Để người sử dụng căn hộ không bị lừa đối

(VOH) - Với nhu cầu cao, chung cư ngày càng được xây dựng nhiều hơn, tuy nhiên nhiều vấn đề có liên quan đến nó cũng cần được quan tâm giải quyết, bởi đã có không ít chuyện dở khóc dở cười khi mua và sử dụng căn hộ.

Khi mà thị trường rơi vào khó khăn, các chủ đầu tư có sử dụng tất cả các hình thức quảng cáo, tiếp thị tạo chú ý với sản phẩm của mình, từ phát tờ rơi, quảng cáo qua mạng hay qua phương tiện truyền thông, thậm chí đặt quầy tư vấn ngay tại các siêu thị.

Thông thường, sản phẩm căn hộ chung cư được rao rất hấp dẫn như: giá dưới 12 triệu đồng, được cận gói hỗ trợ 30.000 tỷ, vị trí đẹp đầy đủ hạ tầng, giao nhà đúng tiến độ… Anh Nguyễn Văn Đức, ngụ quận 2 cho rằng: chỉ cần lướt vài phút trên mạng, người mua có thể bắt gặp hàng trăm lời rao rất ấn tượng. Dẫu vậy sau 2 ngày rong ruổi khắp các quận 1, quận 9, Bình Tân thì anh vẫn chưa tìm được căn nào hợp ý. Điều đáng nói là nó không giống với những gì đọc được trên mạng. Giá thực tế cộng với thuế VAT và các khoản khác thường lên tới 15-16 triệu đồng/m2. Đôi khi cũng có căn hộ 12-13 triệu/m2, đúng với giá quảng cáo nhưng vị trí căn hộ nằm ngay cầu thang hoặc vị trí bất lợi trong chung cư và điều đặc biệt là chất lượng xây dựng, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thật khó để người mua yên tâm. Anh Nguyễn Văn Đức nói: "Có nhà, có căn hộ nhưng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội không thể đảm bảo cuộc sống lâu dài".

Lo lắng như anh Đức không phải là không có cơ sở khi các vụ tranh chấp giữa chủ đầu tư với người mua nhà ngày càng phổ biến, trong đó phần nhiều liên quan đến vấn đề chất lượng. 

Khu tái định cư Vĩnh Lộc B, Bình Chánh, TP HCM. Ảnh: NLĐ

Tìm đến khu dân cư Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, nơi được xem là một trong những khu tái định cư lớn nhất thành phố. Chung cư Vĩnh Lộc B được khởi công năm 2008, hoàn thành năm 2013, dùng để tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa thuộc nhiều như dự án như: dự án cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm, quận 6; dự án tiêu thoát nước và cải thiện ô nhiễm kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên, một số dự án tại quận Bình Tân.

Sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, đến nay, nhiều khu vực đã xuất hiện sụt lún, hạ tầng kỹ thuật chưa được kết nối. Ông Nguyễn Gia Thái Bình, Phó chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết, quận có khoảng 1.500 hộ dân bị giải tỏa đủ điều kiện bố trí tái định cư. Các hộ này được bố trí vào một số chung cư, trong đó có chung cư Vĩnh Lộc B. Qua phản ánh thì chung cư này có một số vấn đề về chất lượng, ông Nguyễn Gia Thái Bình cho hay: "Một vài chung cư như chung cư Vĩnh Lộc B, qua phản ánh của người dân thì có tình trạng xuống cấp công trình mặc dù chung cư mới được đưa vào sử dụng".

Đó là mẫu số chung của một số chung cư tái định cư, còn chung cư thương mại thì sao? Chưa có lúc nào mà chung cư lại phát triển rầm rộ như trong thời gian gần đây và phần lớn trong số đó được gắn nhãn chung cư cao cấp. Sẽ không có gì đáng nói nếu chất lượng song hành với cái nhãn mác ấy. Theo thăm dò của chúng tôi, nhiều người dân cho rằng: quyết định mua chung cư nào chủ yếu dựa vào tư vấn của bạn bè, từ quảng cáo, quan trọng nhất là từ hình dáng của căn hộ chung cư mà họ định mua, những thứ khác như: chất lượng thế nào, tiện nghi ra sao cũng chỉ nghe qua lời giới thiệu. Bà Dương Kim Khánh, đang là chủ 1 căn hộ chung cư được dán mác cao cấp đánh giá: thật đây không xứng đáng được gọi là chung cư cao cấp. Bà Dương Kim Khánh nói: "Mọi người khen là chung cư cao cấp nhưng bản thân tôi thấy nó chưa phải là cao cấp bởi vì chất lượng xây dựng chưa tốt, chưa sử dụng vật liệu nội thất cao cấp".

Hậu quả sau cùng thường là người mua nhà phải lãnh. Rất nhiều chung cư mới chỉ đưa vào sử dụng một vài năm đã bắt đầu xuống cấp. Theo các chuyên gia kiến trúc - xây dựng am hiểu tiêu chuẩn của các nước, chung cư cao cấp phải nằm ở khu vực tốt nhất của đô thị, tiện lợi nhất cho người sử dụng, có diện tích trên 120m2

/căn, có kỹ thuật cao, an toàn cho người sử dụng. Còn ở Việt Nam, chung cư cao cấp hầu như được quảng cáo khắp nơi vì mức giá chênh lệch giữa các căn hộ thuộc khu chung cư cao cấp và khu chung cư bình dân là tương đối lớn. Đó là lý do vì sao nhiều khu chung cư không đáp ứng được các tiêu chí vẫn được tự nâng lên thành chung cư cao cấp để thu hút khách hàng.

Một số chuyên gia bất động sản cho rằng, doanh nghiệp có quyền quảng cáo cho sản phẩm của mình, nhưng việc quảng cáo đó phải phù hợp với tính năng của sản phẩm và phải nằm trong khuôn khổ của pháp luật chứ không phải quảng cáo thế nào cũng được. Doanh nghiệp quảng cáo tuỳ tiện là không đúng, nhưng cũng phải thấy một điều rằng, quy định của luật pháp về vấn đề này là chưa chặt chẽ. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM cho rằng: "Chung cư thế nào là cao cấp? Phải minh bạch việc này để tránh thiệt hại cho khách hàng. Cho nên, chúng ta phải bảo vệ  lợi ích của người tiêu dùng".

Quảng cáo sai chất lượng thực tế của sản phẩm đã gây ra biết bao phiền hà và sự không hài lòng từ khách hàng khi sử dụng căn hộ. Hệ quả là tranh chấp giữa chủ đầu tư và người sử dụng ngày càng tăng, ra tòa cũng có, thậm chí đổ máu cũng có. Tới đây, Sở Xây dựng Thành phố cũng đang có kế hoạch kiểm tra, rà soát chất lượng, cũng như công tác quản lý chung cư trên địa bàn thành phố. Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở cho biết: "Hiện nay đã xảy ra những tranh chấp giữa nhà đầu tư, giữa ban quản trị với người dân sử dụng chung cư. Trong chỉ đạo điều hành, chúng tôi cũng tăng cường kiểm tra đột xuất, định kỳ đối với việc chấp hành pháp luật về nhà ở".

Trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay, việc lập lại quy củ một thị trường vốn muôn hình vạn trạng như thị trường chung cư không hề dễ dàng, nó cần một chính sách phù hợp của nhà nước, một cái tâm kinh doanh trong sáng và biết chia sẻ với người dân của các nhà đầu tư./.