Định hướng sản xuất mít và chuối cho chế biến xuất khẩu

(VOH) - Ngày 24/9, Hiệp hội doanh nghiệp và trang trại Việt Nam, Câu lạc bộ trang trại Tp HCM phối hợp cùng Công ty Vinamit tổ chức buổi hội thảo định hướng sản xuất mít và chuối cho chế biến xuất khẩu.

Phân loại sản phẩm tại Công ty Vinamit.

Hiện nay, nhu cầu tiêu dùng các lọai trái cây, củ quả sấy khô ở thị trừơng nội địa lẫn xuất khẩu còn rất lớn. Hàng năm, nước ta sản xuất được khoảng 6 triệu tấn rau củ quả, trái cây nhưng chỉ mới đưa vào chế biến thành sản phẩm sấy khô. Việc chưa khai thác hết sản lượng trái cây, củ quả hiện có do thiếu sự liên kết giữa doanh nghiệp, nhà nông, nhà khoa học, nhà quản lý và ngân hàng để định hướng trong sản xuất và thu mua tiêu thụ... Công ty Vinamit vẫn phải sử dụng 80% sản phẩm tươi qua khâu trung gian là các thương lái, hàng xáo cung cấp.

Để giải quyết vấn đề này, cần có những giải pháp tổng hợp như chọn lọc, nhân giống và phổ biến các bộ giống cây trồng bảo đảm chất lượng, thực hiện sản xuất, tiêu thụ theo hợp đồng liên kết, áp dụng quy trình sản xuất sạch, an tòan vệ sinh thực phẩm...

Cũng trong hội thảo này, một hợp đồng ghi nhớ đã được ký kết giữa đại diện công ty Vinamit, các nhà khoa học trong ngành rau củ quả trái cây và một số nông hộ, chủ trang trại về vấn đề trên./.