Để người Việt yêu hàng Việt hơn

(VOH) - Năm 2011 khép lại đã đánh dấu TP.HCM tròn hai năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

Rõ nét nhất là con số ghi nhận được tại các siêu thị, các chợ đầu mối và chợ truyền thống tại 24 quận huyện, hàng Việt chiếm tỷ lệ từ 85%-95%, chủng loại phong phú, đa dạng. Đó là con số khả quan mà Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại TP.HCM tổng kết được trong năm 2011. Bước sang năm 2012, con số này tiếp tục được minh chứng qua đợt mua sắm cao điểm Tết Nhâm Thìn, lượng hàng Việt tiêu thụ trên thị trường luôn tăng tại các chợ truyền thống và siêu thị.

Ảnh minh họa.

Người Việt Nam dù sinh sống ở đâu cũng đều hướng về hàng Việt. Hoa hậu Thế giới người Việt 2007 - Ngô Phương Lan, đã có phần lớn thời gian sinh sống tại nhiều đô thị hiện đại nhất thế giới nhưng vẫn có những suy nghĩ tích cực về cuộc vận động này:

Có được những suy nghĩ tích cực như bạn trẻ - hoa hậu Ngô Phương Lan chính là nhờ phần nào Cuộc vận động đã được triển khai xuyên suốt đến từng tổ chức chính trị, đoàn thể. Mỗi đơn vị, mỗi tổ chức đoàn thể đều cố gắng vận dụng lợi thế của mình để triển khai cuộc vận động đạt kết quả cao nhất. Là mạng lưới phân phối có hàng sản xuất tại Việt Nam đã chiếm tỷ trọng hơn 90% tại hệ thống Co.opMart, bà Bùi Hạnh Thu, Phó Tổng GĐ Saigon Co.op nói:

 

Năm 2011-2012 tiếp tục được dự báo là còn nhiều thách thức phía trước đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Bà Vũ Kim Hạnh, GĐ Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp - BSA nhìn nhận những nỗ lực của doanh nghiệp Việt:

 

Trong năm 2012, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tại TP.HCM tiếp tục tuyên truyền cuộc vận động và quảng bá hàng Việt bằng nhiều hình thức sinh động như: biểu diễn các tiểu phẩm vui, các bài hát cổ vũ hàng Việt; tuyên truyền sâu rộng đến học sinh sinh viên, nghiên cứu tìm các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá thương hiệu để mở rộng thị trường, tăng cường công tác chống hàng gian, hàng giả; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa sự tham gia cuộc vận động đối với ban quản lý các chợ, các tiểu thương; đẩy mạnh việc đưa hàng Việt vào các chợ truyền thống, gắn với phong trào “Xây dựng chợ văn minh”, “Người kinh doanh mới”. Những cá nhân, tập thể có những hoạt động, mô hình thực hiện tốt đều được kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng và nhân rộng. Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM đánh giá về kết quả thực hiện cuộc vận động trong năm 2011:

TP.HCM tiếp tục là địa phương triển khai mạnh mẽ và sâu rộng về cuộc vận động nhằm thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng và hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước vững tin để phát triển trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế. Bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng:

 

Từ nhỏ, mỗi chúng ta - ai cũng được giáo dục về lòng yêu nước. Lớn lên, lòng yêu nước còn thể hiện qua nhiều hành động khác nhau. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động và được triển khai 2 năm tại TP.HCM đã nối dài phong trào “Yêu hàng Việt là yêu nước”, khẳng định niềm tin về hàng Việt trong mỗi người dân Việt Nam, là nền tảng cơ bản để người Việt càng yêu hàng Việt hơn.