Dầu, vàng giảm, chứng khoán cuối tuần trở lại sắc xanh

(VOH) – Giá dầu thế giới tuần qua đã giảm hơn 1%. Giá vàng thế giới hôm nay “lao dốc”, thị trường chứng khoán, VN-Index tăng nhẹ. Đó là những thông tin đáng chú ý trong tuần qua.

Giá dầu thế giới giảm hơn 1%

Việc Trung Quốc gia tăng các biện pháp hạn chế Covid-19 đã đẩy giá xăng dầu giảm tốc. Dầu Brent trượt xuống mức hơn 96 đô la Mỹ/thùng, WTI còn 87,9 đô la Mỹ/thùng. Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu giảm hơn 1%. Sự lao dốc của giá dầu vào phút chót này chịu tác động bởi sự mở rộng các biện pháp nhằm hạn chế Covid-19 lây lan của nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới Trung Quốc.

Cụ thể, giá dầu Brent giao tháng 12 giảm hơn 1 đô la Mỹ, tương đương hơn 1%, xuống mức gần 96 đô la Mỹ/thùng, trong khi đó dầu thô WTI của Mỹ giảm hơn 1 đô la Mỹ, tương đương hơn 1%, xuống mức gần 88 đô la Mỹ /thùng.

Giá xăng kỳ hạn của Mỹ cũng “hạ nhiệt” khoảng 3%, trong khi giá dầu diesel kỳ hạn của Mỹ tăng khoảng 5% lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 6.

Cả dầu Brent và WTI đều đã tăng giá liên tục trong tuần do lo ngại về nguồn cung và dữ liệu kinh tế mạnh mẽ đáng ngạc nhiên của Mỹ. Vì vậy, dù giảm hơn 1% vào phiên giao dịch cuối của tuần, cả hai mặt hàng dầu tiêu chuẩn này vẫn trải nghiệm một tuần tăng giá với dầu Brent tăng khoảng 2% và WTI tăng khoảng 3%.

Dầu, vàng giảm, chứng khoán cuối tuần trở lại sắc xanh 1
Giá dầu thế giới hạ nhiệt tuần qua. 

Theo các nhà phân tích, thị trường vẫn cảnh giác về thời hạn mua dầu thô Nga của châu Âu trước khi lệnh trừng phạt có hiệu lực vào ngày 5/12.

Giá vàng thế giới “lao dốc”

Giá vàng thế giới hôm nay “lao dốc” sau báo cáo lạm phát được công bố. Trong nước, giá vàng tiếp đà giảm về quanh mức 67 triệu đồng/lượng.

Thị trường kim loại quý trong phiên giao dịch cuối của tuần chịu áp lực bán mạnh mẽ và kiểm tra ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1.650 đô la Mỹ/ounce sau khi báo cáo của Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho thấy áp lực lạm phát tăng phù hợp với kỳ vọng.

Tổ chức tài chính quốc tế này cho rằng việc tăng lãi suất và tăng giá của đồng đô la Mỹ đã vượt qua lo ngại về lạm phát gia tăng và rủi ro địa chính trị. Fed đã tăng lãi suất chính sách 5 lần trong năm nay đã làm tăng chi phí cơ hội của việc đầu tư vào tài sản không lãi suất như vàng.

Mặc dù vàng có thể sẽ phải gặp khó khăn khi ngân hàng trung ương Mỹ vẫn tiếp tục tăng lãi suất trong ít nhất là quý đầu tiên của năm 2023, tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng thị trường vẫn được hỗ trợ tốt ở mức giá hiện tại do nhu cầu đối với kim loại quý càng tăng.

Xem thêmGiá vàng hôm nay 29/10/2022: Xu hướng giảm giá vẫn bao phủ

VN-Index tăng nhẹ gần 8 điểm

VN-Index tăng nhẹ trong tuần với mức tăng gần 8 điểm. Khối lượng giao dịch cũng bật tăng trở lại và nằm trên mức trung bình 20 ngày gần nhất cho thấy nhà đầu tư đang giao dịch khá sôi động.

Nối tiếp đà giảm từ tuần trước, VN-Index tiếp tục sụt giảm mạnh ngay phiên giao dịch thứ hai đầu tuần và đánh mất mốc 1.000 điểm. Những phiên giao dịch sau đó, chỉ số liên tục tăng giảm đan xen nhau, tuy nhiên, bên bán vẫn chiếm ưu thế hơn khi dòng tiền bắt đáy ở vùng giá thấp có sự trở lại.

Trong phiên giao dịch cuối tuần, thị trường giao dịch phần lớn thời gian trong sắc xanh, tuy nhiên, lực cầu là không đủ để chỉ số giữ được đà tăng của mình. VN-Index lùi về mức tham chiếu và dừng chân ở 1,027.36 điểm. Tính cho cả tuần, VN-Index tăng tổng cộng 7.54 điểm. Ông Phạm Lưu Hưng, kinh tế trưởng Công ty Chứng khoán SSI phân tích: “Bây giờ không thể nói lúc nào chính sách zero covid của Trung Quốc chấm dứt, ít nhất là trong ngắn hạn thì tôi nghĩ rằng những doanh nghiệp như phân bón, hóa chất vẫn được hưởng lợi từ xu hướng này và họ vẫn có thể có những kết quả kinh doanh tốt…”.