Nên để nông dân tạm trữ lúa

(VOH) - Sáng nay 21/9, Hội nghị sơ kết sản xuất vụ Hè thu, Thu đông, mùa 2012 và triển khai kế hoạch sản xuất vụ Đông xuân 2012-2013 khu vực phía Nam đã diễn ra tại thành phố Tân An, tỉnh Long An.

Nông dân xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu (Nghệ An) thu hoạch lúa. Ảnh: TTXVN

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, tính đến nay diện tích xuống giống và năng suất lúa bình quân của cả 3 vụ ở các tỉnh phía Nam đều tăng hơn so với cùng kỳ năm rồi, nâng tổng sản lượng tăng thêm trên 497.000 tấn. Về cơ cấu giống lúa, dù đã có khuyến cáo và chỉ đạo mạnh mẽ của Cục và các địa phương về tỉ lệ sử dụng giống IR50404 trong khoảng 10%, nhưng ở vụ Hè thu vừa qua tỉ lệ sử dụng giống IR50404 vẫn còn cao, chiếm 20%.

Liên quan đến tình hình xuất khẩu gạo, theo Hiệp hội Lương thực VN, đến ngày 20/9, VN xuất khẩu trên 5,4 triệu tấn gạo với trị giá tại cửa khẩu của bên Xuất- chưa bao gồm chi phí bảo hiểm và vận chuyển hàng hoá tới cảng của bên Nhập (gọi tắt là giá FOB) đạt khoảng 2,4 tỷ USD, so với cùng kỳ giảm 4,4% về lượng và 11% về giá trị; riêng tình hình đăng ký hợp đồng thì tăng hơn 16%. Từ đây đến cuối năm, Hiệp hội nhận định giá xuất khẩu gạo sẽ tiếp tục tăng thêm, đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho thu hoạch vụ lúa Thu đông của bà con nông dân. Dự kiến xuất khẩu gạo cả năm sẽ trên 7 triệu tấn. Trong thời gian tới nhằm tăng lợi thế khi xuất khẩu, ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực VN (VFA) nêu ý kiến của mình về các loại gạo cần đẩy mạnh trong sản xuất:

Tại Hội nghị lần này, các đại biểu cũng đã nghe Bộ NN&PTNT công bố báo cáo tóm tắt tiếp thu góp ý về quy chế tạm trữ lúa, gạo hỗ trợ trực tiếp cho nông dân. Ngoài những nguyên tắc chung có sự thống nhất như: việc tạm trữ cần theo sát chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, số lượng lúa gạo quy đổi tạm trữ hàng năm tối đa là 3 triệu tấn được chia làm đôi cho 2 vụ Đông xuân và Hè thu, chỉ tiêu tạm trữ tối đa từng vụ giao cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và tùy điều kiện mà tỉnh quyết định chỉ tiêu để triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh mình…Về vấn đề nên hay không nên để nông dân tạm trữ lúa, ông Bùi Bá Bổng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết quan điểm xử lý của Bộ như sau:

Nhấn mạnh những yêu cầu sắp tới cần chú ý trong sản xuất, ông Bùi Bá Bổng cho rằng, các tỉnh phải có sự quan tâm đặc biệt ở vùng sản xuất lúa lúa Thu đông chịu ảnh hưởng lũ để tránh gây thiệt hại cho nông dân; Bộ cũng thống nhất quan điểm của Hiệp hội là vụ Đông xuân tới các địa phương cần đẩy mạnh trồng giống lúa thơm và nếu được có thể gắn cánh đồng mẫu lớn cho các giống lúa này. Nói tóm lại, mỗi tỉnh phải có chiến lược riêng cho mình, những tỉnh như An Giang nông dân không quen trồng giống IR50404 thì chúng ta đẩy mạnh sản xuất giống chất lượng cao, còn địa phương nào nông dân vẫn còn tập quán canh tác giống IR50404 thì có thể “gò” trong mức độ chấp nhận được.