SJC gia công 350.000 lượng vàng (tương đương 13 tấn vàng) từ vàng bị móp méo và các loại vàng phi SJC của các ngân hàng và doanh nghiệp có nhu cầu chuyển đổi sang vàng miếng SJC. Quyết định này của Ngân hàng Nhà nước được các chuyên gia trong lĩnh vực vàng đánh giá là sẽ có tác động trực tiếp đến việc giảm căng thẳng nguồn cung vàng trên thị trường hiện nay. Đồng thời giúp hạ nhiệt đà tăng giá của giá vàng trong nước so với giá vàng thế giới

SJC sẽ mất khoảng 1 tuần thì có thể dập xong 13 tấn vàng (ảnh: dantri)

Song, theo một số chuyên gia thì thông tin về nguồn cung vàng mới sắp ra thị trường chỉ có tác động tâm lý nhất thời khiến giá vàng giảm trong ngày hôm qua. Để giá vàng trong nước thu hẹp khoảng cách với giá thế giới, thì phải chờ tới khi nguồn vàng này thực sự được đưa ra thị trường.

Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam, nhận định đây là một động thái tích cực mà các doanh nghiệp kinh doanh vàng chờ đợi. NHNN sau đó cũng phải có biện pháp để đảm bảo số vàng thành phẩm này được đưa ra luân chuyển ở thị trường. Giải quyết vấn đề chênh lệch giá là giải quyết cân đối cung cầu, về lâu dài phải có nhiều biện pháp đồng bộ. Biện pháp giải quyết thì không chỉ bằng mệnh lệnh hành chính mà phải kết hợp yếu tố thị trường, trong đó biện pháp thị trường là rất quan trọng.

Số lượng vàng móp méo hiện chiếm 40.000 lượng, còn lại là vàng phi SJC của doanh nghiệp kinh doanh vàng, tổ chức tín dụng và các đơn vị kinh doanh khác. Dự kiến với công suất dập khoảng 50.000 lượng, tương đương khoảng 2 tấn/ngày, SJC sẽ mất khoảng 1 tuần thì có thể dập xong 13 tấn vàng.


Theo ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng kinh doanh vàng công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) thì hiện nay với công suất máy của công ty một ngày có thể dập được 50.000 lượng, tương đương khoảng 2 tấn vàng. Nhưng do vấn đề kiểm định, lượng vàng phi SJC quá nhiều nên phải mất thời gian kiểm định lại. Nếu chất lượng đầy đủ hết thì chỉ cần 6-7 ngày là xong 350.000 lượng vàng.

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn sẽ được trả phí 50.000 đồng cho mỗi lượng dập đúc ra. Với hợp đồng mới này, công ty sẽ thu được khoảng 17,5 tỷ đồng. Đây là đợt dập đúc thứ hai SJC được Ngân hàng Nhà nước cấp phép kể từ sau Nghị định 24, sau đợt một với 45.000 lượng hồi cuối tháng 8. Lần dập đúc trước chỉ có vàng của Công ty SJC và một doanh nghiệp khác, còn lần này Ngân hàng Nhà nước gộp chung vàng của SJC cùng nhiều tổ chức tín dung, doanh nghiệp nên khối lượng cao gấp 7 lần. Quá trình dập đúc luôn được giám sát chặt chẽ bởi Ngân hàng Nhà nước. Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết:

"NHNN chi nhánh TP.HCM thành lập 2 tổ. Một là tổ niêm phong và nhận các khuôn để sản xuất ra vàng miếng. Tổ thứ 2 là tổ giám sát việc chuyển đổi và gia công vàng miếng SJC. Khi bắt đầu đợt gia công, NHNN chi nhánh TP.HCM giao khuôn lại cho công ty SJC dưới sự giám sát của tổ giám sát. Trong quá trình sản xuất thì tổ giám sát luôn giám sát 24/24 mọi hoạt động gia công hay chuyển đổi của công ty SJC".

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiến hành chuyển đổi thêm nhiều số lượng vàng móp méo và vàng phi SJC nhằm cân đối cung cầu trong nước. Từ đó, dẫn đến giảm chênh lệch khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới./.